Nước luộc chuyển màu xanh đậm, có phải rau muống nhiễm chì?

Nhiều người lo sợ không dám ăn khi thấy nước rau muống luộc có màu xanh đậm, hoặc hơi ngả màu vì nghĩ trong rau tồn dư hóa chất.

Rau muống là loại cây mọc bò, có thể sống trên mặt nước hoặc trên cạn, thân rỗng, dày, có rễ mắt và không lông. Theo y học cổ truyền rau muống vị ngọt nhạt, tính mát, rất tốt để giải nhiệt, thông đại tiểu tiện, chữa đái rắt và táo bón. Trong mâm cơm của người Việt khó có thể thiếu món ăn này.

Trong y khoa hiện đại, thành phần của 100g rau muống chứa 78,2g nước; 2,7g protein; 85mg canxi; 31,5mg photpho; 1,2mg sắt và 20mg vitamin C. Ngoài ra còn có caroten, vitamin B1, vitamin PP, vitamin B2. Đặc biệt giống rau muống đỏ chứa chất giống như insulin, người mắc bệnh tiểu đường nên ăn thường xuyên.

Nhiều người khi luộc rau muống nước màu xanh đậm, hơi ngả màu thường lo sợ rau còn tồn dư thuốc sâu, phân bón và các hóa chất, nên bỏ đi không dám sử dụng.

Việc nước luộc rau muống có màu gì phụ thuộc vào môi trường nước sử dụng để luộc rau, nước màu xanh đậm, hơi ngả màu là chuyện bình thường, không có gì đáng ngại.

Khi luộc rau muống, nếu nước có màu xanh là do có nhiều chất kiềm và hàm lượng vôi, canxi cao. Đôi khi trong nước có dư lượng canxi, maggie, cộng với tính kiềm nên nước sẽ bị chuyển sang màu xanh như vậy. Nước luộc rau như thế là bình thường, không bị ảnh hưởng đến chất lượng dinh dưỡng cũng như sức khỏe.

Ngoài ra, nước rau xanh đậm hay nhạt không liên quan gì đến thuốc trừ sâu, bởi nếu nước luộc còn tồn dư thuốc sẽ có mùi rất hắc của chất hóa học, ngửi là biết ngay. Bên cạnh đó, nếu có phun thuốc để trị sâu, chẳng ai dùng  liều lượng nhiều tới vậy để làm ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Nước luộc chuyển màu xanh đậm, có phải rau muống nhiễm chì?- Ảnh 1.

Khi luộc rau muống hãy vắt chanh vào nước luộc, nếu chuyển màu thì không sao, còn nước vẫn giữ màu xanh đậm thì không nên ăn vì có thể nhiễm chì.

Cách nhận biết rau muống an toàn và nhiễm hóa chất

Mọi người khi chọn rau muống có độ tươi, xanh tự nhiên, tránh chọn những bó rau muống có màu xanh đen, xanh đậm, bởi rất có khả năng rau muống bị nhiễm chì.

Khi thấy nước rau muống có màu xanh sẫm hoặc nâu đen, người dùng không nên lo lắng quá. Hiện tượng này chưa hẳn là chứa thuốc trừ sâu hay hóa chất. Bạn cần làm các phép thử và nhận diện độ an toàn như sau.

Nếu vắt chanh hoặc thêm chất chua vào mà nước vẫn không thay đổi màu, vẫn xanh sẫm hoặc nâu đen thì khả năng có thể rau bị nhiễm dư lượng nitrat cao (phân bón lá) hoặc nhiễm chì. Thêm vào đó, nước rau có mùi lạ, nổi váng ở bề mặt. Khi gặp trường hợp này, để đảm bảo sức khỏe tốt nhất không nên sử dụng.

Ăn rau muống thế nào cho đúng?

Để đảm bảo sức khỏe cũng như duy trì món rau nhiều lợi ích trong các bữa cơm gia đình, khi ăn rau muống, bạn cần đảm bảo vệ sinh bằng cách rửa sạch từng ngọn, ngâm nước muối loãng hoặc tốt nhất là rửa sạch sau đó để ráo nước.

Ngoài ra, do thường được trồng, thả ở những nơi ao hồ, nên rau muống rất dễ nhiễm nhiều loại ký sinh trùng có hại. Vì vậy, bạn cần tuyệt đối không ăn rau muống tươi sống hoặc chưa được chế biến chín hẳn bởi có thể mắc các bệnh đường ruột như: sán lá gan, đầy bụng, khó tiêu, dị ứng…

Khi ăn, bạn nên chọn những cây rau muống cọng nhỏ, vì ăn sẽ giòn, ngon và an toàn hơn rau muống có cọng quá to.