Lộ diện nhân vật đứng sau thương vụ Microsoft và OpenAI: Là CTO nhưng lại không được nhiều người trong công ty biết đến

Theo Business Insider, một giám đốc điều hành kín tiếng tại Microsoft là người đã nảy ra ý tưởng hợp tác với OpenAI, công ty phát triển chatbot ChatGPT. Với sự hợp tác này, CEO Microsoft Satya Nadella tự tin thách thức thế độc quyền tìm kiếm online của Google.

Ngày 7/2, Microsoft đã tổ chức sự kiện trình diễn công cụ tìm kiếm Bing được tích hợp với GPT, mô hình ngôn ngữ AI lớn do OpenAI phát triển. CEO Nadella xuất hiện với nụ cười rạng rỡ sau đó đưa ra lời tuyên chiến với Google, “gã khổng lồ” duy trì vị thế độc quyền tìm kiếm trực tuyến trong suốt 20 năm.

“Sự đổi mới, tiến bố sẽ nhanh chóng được áp dụng. Trên thực tế, một cuộc đua đã bắt đầu từ hôm nay”, Nadella chia sẻ.

Công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft đã trở thành trò đùa trong hơn 10 năm. Thành công của Microsoft chủ yếu đến từ các lĩnh vực phần mềm doanh nghiệp và cơ sở hạ tầng đám mây. Tuy nhiên, Business Insider cho rằng, cuối cùng công ty cũng có thể vượt qua ranh giới của công nghệ tiêu dùng nắm bắt thị hiếu của hàng tỷ người.

Soma Somasegar, một giám đốc cấp cao của Microsoft, cho biết: “Chẳng ai nghĩ rằng Google lại bị đặt vào thế bị động như vậy. Microsoft khiến mọi người thay đổi theo họ”.

Từ “Tay” tới Kevin Scott

Bước đột phá lớn đầu tiên của Microsoft vào lĩnh vực AI hướng tới người dùng là vào năm 2016 với sự ra mắt của chatbot Tay. Tuy nhiên, chỉ trong vòng vài giờ chatbot này bị buộc phải thu hồi vì vướng vào những tranh cãi liên quan đến phân biệt chủng tộc.

Việc này còn tồi tệ hơn khi trước đó vài ngày, DeepMind của Google đã đạt được một cột mốc AI đáng kinh ngạc, với một phần mềm đánh bại nhà vô địch cờ vây thế giới. Google cũng tích hợp công nghệ máy học và AI vào các sản phẩm Google Photos, Google Dịch và công cụ tìm kiếm của mình.

Nhưng vị cứu tinh AI của Microsoft đã đến cùng năm đó, thông qua việc mua lại LinkedIn. Đầu năm 2017, CEO Nadella bổ nhiệm Kevin Scott làm Giám đốc Công nghệ (CTO) của Microsoft. Scott trước đó phụ trách điều hành hoạt động kỹ thuật của LinkedIn, có thời gian làm việc tại Google, AdMob và từng là thực tập sinh tại Microsoft năm 2001.

Scott được biết đến rất ít tại công ty. Nguồn tin của Business Insider cho biết, nhiều nhân viên Microsoft không biết gì về Scott. “Kevin Scott là ai?”, một nhân viên làm việc trong bộ phận kinh doanh của Bing cho biết. Một giám đốc cấp cao chia sẻ rằng Scott gần như “vô hình” với một số bộ phận của công ty.

Tuy nhiên, anh ấy có sức ảnh hưởng, khá được tôn trọng và được biết đến là người luôn làm nhân viên vui vẻ. Một giám đốc điều hành ngành công nghệ là bạn của Scott cho biết: “Anh ấy là một người rất dễ mến. Anh ấy là một kỹ sư phần mềm rất giỏi và có chính kiến. Scott có thể sử dụng nhiều ngôn ngữ phần mềm khác nhau và là chuyên gia trong việc thiết kế hệ thống”."

Ý tưởng hợp tác với OpenAI

Bất chấp sự thất bại của Tay, Microsoft vẫn không từ bỏ AI và công ty vẫn còn rất nhiều năng lượng để đạt được những bước tiến trong lĩnh vực công nghệ quan trọng này. Với tư cách là CTO, Scott bắt đầu tập trung nhiều hơn vào vấn đề này vào năm 2018.

