Tiến sĩ Bắc Đại cắt đứt liên lạc với gia đình 20 năm, mẹ già bệnh nặng cũng không về: Biết nguyên nhân mà thương

Từ những phẫn nộ và chỉ trích ban đầu, mọi người đã chuyển thành đau lòng sau khi biết sự thật.

Năm 2019, thông báo tìm con mất tích của một bà cụ đã khiến cư dân mạng Trung Quốc xôn xao. Bà lão bệnh nặng, biết ngày cuối cùng của mình sắp đến và trước khi chết bà chỉ có một mong muốn duy nhất: hy vọng tìm được con trai mình, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Bắc Kinh, người đã mất liên lạc 20 năm trước.

Con trai của bà, Vương Vĩnh Cường đã sang Nhật làm việc nhưng không bao giờ quay trở lại. Cha mẹ anh đã tìm kiếm anh suốt 20 năm nhưng không hề nhận được tin tức gì.

Sau khi thông báo tìm người mất tích của bà cụ được giới truyền thông đưa tin, cư dân mạng khắp cả nước đã xúc động trước dáng vẻ cầu xin ngấn lệ của bà khi nằm trên giường, và họ thực sự đã giúp bà cụ tìm thấy con trai mình.

Tiến sĩ Bắc Đại cắt đứt liên lạc với gia đình 20 năm, mẹ già bệnh nặng cũng không về: Biết nguyên nhân mà thương- Ảnh 1.

Vương Vĩnh Cường khi được tìm thấy sau “mất tích” đã là kỹ sư phần mềm ở Mỹ, cuộc sống rất thành đạt và hạnh phúc. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là khi biết được mẹ bệnh nặng đang tìm mình, anh lại không chịu quay lại và có vẻ rất lạnh lùng. Điều này khiến cư dân mạng vô cùng phẫn nộ và cáo buộc anh là kẻ máu lạnh, bất hiếu.

Vương Vĩnh Cường chỉ đáp lại: “Người chính trực khó giải quyết việc nhà”.

Vậy đâu là lý do khiến một tiến sĩ của Đại học Bắc Kinh bỏ rơi cha mẹ suốt 20 năm?

Cắt đứt liên lạc với gia đình 20 năm

Sau khi nhờ giới truyền thông giúp đỡ, bố mẹ Vương Vĩnh Cường cũng chấp nhận trả lời phỏng vấn. Họ kể rằng con trai họ từ nhỏ đã bộc lộ trí thông minh vượt trội. Dù nhà nghèo và ở nông thôn, anh vẫn nỗ lực học tập, được nhận vào Viện Vật lý của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, sau đó vào Đại học Bắc Kinh để tiếp tục học và trở thành nghiên cứu sinh.

Năm 1999, Vương Vĩnh Cường gọi điện cho họ để nói rằng do nhu cầu công việc nên sắp đưa vợ sang Nhật Bản sinh. Gia đình rất ủng hộ lựa chọn của anh. Ngay sau đó, bố mẹ anh đã gọi điện nhờ con trai gửi tiền giúp đỡ vì họ không có tiền mua thuốc. Không ngờ trong điện thoại, cậu con trai thần đồng chỉ im lặng, không những không chuyển tiền mà còn không bao giờ liên lạc với cha mẹ nữa suốt 2 thập kỷ đằng đẵng.

Tiến sĩ Bắc Đại cắt đứt liên lạc với gia đình 20 năm, mẹ già bệnh nặng cũng không về: Biết nguyên nhân mà thương- Ảnh 2.

Để tìm ra “đứa con bất hiếu” này, họ đã tìm kiếm tất cả bạn học, giáo viên và đồng nghiệp của Vương Vĩnh Cường, nhưng không ai biết. Trong tuyệt vọng, cặp vợ chồng già còn nhờ cảnh sát giúp đỡ. Cuối cùng, cảnh sát cho biết anh đã hủy bỏ danh tính cá nhân ở Trung Quốc và kể từ đó, người này dường như biến mất, không rõ cả sống chết. Cặp vợ chồng già không thể tin rằng 20 năm sau, người con mất tích đang sống sung túc ở Mỹ, công việc tử tế, lương cao, cuộc sống mãn nguyện.

Tin tức như vậy đương nhiên giáng một đòn nặng nề vào đôi vợ chồng già. Bố Vương Vĩnh Cường tỏ ra phẫn nộ, còn mẹ anh thì nằm trên giường im lặng nhìn với đôi mắt đẫm lệ.

Giới truyền thông đã giúp họ liên lạc với con trai Vương Vĩnh Cường ở Atlanta, Mỹ và hỏi xem khi nào anh sẽ về gặp bố mẹ. Nhưng Vương Vĩnh Cường cư xử rất lạnh lùng, dặn gia đình đừng tìm anh nữa, bệnh tình của mẹ anh không liên quan gì đến anh, anh sẽ không quay về. Mặc kệ lời chỉ trích của dư luận, Vương Vĩnh Cường quả thực không bao giờ về.

