Việt Anh: 'Tôi kém may mắn vì hai lần đổ vỡ'

Diễn viên Việt Anh, 42 tuổi, nói qua hai lần đò tự thấy bản thân thuộc nhóm người nên sống cô độc để bớt ảnh hưởng người khác.

Nghệ sĩ nói về cuộc sống dịp đóng vai mới trong phim - Cuộc chiến không giới tuyến.

Việt Anh trong phim 'Cuộc chiến không khoan nhượng'
 
 

Việt Anh đóng vai Trung trong phim "Cuộc chiến không giới tuyến", phát sóng ngày 11/9. Video: TVAD

- Lần đầu hóa thân một chiến sĩ biên phòng, anh gặp khó khăn gì?

- Sau 20 năm chuyên trị dạng vai tù tội, ăn chơi, nghiện ngập, tôi muốn thay đổi hình tượng để bớt nhàm chán, một màu. Tôi không thể sáng tạo nhiều, bởi vai diễn là một hình tượng khuôn mẫu. Tôi và đạo diễn Danh Dũng nhiều lần tranh luận, từng có lúc không tìm được tiếng nói chung trong việc xây dựng nhân vật.

Vai Trung có câu chuyện bi kịch, là nỗi buồn chung của nhiều chiến sĩ biên phòng. Họ thường xuyên xa nhà, có khi vắng biền biệt đến vài năm, không thể ở cạnh người thân những lúc quan trọng nhất. Lúc quay phim, tôi ngồi tâm sự với anh em bộ đội, tìm thấy sự đồng cảm. Nhiều người cho biết đã đổ vỡ gia đình, chủ yếu do khoảng cách.

Tôi muốn đưa chất liệu ấy vào phim, để người lính hiện lên với vẻ gần gũi, chân thực. Họ là người bảo vệ Tổ quốc nhưng cũng là người chồng, người cha, có nỗi niềm riêng. Cảm xúc ấy tương đồng với những trải nghiệm của tôi trong cuộc sống hiện tại, trải qua mất mát, đổ vỡ nhưng không thể nói cùng ai.

Việt Anh (trái, vai Trung) và Hoàng Hải (vai Quang) trong phim Cuộc chiến không khoan nhượng. Ảnh: VFC

Việt Anh (trái, vai Trung) và Hoàng Hải (vai Quang) trong phim "Cuộc chiến không khoan nhượng". Ảnh: VFC

- Nhiều người nói "đổ vỡ một lần là do kém may mắn, hai lần ly hôn như anh thì cần xem lại bản thân", quan điểm của anh thế nào?

- (Cười) Nhiều người cho rằng ai có hai, ba đời vợ thường coi nhẹ hôn nhân, thiếu trách nhiệm. Nhưng tôi nghĩ chẳng ai muốn hôn nhân dang dở, cũng chẳng ai muốn đóng một bộ phim truyền hình gia đình quá dài tập. Đổ vỡ, đó không là câu chuyện từ một phía, nó bắt nguồn từ nhiều khía cạnh, cộng thêm yếu tố khách quan tác động. Tôi nghĩ đừng vội phán xét, quy chụp rằng đàn ông trăng hoa, lăng nhăng nên mới ly hôn.

Tôi luôn ao ước có tổ ấm đúng nghĩa, ổn định. Nhưng cái mình muốn và thực tế lại đối lập. Cuộc sống luôn có hai mặt, được cái này phải mất cái kia. Tôi thấy mình có sự nghiệp thành công so với nhiều bạn cùng lứa. Bù lại, tôi kém may mắn vì gia đình không trọn vẹn. Đó là sự đánh đổi bởi khi dành quá nhiều thời gian cho công việc, tôi không thể nào vun vén, chu toàn tổ ấm riêng. Nếu mỗi thành viên không đủ nhẫn nhịn, hy sinh, chúng ta sẽ phải đối diện mất mát.

Tôi là người của công chúng nên biến động nào cũng được quan tâm. Nhưng hãy thử nhìn ra nhiều hoàn cảnh, số phận, ngành nghề khác, tôi thấy người làm công việc gì cũng có tỷ lệ ly hôn cao.

- Anh nói sao khi cuối tháng 8, có thông tin anh không chu cấp, thiếu trách nhiệm với con nên không được vợ cũ cho thăm nom con?