Lộ diện nhân vật đứng sau thương vụ Microsoft và OpenAI: Là CTO nhưng lại không được nhiều người trong công ty biết đến  - Ảnh 1.

Kevin Scott và Sam Altman đã quen biết từ trước thông qua startup đầu tiên của Altman. Ảnh: Dan DeLong

Đây cũng là thời điểm anh nảy ra ý tưởng tiếp cận OpenAI. Scott biết đến CEO OpenAI Sam Altman vì Altman đã từng cố gắng thuê anh cho một trong những startup đầu tiên của mình. Cả hai bắt đầu thảo luận về một mối quan hệ hợp tác đột phá.

“Người khởi xướng tất cả những điều này là Kevin”, một người làm việc trong quan hệ đối tác OpenAI của Microsoft cho biết. CTO Kevin Scott là người đầu tiên tiếp cận OpenAI. “Anh ấy muốn phát triển mảng AI ở công ty và muốn nhanh chóng vượt qua các công ty công nghệ khác”, người này chia sẻ thêm.

Sam Altman đã có một cuộc trò chuyện ngắn với CEO Nadella tại một hội nghị vào mùa hè năm 2018. Scott nói trong một cuộc phỏng vấn với Stratechery: “Tôi nghĩ đó là vào năm 2018, chúng tôi đã bàn luận về rất nhiều thứ, sau đó quyết định rằng Microsoft và OpenAI hợp tác thực sự là một ý tưởng hay. Chúng tôi đã làm việc rất chặt chẽ với nhau kể từ đó”.

Google Cloud đến Microsoft Azure

OpenAI cho ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn GPT. Thế hệ thứ ba của mô hình này là GPT-3 hiện đang hỗ trợ ChatGPT, chatbot gây bão trên toàn thế giới ra mắt vào cuối tháng 11/2022. Công cụ tìm kiếm Bing mới của Microsoft sử dụng phiên bản GPT-3 mới hơn để trả lời các câu hỏi phức tạp.

Trở lại năm 2018, mô hình GPT trước đó của OpenAI được dùng cho Google Cloud. Thỏa thuận ban đầu của Scott với Altman là đổi lấy khoản đầu tư 1 tỷ USD, Microsoft độc quyền GPT thông qua việc sử dụng dịch vụ đám mây Azure của Microsoft chứ không phải của Google.

Theo nguồn tin của Business Insider, mục tiêu chính của quan hệ đối tác vào thời điểm đó là tăng cường khả năng tìm kiếm của Microsoft và cung cấp bản dịch ngôn ngữ bên trong các sản phẩm Microsoft Office, bao gồm cả Word. Mối quan hệ kể từ đó đã “vượt xa những kỳ vọng điên cuồng nhất của Microsoft”, người này nói.

Kevin Scott chính thức phụ trách mảng chiến lược AI của Microsoft vào đầu năm 2020 sau khi Harry Shum, Phó chủ tịch điều hành mảng trí tuệ nhân tạo & nghiên cứu, nghỉ hưu. Scott chịu trách nhiệm về chiến lược AI, nghiên cứu và phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ và ứng dụng cũng như các nhóm sản phẩm tập trung vào AI bao gồm cả Bing.

Mới đây, Microsoft cũng đã công bố thỏa thuận mới sẽ đầu tư thêm 10 tỷ USD vào OpenAI. Giống như trước đây, Azure là nhà cung cấp đám mây độc quyền hỗ trợ tất cả công nghệ mới này.

“Google đã có tất cả và rõ ràng là số 1 trong lĩnh vực này, giờ họ phải chiến đấu để giữ thị phần của mình”, một nhà đầu tư mạo hiểm chuyên làm việc với các công ty khởi nghiệp AI chia sẻ, “Đột nhiên, tất cả bạn bè của tôi, thậm chí cả những người không phải là tín đồ công nghệ, đều đăng ký vào danh sách chờ để sử dụng Bing mới”.

Microsoft cũng tiết lộ về việc có thể cung cấp các công cụ AI tổng quát cho các nhà phát triển bên ngoài, các công ty khởi nghiệp và các công ty khác. “Những gì chúng tôi đang xây dựng là một nền tảng gồm các mô hình AI và điện toán mạnh mẽ mà rất nhiều người khác sẽ sử dụng để tiếp tục xây dựng trên đó”, CTO Kevin Scott chia sẻ với Stratechery, “Hiện tại chúng tôi mới chỉ đang ở giai đoạn đầu”.