1 loại quả ngọt mát nấu thành nước uống là “thuốc bổ thượng hạng”: Hạ đường huyết tựa “insulin tự nhiên”, giúp mát gan, thải độc thận hiệu quả

Thức uống từ loại quả này sẽ giúp bạn giải nhiệt, hạ đường huyết, bổ mắt, bổ xương và tốt cho cả não.

Bí đao là loại quả rất phổ biến ở Việt Nam. Với vị ngọt thanh, hương vị nhẹ nhàng cùng nguồn dinh dưỡng dồi dào, loại quả này đã được chế biến thành nhiều món ăn ngon quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Bên cạnh việc dùng làm món ăn, quả bí đao phơi khô rồi nấu thành nước uống cũng rất tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những công dụng tuyệt vời của thức uống này mà nhiều người có thể chưa biết.

1. Cân bằng đường huyết

Người bị bệnh tiểu đường có ăn được bí đao không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Theo đó, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, bí đao được coi là loại thực phẩm lý tưởng đối với những người bị bệnh tiểu đường. Chỉ số đường huyết của bí đao rất thấp (GI=15) nên thường được chế biến thành nhiều món ăn có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường rất hiệu quả. Vào mùa hè nóng bức, người bệnh có thể sử dụng bí đao làm nước uống để thanh nhiệt, giải khát, thích hợp sử dụng cho những người hay bị mất nước, tiểu nhiều, háo khát. Song, tất cả những công dụng trên đều chỉ xảy ra khi nước bí đao được uống đúng và đủ.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng quả bí đao này có tác dụng kiểm soát đường huyết, tăng tính nhạy cảm của tế bào với insulin, rất tốt cho người béo phì mắc tiểu đường. Một nghiên cứu được tiến hành trên những con chuột bị bệnh tiểu đường cho thấy, trong 20 ngày đầu sử dụng, hàm lượng đường huyết trong những con chuột này đã được giảm dần. Đến ngày thứ 30, chỉ số đường huyết của chúng đã gần đạt được đến mức bình thường (75 ±7mg/dl).

2. Giúp mát gan, thải độc thận

Không chỉ giúp kiểm soát đường huyết, uống nước bí đao còn có tác dụng làm mát gan và thải độc rất hiệu quả. Theo Đông y, loại quả này có tính mát, ngọt dịu, giúp giải độc tốt, kích thích tiết chất lỏng bên trong thận, đồng thời ngăn ngừa một số độc tố gây hại cho thận mà vẫn đảm bảo bổ sung nước đầy đủ cho các cơ quan nội tạng khác.

1 loại quả ngọt mát nấu thành nước uống là “thuốc bổ thượng hạng”: Hạ đường huyết tựa “insulin tự nhiên”, giúp mát gan, thải độc thận hiệu quả- Ảnh 1.

Không những thế, loại nước này còn hỗ trợ giảm độc tố trong gan, điều trị tốt cho người bị suy gan hay gan nhiễm mỡ. Những người bị gan nhiễm mỡ, suy gan tốt nhất nên sử dụng trà bí đao thường xuyên, để mang lại hiệu quả tốt nhất cho việc giải độc gan, thanh nhiệt cơ thể.

3. Tốt cho tim mạch

Không chỉ chứa vitamin B2, vitamin C, bí đao còn có hàm lượng kali dồi dào. Chính vì thế mà loại quả này được coi là “thực phẩm vàng” cho tim mạch. Ăn hoặc uống nước bí đao sẽ giúp làm giãn mạch, giảm bớt sự căng thẳng lên các mạch máu. Chính nhờ đó mà các vấn đề tim mạch như đột quỵ và đau thắt cơ tim được ngăn ngừa.

4. Tốt cho não bộ

Trong bí đao có hàm lượng sắt khá lớn, nạp vào cơ thể sẽ đóng vai trò thiết yếu trong việc cấu tạo nên hemoglobin, giúp vận chuyển oxy trong máu đến các mô. 20% lượng oxy trong máu được vận chuyển sẽ hỗ trợ thực hiện các chức năng của não bộ. Từ đó, góp phần tạo ra nhiều nơ ron thần kinh mới, hỗ trợ cho não bộ hoạt động một cách hiệu quả hơn, trí nhớ cũng được cải thiện rõ rệt.


1 loại quả ngọt mát nấu thành nước uống là “thuốc bổ thượng hạng”: Hạ đường huyết tựa “insulin tự nhiên”, giúp mát gan, thải độc thận hiệu quả- Ảnh 2.
5. Hỗ trợ phát triển chiều cao

Trong trái bí đao có chứa tới 19% hàm lượng vitamin C không chỉ giúp tăng cường miễn dịch mà còn giúp tăng cường sản xuất collagen; cần thiết cho mô liên kết, cơ bắp, mạch máu và hệ xương. Vì vậy, việc bổ sung bí đao vào chế độ ăn cũng sẽ kích thích và thúc đẩy sự phát triển xương trong cơ thể.

6. Tốt cho mắt

Trong quả bí đao còn chứa Vitamin B2 có thể giúp giảm nguy cơ rối loạn mắt. Mặt khác, chất chống oxy hóa từ bí đao còn giảm nguy cơ mắc một số bệnh lý ở mắt như stress oxy hóa ở võng mạc, thoái hóa điểm vàng. Bên cạnh đó, tiêu thụ bí đao tươi có thể làm tăng mức vitamin C trong thủy tinh thể của mắt hiệu quả. Do đó, loại quả này còn được xem là món quà thiên nhiên có giá thành tương đối thấp nhưng lại sở hữu năng lượng “vàng” cho mắt nói riêng và cơ thể nói chung.

(Tổng hợp)