1 loại quả chua tốt ngang insulin tự nhiên là thuốc hạ đường huyết, chậm già hiệu quả: Rất sẵn ở chợ Việt

Loại quả này này bán nhiều ở chợ Việt với mức giá phải chăng nhưng ít ai hiểu hết công dụng của nó.

Mơ là loại quả có kích thước nhỏ, màu vàng khi chín, vị chua và có hạt cứng ở giữa. Loại quả này được thêm vào chế độ dinh dưỡng của người Hunza - cộng động khoảng 87.000 người sống ở phía bắc Pakistan được biết đến là một trong những bộ tộc có tuổi thọ cao nhất thế giới.

1 loại quả chua tốt ngang insulin tự nhiên là thuốc hạ đường huyết, chậm già hiệu quả: Rất sẵn ở chợ Việt- Ảnh 1.

Không phải ngẫu nhiên loại quả này được người dân nơi đây xem là một trong những bí quyết giúp kéo dài tuổi thọ. Thực tế, trung bình trong mỗi 100g mơ tươi (khoảng 2 quả mơ) có chứa 48 kcal và: Đường: 9g; Chất xơ: 2g; Chất béo: 0,4g; Chất đạm: 1,4g; Sắt: 0,4mg; Vitamin A: 12%; Vitamin E: 8%; Vitamin C: 12%. Ngoài ra trong thịt của quả mơ có tới 2,5% là các axit amin, chủ yếu là: axit xitric, axit tatric, chính là các chất đã được chiết xuất ra để tác dụng kháng vi trùng lao Mycobacterium tuberculosis.

Với hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời nêu trên, quả mơ mang đến rất nhiều công dụng vàng cho cơ thể:

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Với những người đang mắc bệnh tiểu đường, muốn cải thiện lượng đường trong máu thì nên ăn các loại trái cây có chỉ số đường huyết (GI) từ 55 trở xuống. Vì vậy quả mơ là sự lựa chọn phù hợp cho những người bị bệnh tiểu đường.

Theo đó, loại quả này có chỉ số GI rất thấp là 30. Không những thế, hàm lượng calo và carbohydrate trong loại quả này cũng rất thấp nên rất tốt cho người bị mắc bệnh tiểu đường. Hàm lượng chất xơ cao sẽ hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu vô cùng hiệu quả.

Tốt cho sức khoẻ tim mạch

Hàm lượng chất xơ dồi dào trong quả mơ giúp giảm hàm lượng cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL), bảo vệ sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, hàm lượng kali trong loại trái cây này cũng giúp cân bằng điện phân trong hệ thống hoạt động của các cơ quan.

Điều trị chứng thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng thiếu sắt có thể gây ra suy nhược, mệt mỏi, choáng váng, các vấn đề về tiêu hóa và sự cố trao đổi chất tổng thể. Ngoài ra, nó dẫn đến các tế bào hồng cầu không đủ. Nếu không có các tế bào hồng cầu, cơ thể không thể tự tái tạo oxy một cách hiệu quả và các hệ thống cơ quan bắt đầu hoạt động sai. Sắt và đồng cần thiết cho việc tạo ra các tế bào hồng cầu. Mơ là một nguồn giàu chất sắt và đồng, làm cho chúng trở thành một công cụ tuyệt vời để thúc đẩy sự trao đổi chất và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Tăng cường sức khoẻ xương

Mơ có thể chứa gần như tất cả các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của xương, chẳng hạn như canxi, phốt pho, mangan, sắt và đồng. Do đó, tiêu thụ mơ có thể giúp duy trì sự phát triển và tăng trưởng thích hợp của xương. Ngoài ra, nó cũng giúp ngăn ngừa nhiều vấn đề về xương liên quan đến tuổi tác, chẳng hạn như bệnh loãng xương và bệnh xương giòn.

Giúp ngăn ngừa ung thư

Hạt của quả mơ có lợi trong việc điều trị ung thư. Một số liên kết trực tiếp việc tiêu thụ mơ với việc giảm nguy cơ ung thư. Với các chất carotenoid và các hóa chất chống oxy hóa khác, không có gì ngạc nhiên khi mơ là mối nguy hiểm đối với các gốc tự do. Các gốc tự do là sản phẩm phụ có hại của quá trình trao đổi chất tế bào có thể biến đổi tế bào khỏe mạnh thành tế bào ung thư bằng cách đột biến DNA của chúng. Chất chống oxy hóa hoạt động như một bộ đệm chống lại những chất nguy hiểm này, ngăn cơ thể mắc bệnh ung thư, bệnh tim, bệnh Alzheimer và lão hóa da.

1 loại quả chua tốt ngang insulin tự nhiên là thuốc hạ đường huyết, chậm già hiệu quả: Rất sẵn ở chợ Việt- Ảnh 2.

Hỗ trợ làm chậm quá trình lão hoá

Quả mơ được biết đến là một loại quả rất bổ dưỡng và chứa nhiều vitamin cũng như các khoáng chất cần thiết. Ngoài ra, quả mơ còn là nguồn cung cấp dồi dào những chất chống oxy hoá mạnh, giúp trung hoà các gốc tự do trong cơ thể chúng ta và làm chậm quá trình lão hoá như: beta carotene, lutein và zeaxanthin,...

Đặc biệt, vitamin C được tìm thấy trong quả mơ giúp hình thành collagen, mang lại cho làn da của chúng ta thêm căng mọng, có độ đàn hồi và ngăn ngừa nếp nhăn.

Giảm viêm, hạ sốt

Nước mơ thường được dùng cho bệnh nhân bị sốt vì nó cung cấp cho cơ thể các vitamin, khoáng chất, calo và nước cần thiết. Chất làm dịu và chống viêm của quả mơ cũng có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ tổng thể của cơ thể khi bạn không khỏe. Nó cũng có thể giúp giảm viêm ở các bộ phận cơ thể khác, đặc biệt có lợi cho những người bị viêm khớp hoặc bệnh gout.

Bảo vệ thị lực

Mơ chứa nhiều vitamin A, beta-carotene và các carotenoid khác, là loại quả lý tưởng cho sức khỏe của mắt. Lutein tốt cho võng mạc và thủy tinh thể, trong khi carotenoid và vitamin E cải thiện thị lực nói chung. Những chất dinh dưỡng này cũng có lợi trong việc giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Hỗ trợ giảm cân

Mơ là một loại trái cây có hàm lượng calo thấp sẽ tạo ra sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng. 100g quả mơ chứa 48 calo. Chất xơ không hòa tan trong quả mơ sẽ tạo cảm giác no lâu và giữ cho bạn được thư thái, hỗ trợ quá trình giảm cân.