Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis

Horasis Trung Quốc được đánh giá là một diễn đàn kết nối cộng đồng doanh nghiệp giữa Việt Nam - Trung Quốc và thúc đẩy liên kết phát triển nhiều ngành nghề.

Sáng 15/4, sự kiện Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 (Horasis Trung Quốc) đã chính thức khai mạc. Horasis Trung Quốc 2024 do UBND tỉnh Bình Dương và Tổ chức Horasis phối hợp cùng Tổng công ty Becamex IDC và Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Trung Quốc đồng tổ chức.

Sự kiện thu hút quy tụ gần 700 khách mời là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương và tỉnh Bình Dương; Hiệp hội thương gia, liên đoàn doanh nghiệp Trung Quốc; các doanh nghiệp Trung Quốc; các doanh nghiệp nói tiếng Hoa, các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến diễn đàn.

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương. Theo kế hoạch, diễn đàn được tổ chức trong 3 ngày 14, 15, 16/4 tại Trung tâm Hội nghị và Triển làm tỉnh Bình Dương.

Tiêu dùng & Dư luận - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại lễ khai mạc. (Ảnh: BCM).

Diễn đàn lần này sẽ có 6 phiên họp toàn thể và 24 phiên đối thoại, thảo luận diễn ra song song. Trong khuôn khổ diễn dàn, Becamex IDC và tỉnh Bình Dương sẽ có 2 phiên chuyên đề đặc biệt về Bình Dương: “Bình Dương - Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo, bền vững, tư duy mới” và “Bình Dương – Thương mại điện tử thúc đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu” sẽ mang đến những thông tin hữu ích, những chương trình và mục tiêu cụ thể khác, nhằm tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng nhà đầu tư đến tham dự.

Theo các chuyên gia tham dự sự kiện, Horasis Trung Quốc 2024 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh nâng cao năng lực quản trị, cơ hội hợp tác rất lớn cho cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh Bình Dương nói riêng và các doanh nghiệp trên cả nước nói chung.

Đồng thời là cơ hội để các nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp Bình Dương, các doanh nghiệp Trung Quốc trong và ngoài nước giao lưu, kết nối hướng đến mục tiêu nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội và đối tác mới, cùng phát triển năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam, Trung Quốc và các quốc gia khác trên toàn thế giới.

Tiêu dùng & Dư luận - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis (Hình 2).

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương. (Ảnh: BCM).

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, nhấn mạnh Horasis Trung Quốc 2024 thực sự là cơ hội lớn để các doanh nghiệp tiếp cận được những chiến lược phát triển, năng lực quản trị sản xuất, phát triển tầm nhìn của doanh nghiệp.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, diễn đàn sẽ có những cuộc thảo luận lý thú về trí tuệ nhân tạo, chuỗi cung ứng, cách mạng công nghiệp 4.0… nhằm gắn kết sự phát triển của kinh doanh với đổi mới và phát triển giáo dục không ngừng.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ khai mạc, ông Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ, cho biết: “Diễn đàn là sự kiện làm sâu sắc mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, đồng thời là cơ hội để nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp gặp gỡ, mở ra cơ hội hợp tác, đặc biệt là trong bối cảnh thế giới hôm nay và trong thời gian tới có nhiều biến động nhanh và bất ngờ, kèm theo đó là nhiều rủi ro".

"Chính phủ Việt Nam tin tưởng rằng với những tố chất vốn có của người Việt Nam, siêng năng, chăm chỉ và năng động sẽ có thể phù hợp với những ngành nghề, công việc sắp tới và sẽ là địa chỉ để các doanh nghiệp Trung Quốc lựa chọn, gửi gắm niềm tin. Về phía Chính phủ, cam kết kiến tạo, lắng nghe, hướng về doanh nghiệp, bảo về quyền và lợi ích của doanh nghiệp theo hướng lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", Phó Thủ tướng phát biểu.

Tiêu dùng & Dư luận - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis (Hình 3).

Các doanh nghiệp ký kết hợp tác tại Horasis Trung Quốc. (Ảnh: BCM)

Cũng trong lễ khai mạc, UBND tỉnh Bình Dương thực hiện trao Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Bình Dương và Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel nhằm phát triển hạ tầng, dịch vụ logistics, thương mại điện tử, chuyển phát; ứng dụng các giải pháp công nghệ, vận hành trong các lĩnh vực đối với các doanh nghiệp tại địa bàn tỉnh, xây dựng một Trung tâm logistics tầm cỡ quốc tế, theo hướng xanh, thông minh, hiện đại.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Dương cũng chính thức trao giấy phép đầu tư cho đại diện một số doanh nghiệp thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua.

Trong đó, Tổng công ty Becamex IDC, doanh nghiệp “đầu tàu” của tỉnh Bình Dương và Tập đoàn Sunwah (Hồng Kông, Trung Quốc) trong lĩnh vực Hải sản và Thực phẩm, Bất động sản, Dịch vụ Tài chính, Công nghệ Thông tin, Cơ sở Hạ tầng, Giáo dục đào tạo, Truyền thông, Công nghệ Môi trường.... cũng thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy những chương trìnhh hợp tác cụ thể liên quan đến sự phát triển toàn diện giữa hai bên, hướng đến những lĩnh vực quan trọng như đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển công nghệ, phát triển bền vững, Net Zero và đảm bảo về sự thịnh vượng chung.