Sự thật đau lòng

Trên thực tế, câu chuyện của Vương Vĩnh Cường không hoàn toàn giống như những gì cha mẹ anh kể lại. Ngược lại, thực tế lại vô cùng đau lòng và tàn khốc.

Vương Vĩnh Cường là con trai thứ trong gia đình. Cha mẹ anh đã sinh ra anh với nhiều kỳ vọng, bởi vì người anh trước bị tàn tật, người sau là con gái. 2 vợ chồng vô cùng hy vọng Vương Vĩnh Cường sẽ khỏe mạnh, sau này gồng gánh gia đình và nuôi anh trai trong tương lai. Cha mẹ anh yêu thương và bảo vệ con trai cả đến mức họ đã vô tình bỏ bê cậu con trai thứ hai, chỉ ép anh học, không bao giờ yêu thương săn sóc.

Dù không nhận được đủ sự quan tâm và yêu thương nhưng Vương Vĩnh Cường vẫn rất thành công. Tuy nhiên, cha mẹ lại muốn anh bỏ học đi làm kiếm tiền. Anh nhất quyết phản đối vì biết học hành chính là lối thoát duy nhất của mình. Để thuyết phục bố mẹ và được đi học đại học, anh phải tự đi làm thêm vất vả kiếm tiền học, kiếm học bổng vì gia đình không cho một xu nào.

Chưa hết, vì thành tích học tập quá xuất sắc, Vương Vĩnh Cường còn được nhiều học bổng. Khi biết tin, cha mẹ đã đòi anh phải đưa tiền học bổng về cho họ tiêu. Họ đòi tiền con trai hàng tháng một cách tàn nhẫn, tức bắt một sinh viên phải “nuôi ngược” bố mẹ.

Sự nổi loạn của anh ngày càng lớn, sau khi học xong cao học, anh tiếp tục học bất chấp sự phản đối của cha mẹ và thành công trở thành nghiên cứu sinh tại Đại học Bắc Kinh. Danh tiếng của ngôi trường này cuối cùng cũng gây ấn tượng với cha mẹ anh, nhưng điều đầu tiên họ nghĩ đến không phải là chúc mừng cậu con trai thứ mà là nhờ Vương Vĩnh Cường tìm việc làm cho anh trai mình.

Vương Vĩnh Cường sau đó kết hôn với một bạn học, đồng thời cũng là con gái của một giáo sư. Nhưng cuộc hôn nhân của anh không được cha mẹ ủng hộ vì họ lo lắng sau khi con trai lấy một người phụ nữ thành phố sẽ không gửi tiền về cho gia đình nữa. Họ thậm chí còn đòi tiền xe để lên Bắc Kinh dự đám cưới con trai. Anh đã không gửi tiền và thực sự cha mẹ cũng đã không đến.

Sau khi kết hôn, cha mẹ anh vẫn không buông tha anh, họ hàng ngày ngày đến chỗ Vương Vĩnh Cường xin tiền hoặc nhờ xin việc giúp họ. Vợ Vương Vĩnh Cường chẳng mấy chốc đã không thể chịu đựng được nữa mà hỏi anh: "Anh định để họ hút máu như thế này đến hết đời à?".

Vương Vĩnh Cường không thể trả lời. Vợ anh rất thất vọng và đệ đơn ly hôn. Lúc này, Vương Vĩnh Cường đã đến Nhật Bản, sau khi ly hôn, anh kiệt sức cả về thể xác lẫn tinh thần, khi bố mẹ anh lại gọi điện đòi tiền, Vương Vĩnh Cường đã bùng nổ.

Cha mẹ anh không chỉ muốn tiền mà còn muốn Vương Vĩnh Cường giúp họ nộp đơn xin nhập cư vào Nhật Bản cho cả gia đình.

Tiến sĩ Bắc Đại cắt đứt liên lạc với gia đình 20 năm, mẹ già bệnh nặng cũng không về: Biết nguyên nhân mà thương- Ảnh 3.

Sau khi cúp máy, anh mua vé đi Mỹ, hủy bỏ danh tính Trung Quốc và không bao giờ muốn quay về quê hương. Điều anh rời bỏ không phải là Trung Quốc, mà là tự giải thoát mình khỏi gia đình. Vương Vĩnh Cường kết hôn và sinh con ở Atlanta, Mỹ và cuối cùng sống một cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

Phải đến 20 năm sau, khi tài khoản xã hội của anh mới được cư dân mạng có thiện chí tìm thấy, Vương Vĩnh Cường mới biết được hoàn cảnh hiện tại của cha mẹ mình.

Khi cư dân mạng chửi bới anh là con trai bất hiếu, chính anh trai và chú của Vương Vĩnh Cường đã đứng lên bảo vệ anh. Họ thừa nhận rằng trong gia đình có nhiều bí mật ẩn giấu và Vương Vĩnh Cường đã bị cha mẹ tổn thương quá nhiều. Đến lúc này, mọi người mới hiểu câu nói lạnh lùng của anh ban đầu.

Nguồn: Sohu