Nghỉ lễ linh hoạt để kịp tiến độ đơn hàng

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, người dân được nghỉ liên tục 5 ngày, từ 27/4 đến 1/5. Để công nhân vừa có thể nghỉ ngơi, vừa đảm bảo tiến độ đơn hàng… đa số các doanh nghiệp (DN) đều phải sắp xếp lại lịch hoạt động sản xuất kinh doanh.
Nghỉ lễ linh hoạt để kịp tiến độ đơn hàng- Ảnh 1.

Công ty Cát Vạn Lợi khóc ròng vì lo trễ tiến độ giao hàng. Ảnh: U.P

Khóc ròng

Những ngày này, Công ty CP Sản xuất thiết bị điện công nghiệp Cát Vạn Lợi (Khu công nghiệp Cơ khí ô tô TPHCM, huyện Củ Chi) đang rối bời vì lo không đủ lao động làm việc, trễ tiến độ giao hàng cho đối tác ngoại vì nghỉ lễ dài ngày dịp 30/4 mà không được lên kế hoạch từ trước. Hiện, DN đang sắp xếp lại nhân sự, cắt đặt lao động tại các bộ phận nhằm đảm bảo tiến độ công việc.

Ông Lê Mai Hữu Lâm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất thiết bị điện công nghiệp Cát Vạn Lợi cho biết, DN làm hàng xuất khẩu chủ yếu phụ thuộc vào khách hàng. Việc nghỉ lễ liên tục nhiều ngày mà không được lên kế hoạch trước không chỉ gây biến động nguồn nhân lực, mà còn ảnh hưởng tiến độ giao hàng. Vì vậy, công ty chỉ cho công nhân nghỉ 2 ngày lễ 30/4 và 1/5. “Nghỉ lễ dài ngày người lao động vui nhưng DN lại… khóc ròng. Dù công ty chỉ cho phép nghỉ 2 ngày, nhưng nhiều lao động xin ứng phép năm để nghỉ thêm, làm hụt lực lượng sản xuất. Trong khi DN rất khó khăn mới có đơn hàng trở lại, lúc này nhà máy đang lo lao động nghỉ nhiều không đảm bảo tiến độ giao hàng, như vậy sẽ ảnh hưởng đến những hợp đồng sau này” - ông Lâm cho biết.

Ông Lâm nói thêm, công ty đang cố gắng thuyết phục, giải thích tình hình nhà máy cần hoàn thành đơn hàng để công nhân đồng hành. Nếu công nhân làm việc trực tiếp nghỉ nhiều, công ty sẽ thêm giờ tăng ca.

Là chủ doanh nghiệp chuyên xuất khẩu nông sản tươi như xoài, thanh long, chuối… bà Nguyễn Thị Thơm, đại diện Công ty TNHH Minh Khôi (TP Thủ Đức) lo lắng vì nhà máy không thể ngừng hoạt động nhiều ngày. Để đảm bảo tiến độ, DN này chấp nhận giảm lợi nhuận, tăng lương thưởng nhằm động viên công nhân đến làm việc trong thời gian nghỉ lễ. “Công nhân có thể nghỉ 3 ngày là Chủ nhật và 30/4, 1/5 theo quy định, những ngày nghỉ bù, nếu lao động đến làm việc sẽ được tăng lương 200%” - bà Thơm khẳng định.

Chia sẻ về kế hoạch nghỉ lễ dài ngày dịp 30/4, ông Trương Hoàng Tâm, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP In số 7 (khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân) cho biết, chỉ một vài bộ phận nhỏ khối văn phòng được nghỉ 5 ngày, còn các bộ phận khác sẽ nghỉ đúng ngày lễ như chưa hoán đổi. “Do công ty không hoán đổi ngày nghỉ nên tất cả nhân viên, người lao động được khuyến khích nghỉ số ngày hợp lý để sản xuất hàng hóa. Hiện đơn hàng của DN đang ổn định, công nhân được tăng ca mỗi tuần nên rất phấn khởi” - ông Tâm chia sẻ.

Bà Nguyễn Nam Phương, Giám đốc Công ty Thực phẩm Phương Nam (quận 12) chuyên sản xuất bánh dân gian đông lạnh cho biết, Chính phủ đã chốt nghỉ lễ 5 ngày nên DN sẽ chấp hành và thông báo cho người lao động được nghỉ đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, do DN có những đơn hàng cần giao đúng tiến độ nên sẽ để người lao động đăng ký làm việc trong kỳ nghỉ lễ. “Công nhân đi làm ngày lễ được trả lương gấp 3 lần. Chúng tôi chấp nhận chịu lỗ, vẫn sản xuất ngày lễ để kịp trả đơn hàng” - bà Phương nói.


Tăng lương thưởng

Đơn hàng tăng đột biến trong những ngày gần đây, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Công ty May mặc Dony (huyện Bình Chánh) đưa ra nhiều đãi ngộ hấp dẫn nhằm kích thích công nhân đi làm trong những ngày nghỉ lễ. Cụ thể, người lao động sẽ được nhận lương cao hơn ngày thường, chưa kể có thêm phần thưởng vượt KPI (hiệu quả công việc) và đánh giá tốt cuối năm… “Đến hiện tại đã có 50% công nhân của công ty tự nguyện đăng ký làm thêm dịp lễ. Đa số xin đi làm ngày 27, 28, 29/4, thậm chí có người mong muốn đăng ký làm xuyên lễ” - ông Quang Anh nói.

Nghỉ lễ linh hoạt để kịp tiến độ đơn hàng- Ảnh 2.

Công ty may Dony có nhiều ưu đãi khi công nhân đến nhà máy trong những ngày nghỉ lễ. Ảnh: U.P

Theo lãnh đạo Công ty May mặc Dony, sau thời gian DN gặp khó khăn vì thiếu đơn hàng, công nhân làm việc cầm chừng thì nay, ai cũng mong được làm việc nhiều hơn. Làm việc trong những ngày nghỉ lễ, lương thưởng đều tăng nên công nhân rất vui. “Hiện, DN đang có nhiều đơn hàng nên người lao động rất phấn khởi, muốn được đi làm và DN tạo điều kiện để công nhân tranh thủ tăng thu nhập dịp này” - ông Quang Anh nói thêm.

Dù là DN FDI (có vốn đầu tư nước ngoài) nhưng Công ty TNHH Nidec Việt Nam (Khu Công nghệ cao TP Thủ Đức) vẫn sắp xếp để công nhân được nghỉ dài ngày trong dịp lễ 30/4. Ông Lưu Kim Hồng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Nidec Việt Nam cho biết, chỉ một bộ phận đi làm trong dịp nghỉ lễ là công nhân khâu ép nhựa. Tuy nhiên không phải làm tất cả 5 ngày, nhân viên được tự nguyện đăng ký đi làm và sẽ được hưởng chế độ lương thưởng tăng thêm theo quy định.

Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt May Thêu Đan TPHCM cho biết, bất kỳ sự thay đổi nào của chính sách cũng tác động đến những kế hoạch trước đó của DN. Về lý thuyết, việc hoán đổi để kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày liền chỉ áp dụng cho khối nhà nước nhưng thực tế các DN đều luôn cân nhắc, sắp xếp để lao động được nghỉ cùng, tránh ảnh hưởng tâm lý người lao động.

Hiện, nhiều DN vẫn tổ chức sản xuất theo lịch nghỉ lễ như cũ, vận động công nhân đồng hành, thấu hiểu tiếp tục làm việc. DN sẽ hỗ trợ thêm chi phí làm ngày nghỉ hoặc thêm mỗi ngày làm việc 200.000 đồng để lao động an tâm.