Người thực sự thông minh giữ im lặng về 5 ĐIỀU này, trong khi người kém cỏi nói về chúng bất cứ khi nào gặp nhau

Hiểu được những quy tắc này càng sớm càng tốt sẽ giúp bạn tránh mọi thị phi, phiền toái.

1. Không nói chuyện về tiền bạc, kín tiếng về kinh tế

Sau khi lãnh lương, bạn có đăng lên MXH để khoe? Khi trò chuyện với đồng nghiệp, bạn cố ý hay vô tình tiết lộ số tiền tiết kiệm của mình? Bạn có khoe khoang về số tiền bạn đã tiết kiệm được trong nhiều năm tại các buổi gặp mặt họ hàng hay không?

Hầu hết mọi người sẽ không tiết lộ về thu nhập. Khoe khoang về kinh tế của bản thân mới là hành vi ngốc nghếch nhất. Nhiều người sử dụng tiền bạc, vật chất để tô điểm cho bản thân. Nhưng thực tế, đây là điều tối kỵ. Bởi khi tiết lộ, có thể bạn sẽ bị người khác tới làm phiền, vay tiền hoặc khiến họ nảy sinh sự đố kỵ.

Giữ bí mật về chuyện tiền bạc sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro của thế giới bên ngoài và giúp cuộc sống đạt đến sự hoàn hảo.

Người thực sự thông minh giữ im lặng về 5 ĐIỀU này, trong khi người kém cỏi nói về chúng bất cứ khi nào gặp nhau - Ảnh 1.

2. Không nói chuyện tình cảm riêng tư

Người ta nói sau khi chia tay mới có thể nhìn rõ nhất tính cách chân thật của một người. Điều này không phải là vô lý. Dù có yêu nhau hay không thì đôi bên từng ở bên nhau, giờ chia tay cũng không nên nói xấu, dành những lời tổn thương dành cho nhau. Đây là sự tôn trọng tình cảm và chút tình nghĩa cuối cùng.

Tốt nhất chuyện tình cảm nên giữ riêng tư cho bản thân, không nên phô trương, kể lể ra bên ngoài. Trong trường hợp bạn có nhiều tâm tư, trăn trở thì hãy tìm những người tin tưởng để chia sẻ. Họ sẽ đưa ra lời hữu ích dành cho bạn.

3. Không nói chuyện phiếm

Nói chuyện phiếm để trút bầu tâm sự ở một khía cạnh nào đó cũng là chuyện bình thường, không gây nguy hại. Nhưng dù vậy, nó cũng không có lợi ích gì.

Chuyện phiếm thường khởi đầu của những thị phi. Chủ đề của những câu chuyện phiếm cũng chưa chắc đã đứng đắn, đôi khi nhắm vào người khác để đơm đặt, bàn tán. Như vậy, nó chính là nguyên nhân tạo ra những lời thị phi sau lưng người khác.

Người thông minh luôn biết bố trí và sử dụng thời gian của mình hợp lý. Chuyện phiếm khẳng định là tiêu tốn thời gian. Do đó, thay vì đốt thời gian vào những chuyện phiếm không đầu, không cuối, người thông minh sẽ tu dưỡng bàn thân, tham gia các hoạt động lành mạnh.

4. Đừng nói về mục tiêu sống, hãy luôn sống thật tốt

Nói năng bừa bãi thường dẫn đến những tai họa khôn lường. Tưởng rằng điều mình nói vô hại nhưng nó lại âm thầm tạo sóng gió, gieo tai họa cho mai sau.

Cũng giống như trong cuộc sống, nhiều người dễ dàng tiết lộ mục tiêu sống, kế hoạch tương lai cho người khác. Có thể họ chỉ coi đó là một cuộc tán gẫu sau bữa ăn, hoặc chỉ nói bâng quơ nhưng những người khác sẽ ghi nhớ trong lòng.

Bởi khi mục tiêu của bạn không đạt được, người khác sẽ dùng thái độ coi thường dành cho bạn. Vì thế, giữ im lặng mới là cách tu tập của một người. Sẽ đến một ngày, bạn khiến người khác phải ngỡ ngàng vì mục tiêu đó đã đạt được, thay vì đi rao giảng từ trước.

Người thực sự thông minh giữ im lặng về 5 ĐIỀU này, trong khi người kém cỏi nói về chúng bất cứ khi nào gặp nhau - Ảnh 2.

5. Đừng tò mò chuyện người khác

Charles John Huffam Dickens – Tiểu thuyết gia người Anh từng nói: “Phép lịch sự tốt nhất chính là không tọc mạch chuyện người khác”.

Con người nếu không có lòng bao dung thì nhìn đâu cũng thấy vấn đề. Nếu sống mà không có tầm nhìn sẽ chỉ quan tâm đến chuyện vặt vãnh, tầm pháp. Chúng ta nên tập trung vào bản thân nhưng đừng quên chấp nhận sự khác biệt của người khác.

Người thông minh tuyệt đối không để tâm đến những chuyện nhỏ nhặt, tiểu tiết, miễn là chúng không vi phạm nguyên tắc chung. Thay vì tập trung vào tìm lỗi sai của người khác, chi bằng hãy phát huy sự tốt đẹp của chính mình.