Xe ô tô điện của Honda sẽ có thêm nhiều công nghệ mới

Những mẫu xe điện của hãng Honda sẽ có thêm nhiều công nghệ mới và hướng đến người dùng nhiều hơn.

Việc cầm lái chiếc xe ô tô điện tăng tốc đột ngột khiến mọi người trong xe bị say và các kỹ sư Honda đang đang tối ưu mọi thứ để chiếc xe có thể vận hành mượt mà nhất mà không mất đi khả năng tăng tốc. Trải nghiệm khi lái xe điện đều có cảm nhận chung chiếc xe vận hành êm dịu, nhẹ nhàng và không hề có mùi độc hại như động cơ đốt trong.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành của xe điện vẫn còn một điều khiến tất cả những người ngồi trên xe cảm thấy khó chịu. Từ rất lâu, khả năng tăng tốc của những chiếc EV luôn là thế mạnh, tuy nhiên các kỹ sư của Honda đã phải dành nhiều thời gian thiết kế lại các đường cong gia tốc để loại bỏ khả năng tăng tốc quá nhanh khiến hành khách trên xe cảm thấy khó chịu.

Không nên bỏ lỡ - Xe ô tô điện của Honda sẽ có thêm nhiều công nghệ mới

Theo cố vấn kỹ thuật của Honda - Kotaro Yamamoto chia sẻ với Autocar: "Vấn đề của hiện tượng say tàu, xe là do xe di chuyển theo cách mà bạn không ngờ tới. Bất kỳ loại chuyển động nào cũng sẽ dẫn đến việc não nhận được sự thúc đẩy của điều gì đó đang xảy ra ở không gian."

Vấn đề này không chỉ dẫn đến buồn nôn mà còn dẫn đến những hậu quả nguy hiểm hơn. Theo công ty bảo hiểm AXA của Pháp, việc tăng tốc mạnh đột ngột trong ô tô điện có thể khiến người lái mất kiểm soát phương tiện khi tốc độ tăng đột ngột.

Không nên bỏ lỡ - Xe ô tô điện của Honda sẽ có thêm nhiều công nghệ mới (Hình 2).

"Overtapping" là khái niệm được đề cập trong việc nhấn bàn đạp ga quá mạnh, dẫn đến tỷ lệ số vụ tai nạn của phương tiện xe điện tăng lên 50%. Thách thức đối với Honda là họ muốn đưa công nghệ kiểm soát khả năng tăng tốc của xe áp dụng lên những chiếc xe thể thao, điển hình là S2000 EV đang được đồn đại. Đồng thời, Honda cũng sẽ đưa công nghệ này vào những mẫu xe phổ thông như e:Ny1.

Do đó, các kỹ sư cần phải tìm kiếm và tối ưu đường cong gia tốc Goldilocks hoạt động trơn tru và có thể dự đoán trước. Yamamato cho biết các loại xe của Honda sẽ theo dõi góc đạp, tốc độ góc đạp và tốc độ xe để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người lái.

Không nên bỏ lỡ - Xe ô tô điện của Honda sẽ có thêm nhiều công nghệ mới (Hình 3).

"Nghệ thuật của thiết lập này là để giảm việc say tàu xe và duy trì sự năng động của các thành viên trong mỗi hành trình," ông nói. "Mặc dù loại bỏ những vấn đề này, nhưng công nghệ chống say tàu xe của Honda không ảnh hưởng đến hiệu suất.

Bình Minh