Câu nói kinh điển "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.

Trong Tứ đại danh tác của văn học cổ điển Trung Quốc, Tây Du Ký và bộ phim chuyển thể từ tác phẩm này là ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ 8X, 9X.

 Câu nói kinh điển

Trên đường sang Tây Thiên thỉnh kinh Phật, 81 kiếp nạn mà thầy trò Đường Tăng cùng Tôn Ngộ Không trải qua chứa đựng rất nhiều trí tuệ, triết lý thâm sâu về cuộc đời, đến ngày nay vẫn còn thấy đúng.

1. Chân nhân bất lộ tướng, lộ tướng bất chân nhân

Nhà tư tưởng và triết gia vĩ đại thời Xuân Thu - Lão Tử thường nói "Người tài thường giả vờ ngây ngốc".

Người thực sự mạnh không bao giờ cho mình là đúng, người thực sự khôn ngoan không bao giờ tự hào về mình. Trái lại, họ để người khác làm hết sức mình trong khi bản thân họ lại hành xử rất vụng về và ngu ngốc. Nhưng vào thời điểm quan trọng, họ sẽ tự nhiên bộc lộ những đặc điểm độc đáo của mình, để chứng minh ai mới là người thực sự mạnh, thực sự khôn ngoan!

 Câu nói kinh điển

Câu nói "Chân nhân bất lộ tướng, lộ tướng bất chân nhân" ý chỉ rằng "cao thủ" chân chính sẽ không bao giờ để lộ bản thân trước mặt người khác. Họ sẽ không khoe khoang, tùy tiện thể hiện tài năng của bản thân trước mọi người.

Trong lịch sử Trung Quốc, một trong số những "cao thủ ẩn thân, chờ thời" nổi tiếng không ai khác chính là Lưu Bị. Đứng trước một Tào Tháo đa mưu, Lưu Bị thu mình lại, giả làm kẻ ngốc nhưng vẫn chờ đợi thời cơ để bộc lộ phẩm chất anh hùng. Đó chính là phẩm chất của cao nhân.

2. Cây lớn hút gió nên dễ đổ. Người vì cao ngạo dễ bất thành

Theo lẽ thường, cây mọc cao quá dễ gặp gió to mà bị quật ngã. Con người cũng vậy. Nếu cứ mãi kiêu ngạo, không khiêm nhường, ham danh vọng thì cuối cùng sẽ bị chính những hư danh này làm tổn thương, nguy hại.

"Sông sâu tĩnh lặng. Lúa chín cúi đầu". Những người tài giỏi thực sự, hiểu biết thực sự sẽ trở nên tĩnh lặng, không khoe khoang, không tự cao tự đại. Bởi nguồn cơn của sự ganh ghét, chống đối chính là sự khoe khoang.

Khiêm nhường không những là phẩm chất tốt đẹp mà còn là nền tảng của sự thành công. Ở họ, hội tụ những đức tính như ham học hỏi, cầu tiến. Vì biết bản thân mình đứng ở đâu, vì hiểu rõ bản thân thế nào mà họ biết nhường nhịn, biết tu chí, dưỡng dục.

Đó chẳng phải là nền tảng của sự thành công hay sao?

3. Quân mạnh thì bị diệt, gỗ mạnh thì bị gãy

Trong vạn vật, thứ mềm nhất mà cũng mạnh nhất chính là Nước. 

"Nước chảy đá mòn". Nước nhìn có vẻ mềm mại, yếu ớt nhưng lại có thể làm mòn những khối đá rắn nhất. Đây chính là đạo lý "Lấy nhu thắng cương" của kẻ mạnh thực sự. Người khôn ngoan sẽ biết cách hành xử mềm dẻo, linh hoạt.

Khi gió tuyết ập đến, những cây to thường bị gió quật gãy, bị tuyết đè bẹp, nhưng cỏ mềm vẫn có thể bình an vô sự.

 Câu nói kinh điển

Chữ "Nhu", "Mềm" đó không phải là cho phép bản thân tầm thường mà là hạ thấp cái tôi xuống, không tỏ vẻ sự mạnh mẽ, tự phụ, cứng nhắc để khiến bản thân uốn nắn sự việc hợp tình, hợp lý.

"Cha đẻ" môn võ Tiệt quyền đạo - Lý Tiểu Long cả đời lấy "Nước" làm kim chỉ nam. 

"Hãy loại bỏ tạm niệm để thanh khiết như nước. Hãy là Nước, bạn của tôi" - Câu nói của Lý Tiểu Long cho thấy triết lý sống tinh thông của một trong những tài năng võ thuật huyền thoại của thế giới.

4. Núi cao có đường chở khách. Sông sâu có người lái đò

Núi cao và sông sâu đều là những khó khăn, trở ngại lớn trong cuộc sống mà mỗi người đều phải ít nhiều đối mặt.

 Câu nói kinh điển

Nếu là người có bản lĩnh, dũng cảm thì núi cao đến mấy cũng sẽ có đường đi, sông sâu đến mấy cũng có thể chèo đò qua được. Ngược lại, nếu là người yếu kém, bi quan, họ sẽ dừng lại mà oán thán, mà trách than rồi bất lực nhìn những khó khăn cứ "nuốt chửng" lấy mình.

Người bi quan đứng yên trước nghịch cảnh, người lạc quan xem đó là trải nghiệm của cuộc sống.

Thầy trò Đường Tăng đã phải trải qua 81 kiếp nạn khác nhau mới có thể lấy được chân kinh. Nếu không trải qua những ngày mưa gió, bão bùng thì làm sao có thể thấy cầu vồng bừng lên sắc xuân?

Tham khảo: Sina, Baidu, Sohu