Nữ Đại tá sắp được phong danh hiệu NSND là ai?

NSƯT – Đại tá Hà Thủy được mệnh danh là "bà đỡ" của các ngôi sao ca nhạc, trong đó phải kể tới những cái tên như Hồ Quỳnh Hương, Văn Mai Hương, Hương Tràm, Hoàng Quyên, Phương Anh, Phương Thảo…

Theo quyết định 724/QĐ-CTN do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 22/6/2023 có 77 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND. Trong đó, có Đại tá - NSƯT Hà Thuỷ.

NSƯT Hà Thủy sinh năm 1960 tại thị xã Lào Cao, tỉnh Lào Cai. 17 tuổi, Hà Thủy trúng tuyển vào Đoàn ca múa Quân đội tại thị xã Lào Cai. Cùng thời điểm, Hà Thủy nhận giấy báo trúng tuyển trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhưng chọn theo đuổi nghệ thuật.

Theo đuổi đam mê, NSƯT Hà Thủy bị gia đình phản đối. Bố của Hà Thủy từng tuyên bố sẽ "từ mặt" nếu theo con đường này. "Thời điểm đó, tôi không nghĩ gì cả, chỉ nghĩ là thích đi thôi. Tôi đã nói với mẹ rằng: Bố đã từ con rồi, nếu mẹ từ con nữa là con đi luôn.

Tức là nó như một cái thứ say nắng, tình yêu không có lý trí, chỉ có trái tim hướng về nó. Tôi chỉ nghĩ rằng mình thích, không cần biết nó có thành công hay không", bà bộc bạch trong chương trình Lời tự sự - VTV3.

Nữ Đại tá sắp được phong danh hiệu NSND là ai? - Ảnh 1.

NSƯT - Đại tá Hà Thủy là thầy dạy của rất nhiều ngôi sao ca nhạc hiện nay.

Sau đó, NSƯT Hà Thủy thi đỗ vào trường Trung cấp nghệ thuật quân đội. Tốt nghiệp, bà tiếp tục học hệ chính quy chuyên ngành Thanh nhạc – Nhạc viện Hà Nội.

Năm 1982, Hà Thủy giành giải Nhì cuộc thi Đơn ca chuyên nghiệp do Bộ VHTT tổ chức. Năm 1983, giành Huy chương vàng cuộc thi Ca múa nhạc nhẹ tại Hải Phòng, Huy chương bạc Đơn ca toàn quân năm 1985, 1987.

Nữ nghệ sĩ hát được nhiều loại nhạc và đi biểu diễn khắp nơi. Năm 1992, NSƯT Hà Thủy chuyển công tác về khoa Ca múa nhạc trường Trung cấp Nghệ thuật Quân đội làm công tác dạy thanh nhạc. 4 năm sau, nữ nghệ sĩ đoạt giải 3 cuộc thi Đơn ca thính phòng mùa thu lần thứ 1.

Từ năm 2014, nữ nghệ sĩ là Chủ nhiệm khoa Thanh nhạc trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội và đóng vai trò chuyên gia thanh nhạc cuộc thi Sao Mai năm 2000 đến nay. Hiện tại, nữ nghệ sĩ đang giữ quân hàm Đại tá là Chỉ huy trưởng cơ sở 2 trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội tại TPHCM.

Nữ Đại tá sắp được phong danh hiệu NSND là ai? - Ảnh 2.
Nữ Đại tá sắp được phong danh hiệu NSND là ai? - Ảnh 3.

Đại tá - NSƯT Hà Thủy thời trẻ.

Với tâm huyết của một nhà giáo, Đại tá – NSƯT Hà Thủy là người dìu dắt nhiều thế hệ học sinh, để lại dấu ấn trên thị trường âm nhạc Việt. Học trò của nữ nghệ sĩ thành danh rất nhiều, theo đó phải kể tới: Hồ Quỳnh Hương, Phương Anh, Phương Thảo, Hoàng Nghiệp, Thái Thùy Linh, Ngọc Anh, Ngọc Khuê, Minh Chuyên, Văn Mai Hương, Hoàng Quyên, Hương Tràm…

Chia sẻ về hành trình làm nghề, NSƯT Hà Thủy thừa nhận bản thân hạnh phúc khi được các học trò, đồng nghiệp nhắc đến và trân trọng. Chính vì điều đó nên bà khẳng định "nếu có nhắm mắt xuôi tay thì vẫn sẽ mỉm cười", nữ Đại tá nói trong chương trình Lời tự sự - VTV3.

Ngoài xã hội, NSƯT Hà Thủy khiến nhiều người kính nể về sự nghiệp, tài năng thì ở nhà, bà vẫn là một người vợ như bao người khác.

"Ở ngoài mình có quyết đoán bao nhiêu, thậm chí trong dạy học mình có ghê gớm bao nhiêu thì khi về nhà tôi vẫn là một người mẹ, một người vợ biết lo toan cho mái ấm của mình yên bình.

Việc đầu tiên là yên bình cho chính bản thân và tôi nghĩ mình là người điều chỉnh rất nhanh. Rời tiếng ồn ào, tấp nập của cuộc sống thì gia đình là nơi giúp tôi được tĩnh tâm", bà chia sẻ trong chương trình Lời tự sự.

Nữ Đại tá sắp được phong danh hiệu NSND là ai? - Ảnh 5.
Nữ Đại tá sắp được phong danh hiệu NSND là ai? - Ảnh 6.

NSƯT Hà Thủy hiện đang giữ quân hàm Đại tá, là Chỉ huy trưởng cơ sở 2 trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội tại TPHCM

Theo NSƯT Hà Thủy, mỗi gia đình sẽ có mối quan hệ và sự tương tác riêng. Bà nêu quan điểm: "Tôi lấy chồng thì đến 6 năm sau mới sinh con đầu lòng. Quá trình phấn đấu và tập trung cho công việc phải có sự đồng thuận của chồng.

Tại sao các ngôi sao bây giờ không lấy chồng sớm. Bởi vì nếu người phụ nữ làm cùng lúc nhiều thứ thì rất ảnh hưởng. Ngay từ thời tôi đã có quan niệm như vậy rồi".

Đồng thời, bà tự hào khi hiện tại cuộc sống ổn định, chồng đang công tác ở Học viện âm nhạc Quốc gia, còn các con có hiếu, thành đạt. "Đó là một gia đình mà mình ít khi phải suy nghĩ, quá lo lắng. Nếu như có đi công tác thì tôi vẫn yên tâm", bà bộc bạch.