Siêu phẩm Bentley sử dụng động cơ điện sẽ được trang bị lái tự động cấp độ 3

Bentley chuẩn bị gia nhập thị trường xe điện với 5 mẫu EV từ năm 2025 đến 2030.

Đặc biệt, dòng xe điện Bentley có chế độ lái rảnh tay "hands-free driving". Bentley đang chuẩn bị gia nhập thị trường ô tô điện vào năm 2026, Giám đốc thương hiệu - Adrian Hallmark xác nhận với hãng truyền thông Autocar rằng, Bentley sẽ được trang bị tính năng lái rảnh tay.

Ban đầu Bentley cung cấp tính năng tự lái "một phần" áp dụng trên đường cao tốc và tự động đỗ xe; trong tương lai, Bentley đã lên kế hoạch tung ra tính năng tự lái nâng cao. Các mẫu xe EV sắp được giới thiệu sẽ được xây dựng trên nền tảng Performance Platform Electric (PPE) - tạm dịch "Nền tảng hiệu suất điện" do Audi và Porsche chế tạo. Theo Giám đốc điều hành Tập đoàn Volkswagen - Oliver Blume, nền tảng điện PPE cho phép chiếc xe tạo ra công suất lên tới 690 kW tương đương 925 mã lực.

Không nên bỏ lỡ - Siêu phẩm Bentley sử dụng động cơ điện sẽ được trang bị lái tự động cấp độ 3

Sự tham gia của Bentley vào thị trường ô tô điện không chỉ dừng lại ở mẫu xe duy nhất mà thương hiệu xe sang của Anh còn có kế hoạch đầy tham vọng khi tung ra 5 mẫu xe điện mới trong vòng 5 năm. Tính từ chiếc xe đầu tiên được ra mắt vào năm 2025.

Nếu như Audi đã sẵn sàng với nền tảng PPE dành cho mẫu A6 E-Tron concept hay Lamborghini đang phát triển chiếc grand tourer 2+2 trên nền tảng PPE. Tuy nhiên, có thể Bentley sẽ có kiểu dáng của chiếc GT 4 chỗ hơn là phong cách limousine truyền thống với không gian rộng cùng trục cơ sở dài.

Không nên bỏ lỡ - Siêu phẩm Bentley sử dụng động cơ điện sẽ được trang bị lái tự động cấp độ 3 (Hình 2).

Vào năm 2019, Bentley đã tiết lộ mẫu xe ý tưởng EXP 100 GT, mang đến cái nhìn thoáng qua và đáng mong đợi về tương lai. Chiếc xe điện mới sẽ sử dụng công nghệ SuperVision của Mobileye với 11 camera, cùng chip EyeQ5 của Mobileye và bản đồ độ nét cao. Mobileye có trụ sở tại Israel, chuyên phát triển công nghệ lái xe tự động và hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS)

Hệ thống tiên tiến này cho phép lái xe tự động cấp độ 3, người lái có thể tận hưởng việc lái xe rảnh tay, rảnh mắt trên đường cao tốc. Đồng thời, SuperVision của Mobileye đạt tiêu chuẩn lái tự động cấp độ 3, ngang bằng với Mercedes-Benz.

Không nên bỏ lỡ - Siêu phẩm Bentley sử dụng động cơ điện sẽ được trang bị lái tự động cấp độ 3 (Hình 3).

Chức năng lái tự động được Bentley giới thiệu đã xuất hiện các thương hiệu do tập đoàn Volkswagen sở hữu, gồm: Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche, SEAT, Skoda. Việc phát triển phần mềm 1.2 trong Tập đoàn Volkswagen đã gặp phải một số thách thức, dẫn đến sự chậm trễ trong quá trình phát triển xe điện của Bentley. Tuy nhiên, công ty đang tích cực giải quyết những vấn đề này.

Không nên bỏ lỡ - Siêu phẩm Bentley sử dụng động cơ điện sẽ được trang bị lái tự động cấp độ 3 (Hình 4).

Để đảm bảo quá trình phát triển phần mềm diễn ra suôn sẻ, cựu Giám đốc Sản xuất của Bentley - Peter Bosch đã được bổ nhiệm làm người đứng đầu bộ phận phần mềm của Cariad. Với chuyên môn và khả năng lãnh đạo của Bosch, phần mềm 1.2, được thiết kế riêng cho các dòng xe cao cấp thuộc Tập đoàn Volkswagen sẽ nhận được phê duyệt.

Không nên bỏ lỡ - Siêu phẩm Bentley sử dụng động cơ điện sẽ được trang bị lái tự động cấp độ 3 (Hình 5).

Đối thủ trong phân khúc xe điện hạng sang của Bentley được cho chính là Rolls-Royce Spectre. Đồng nghĩa những mẫu xe điện siêu sang này sẽ "đấu" với nhau về sự yên tĩnh, thoải mái cùng tiêu chí sức mạnh.

Vũ Long