- Con cái lâu nay luôn là điểm yếu lớn nhất của tôi. Tôi có trong tay nhiều thứ nhưng việc ở bên con lại trở thành điều xa xỉ. Trong tương lai, tôi sẽ tìm mọi cách giải quyết vấn đề ổn thỏa. Cuộc đời là vậy, có những chuyện rất trái ngang. Tôi không thể nói rõ tất cả, cũng không thể yêu cầu mọi người đều hiểu mình, chỉ cần người thân, bạn bè cảm thông là đủ.

- Anh nghĩ gì về việc đi bước nữa?

- Qua hai lần đò, tôi thấy mình thuộc nhóm những người nên sống cô độc để bớt ảnh hưởng người khác. Tôi đọc nhiều sách về đạo Phật, tâm linh, trong đó có cuốn Không diệt, không sinh, đừng sợ hãi của thiền sư Thích Nhất Hạnh. Tôi rút ra mọi việc trên đời đều có duyên số. Đến với nhau nhờ chữ duyên, chia tay cũng là hết duyên, không việc gì phải hằn học, thù hận hay oán trách. Nhiều người may mắn có gia đình êm ấm, nhưng có người nỗ lực đến mấy cũng chẳng giữ được hạnh phúc. Đó là sự sắp đặt của số phận.

Tôi ly hôn hai lần đều lùm xùm, bởi đổ vỡ luôn ầm ĩ hơn hạnh phúc. Giờ tôi mệt mỏi, sợ hãi khi nghĩ đến những trải nghiệm đó. Tôi muốn dừng ở số hai để tránh những ồn ào khác trong tương lai. Tôi không còn đủ sức chịu đựng thêm bất cứ điều tiếng nào nữa.

- Ở tuổi 42, vì sao anh khẳng định sẽ không cưới thêm lần nữa?

- Tôi không mưu cầu những thứ cao xa hơn để rồi phải thất vọng. Nếu may mắn, tôi sẽ tìm được một người phụ nữ có cùng quan điểm. Họ cũng xác định chỉ yêu, không kết hôn. Giả sử cô ấy chấp nhận, chúng tôi vui vẻ ở bên nhau.

Tôi luôn nói rõ mong muốn này với mọi người, kể cả những ai có ý định tìm hiểu mình. Tôi không muốn tạo nên chiếc bánh vẽ, lừa gạt một người phụ nữ nào đó, nói với họ rằng "Em hãy đến với anh đi, anh sẽ cưới em" nhưng rồi lại trốn tránh. Như thế thực sự tàn nhẫn.

Việt Anh trong họp báo phim Cuộc chiến không khoan nhượng, chiều 5/9 ở Hà Nội. Ảnh: VFC

Việt Anh trong họp báo phim "Cuộc chiến không khoan nhượng", chiều 5/9 ở Hà Nội. Ảnh: VFC

- Anh giải thích thế nào khi vài năm qua liên tục bị đồn yêu diễn viên Quỳnh Nga?

- Tôi và Quỳnh Nga chơi chung một nhóm bạn, vì còn mỗi hai đứa độc thân nên thường xuyên bị gán ghép. Tôi thấy Nga cũng là người kém may mắn khi vô tình bị kéo vào những ồn ào không đáng.

Mọi thứ đều chỉ là tin đồn. Tôi khẳng định Nga không liên quan gì, càng không phải người thứ ba xen vào hôn nhân của tôi. Chúng tôi có đầy đủ bằng chứng để chứng minh sự trong sạch của hai đứa. Nếu đến một thời điểm nào đó, Nga bị ảnh hưởng nặng nề hơn, tôi nghĩ mình sẽ phải công bố những thông tin này. Hiện tại, Nga vẫn có thể xử lý mọi việc. Chúng tôi đều không muốn làm lớn chuyện, tự biến mình thành chủ đề để mọi người bàn tán.

Diễn viên Việt Anh nổi tiếng từ năm 2006 với vai Cao Thanh Lâm trong phim Chạy án, thuộc series Cảnh sát hình sự. Anh góp mặt trong nhiều phim khác như Gió nghịch mùa, Chàng trai đa cảm, Gia tài bác sĩ, Người phán xử, Mê cung, Sinh tử.

Nghệ sĩ làm đám cưới với biên tập viên Thùy Linh năm 2005, ly hôn sau 5 năm. Sau khi chia tay, vợ cũ và con anh định cư ở Canada, hạn chế liên lạc. Ở buổi họp báo phim Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ năm ngoái, diễn viên khóc khi nhắc chuyện nhiều năm không được gặp con gái Dâu Tây (16 tuổi).

Anh đăng ký kết hôn với Hương Trần năm 2015, sau ba năm sống thử, có con trai Đậu Đậu (8 tuổi). Năm 2019, cả hai ly hôn.

Hà Thu