Nút giao hơn trăm tỷ cao tốc Bắc - Nam từng 'lỡ hẹn' về đích hiện ra sao?

Sau khi lỡ hẹn vào 30/3, nút giao Đồng Thắng thuộc cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Mai Sơn - Quốc lộ 45 (QL45) dự kiến sẽ hoàn thành vào dịp 30/4. Công trường dự án đang phải hạn chế tốc độ xe đi trên cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Thanh Hóa lâu nay.
CLIP: Công trường nút giao Đồng Thắng đang thi công
Nút giao hơn trăm tỷ cao tốc Bắc - Nam từng 'lỡ hẹn' về đích hiện ra sao?- Ảnh 1.

Sau 1 năm thi công, đến nay nút giao Đồng Thắng (đoạn cuối của dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 thuộc địa phận huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đã hiện hình hài.

Nút giao hơn trăm tỷ cao tốc Bắc - Nam từng 'lỡ hẹn' về đích hiện ra sao?- Ảnh 2.

Các phần thi công chính như đường kết nối, cầu vượt cao tốc đã thi công xong, các nhà thầu đang đắp đất, lèn bờ mái đường hai bên.

Nút giao hơn trăm tỷ cao tốc Bắc - Nam từng 'lỡ hẹn' về đích hiện ra sao?- Ảnh 3.

Dự án có tổng mức đầu tư 166 tỷ do Ban Quản lý dự án cao tốc Mai Sơn - QL45, thuộc Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ Giao thông vận tải thực hiện. Tiến độ hoàn thành dự án ban đầu là 30/3/2024.

Nút giao hơn trăm tỷ cao tốc Bắc - Nam từng 'lỡ hẹn' về đích hiện ra sao?- Ảnh 4.

Chủ đầu tư đã không thể hoàn thành được mốc này và xin lùi đến 30/4/2024. Sau 30/4, cao tốc Bắc Nam từ Ninh Bình về Thanh Hóa sẽ có 7 nút giao để kết nối với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, trong đó có QL1A.

Nút giao hơn trăm tỷ cao tốc Bắc - Nam từng 'lỡ hẹn' về đích hiện ra sao?- Ảnh 5.

Nút giao Đồng Thắng giúp xe di chuyển từ Hà Nội đi về khu vực sân bay Thọ Xuân, các khu kinh tế phía Nam thành phố Thanh Hóa sẽ gần nhất.

Nút giao hơn trăm tỷ cao tốc Bắc - Nam từng 'lỡ hẹn' về đích hiện ra sao?- Ảnh 6.

Cùng với đó, người dân ở khu vực phía đông Nam huyện Triệu Sơn, Thọ Xuân, Nông Cống đi lên cao tốc để về hướng thành phố Thanh Hóa, Hà Nội và Nghệ An sẽ nhanh, thuận tiện hơn so với đi QL1A.

Nút giao hơn trăm tỷ cao tốc Bắc - Nam từng 'lỡ hẹn' về đích hiện ra sao?- Ảnh 7.

Hiện khối lượng thi công nhiều nhất còn lại của nút giao là xây dựng hệ thống trạm, nhà điều hành trạm thu phí - vị trí đã được xác định (mũi tên) nhưng vẫn chưa được lắp đặt trụ bê tông và thiết bị.

Nút giao hơn trăm tỷ cao tốc Bắc - Nam từng 'lỡ hẹn' về đích hiện ra sao?- Ảnh 8.

Việc thi công, hoàn thiện đường và cầu vượt tại nút giao không được che chắn cũng đang tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho các phương tiện đi lại ở đường cao tốc bên dưới.

Nút giao hơn trăm tỷ cao tốc Bắc - Nam từng 'lỡ hẹn' về đích hiện ra sao?- Ảnh 9.

Thậm chí biển cắm hạn chế tốc độ đoạn qua công trường cũng không được hợp lý vì xe đang chạy trên cao tốc với tốc độ tối đa là 90 km/h nhưng bất ngờ có biển hạn chế xuống 60 km/h rất đột ngột.