Nữ Chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo đã lấy quốc tịch Mỹ

Bà Đặng Thị Hoàng Yến hay còn gọi là Maya Dangelas - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo - đang mang quốc tịch Mỹ và có địa chỉ thường trú tại thành phố Houston, bang Texas.

Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã chứng khoán: ITA) gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM và các cơ quan có thẩm quyền công bố thông tin về việc ủy quyền thực hiện công bố thông tin.

Theo đó, Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo ủy quyền cho bà Đặng Thị Hoàng Yến hay còn gọi là Maya Dangelas - Chủ tịch Hội đồng quản trị ITA - sẽ là người công bố thông tin liên quan đến vụ kiện ra trọng tài quốc tế về việc vi phạm phá vỡ hợp đồng xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Kiên Lương tại huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang.

Nữ Chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo đã lấy quốc tịch Mỹ - Ảnh 1.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến đang mang quốc tịch Mỹ và có địa chỉ thường trú tại thành phố Houston, bang Texas.

Đáng chú ý, trong văn bản công bố thông tin của Tập đoàn Tân Tạo thể hiện bà Đặng Thị Hoàng Yến đang mang quốc tịch Mỹ và có địa chỉ thường trú tại thành phố Houston, bang Texas. Động thái này của Tân Tạo diễn ra sau khi tập đoàn này thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ 24 với việc bà Đặng Thị Hoàng Yến không còn là người đại diện theo pháp luật kể từ ngày 10/6.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến năm nay 64 tuổi, sinh ra tại Hải Phòng và tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế TPHCM. Bà là người đứng sau nhiều thành công của Tân Tạo trong quá khứ khi đây là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của Việt Nam được cấp đất phát triển khu công nghiệp, công ty phát triển khu công nghiệp đầu tiên được niêm yết trên sàn chứng khoán…

Thế nhưng, từ năm 2013 - 2019, bà Yến liên tục vắng mặt trong 6 cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên của Tân Tạo với nhiều lý do như lịch làm việc dày đặc, bận chữa bệnh hay thời gian bảo vệ luận văn tiến sỹ trùng với lịch đại hội đồng cổ đông. Đến phiên họp đại hội cổ đông thường niên năm 2020 của Tân Tạo, bà Yến lần đầu tái xuất và điều hành trực tuyến. Phương thức này vẫn tiếp tục duy trì cho đến nay.

Tại đại hội cổ đông thường niên 2023, trả lời câu hỏi của cổ đông về việc thanh lý hợp đồng cho thuê đất dài hạn xây dựng Trung tâm nhiệt điện Kiên Lương, bà Đặng Thị Hoàng Yến cho biết vì nguyên nhân bất khả kháng nên dự án nhiệt điện Kiên Lương bị loại khỏi danh sách các dự án nguồn điện vận hành 2016 - 2023.

Do đó, ITA và Công ty CP Phát triển Năng lượng Tân Tạo không có cơ sở triển khai dự án. Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo quyết định thanh lý hợp đồng để thu hồi lại đất, có kế hoạch triển khai các dự án khả thi trong tương lai nhằm giảm thiệt hại cho cổ đông và nhà đầu tư trong, ngoài nước.

“Tân Tạo chỉ là đơn vị cho thuê đất và việc dự án nhiệt điện Kiên Lương bị đình chỉ khiến cho Công ty CP Phát triển Năng lượng Tân Tạo không thể thanh toán tiền thuê đất, mặt bằng đất đai đã đầu tư hàng trăm triệu USD bỏ hoang lãng phí. Tòa án Paris đã công bố việc chúng ta thắng kiện được bồi thường tiền pháp lý và bước tiếp theo Tòa án quốc tế sẽ quyết định mức bồi thường thiệt hại chúng ta đang yêu cầu trong khoảng 2,5 - 3,3 tỷ USD”, bà Yến nói.

Cũng theo bà Yến, Tân Tạo đã đầu tư hơn 300 triệu USD vào dự án nhiệt điện Kiên Lương. ITA quyết định thanh lý hợp đồng, thu hồi lại đất của Công ty CP Phát triển Năng lượng Tân Tạo thuê. Sau này nếu giải quyết xong vụ kiện và có triển khai dự án thì Tân Tạo sẽ tìm kiếm nhà đầu tư mới để cho thuê. Thời gian qua có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài mong muốn đầu tư nhà máy điện.

Nữ Chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo đã lấy quốc tịch Mỹ - Ảnh 2.

Báo cáo tài chính quý I/2023 của ITA thể hiện, công ty đã đầu tư vào dự án nhiệt điện Kiên Lương hơn 2.221 tỷ đồng.

Hồi tháng 9/2022, cổ phiếu ITA bị HoSE đưa vào diện cảnh báo vì vi phạm quy định công bố thông tin từ 4 lần trở lên trong vòng 1 năm, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy định.

Đến tháng 3 năm nay, HoSE duy trì diện cảnh báo với cổ phiếu ITA do công ty chưa khắc phục hết các nguyên nhân và tiếp tục vi phạm công bố thông tin trong 6 tháng kể từ ngày ra quyết định cảnh báo.

Một tháng sau, cổ phiếu ITA tiếp tục bị HoSE ra quyết định đưa vào diện cảnh báo vì tổ chức kiểm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2022 của ITA.

Dự án Trung tâm Nhiệt điện Kiên Lương có tổng vốn đầu tư 6,7 tỷ USD tại thị trấn Ba Hòn, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Dự án có quy mô 4.400 - 5.200 MW, được kỳ vọng sẽ giúp ITA có bước phát triển vượt bậc trong lĩnh vực năng lượng. Đến tháng 3/2016, dự án nhiệt điện này đã bị đưa ra khỏi quy hoạch tại Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia (hiệu chỉnh) và Quyết định 428 ngày 18/3/2016.