Kim Huyền: 'May mắn vì còn được khán giả nhớ'

Tái xuất sân khấu TP HCM sau tám năm, Kim Huyền - diễn viên chuyên đóng vai phụ - lấy nước mắt khán giả với "Trả lại lia thia".

Sau nhiều năm sang Nhật sống và học tập, Kim Huyền về nước, có vai chính trong tác phẩm chuyển thể truyện ngắn Nguyễn Ngọc Tư, công diễn hồi cuối tháng 8 đến nay. Xa nghề đã lâu, nhưng khi nhập vai Huệ - người phụ nữ trung niên có số phận bất hạnh, cô nhận nhiều tràng pháo tay từ người xem.

Trí Quang và Kim Huyền trong kịch 'Trả lại lia thia'
 
 

Một số phân cảnh của Kim Huyền trong vở "Trả lại lia thia", hôm 9/9 ở TP HCM. Video: Quế Chi

Sau buổi diễn, Kim Huyền thường đọc những lời đánh giá tác phẩm trên mạng xã hội, trong đó có nhận xét về diễn xuất của cô. Cô cho biết xúc động vì nhận được tình cảm người hâm mộ. "Tôi còn niềm tin và sức lực để gắn bó sân khấu là nhờ khán giả", Kim Huyền nói.

Trước đó, diễn viên cho biết nhận được nhiều lời mời từ các sân khấu nhưng từ chối vì chưa thu xếp được thời gian. Chỉ đến khi đạo diễn Ái Như thuyết phục đóng chính dự án mới của Hoàng Thái Thanh với câu: "Chị tin em làm được", Kim Huyền xúc động, nghĩ đã tới lúc quay lại sàn diễn.

Để nhập vai được trọn vẹn, cô nhiều lần nghiền ngẫm truyện ngắn Củi mục trôi về của Nguyễn Ngọc Tư để lấy cảm hứng. Trên sàn tập, thấy cô nhiều lần bật khóc vì thương xót nhân vật, đạo diễn Thành Hội khuyên: "Diễn viên tỏ ra gai góc mà khán giả bật khóc thì đó mới là màn trình diễn hay". Vì thế, Kim Huyền gắng kìm nén cảm xúc. Ở suất diễn đầu, khi màn sân khấu khép lại, cô òa khóc vì chưa thoát vai.

Kim Huyền tâm đắc cảnh nhân vật Rô (Trí Quang đóng) lẻn vào nhà Huệ để quan sát cuộc sống của cô. Huệ nghĩ Rô là hồn ma nên tâm sự để vơi đi nỗi cô đơn, còn Rô lần đầu chạm mặt người yêu sau nhiều năm. Đoạn hội thoại của cả hai gợi nhiều liên tưởng đến thân phận con người, mô tả nỗi khổ tâm họ phải chịu đựng. Cảm giác đau khổ, dằn vặt được Trí Quang biểu hiện trên gương mặt, gợi sự cô độc. Còn Kim Huyền gây ấn tượng với dáng đi khập khiễng, ánh mắt khờ dại.

Kim Huyền (phải) và Trí Quang là bạn thân nhiều năm trước khi đóng cặp trong vở Trả lại lia thia. Ảnh nhân vật cung cấp

Kim Huyền (phải) và Trí Quang là bạn thân nhiều năm trước khi đóng cặp trong vở "Trả lại lia thia". Ảnh nhân vật cung cấp

Trong hơn 20 năm theo nghề diễn, Kim Huyền lấy câu nói của nghệ sĩ Thành Hội làm kim chỉ nam: "Lúc rảnh thì mình làm gì? Hãy nhặt củi để dành. Đến khi cần nấu một nồi bánh chưng là có sẵn củi nhóm bếp", hàm ý người diễn viên chuyên nghiệp phải quan sát, tích góp những cảm xúc, trải nghiệm trong cuộc sống. Từ đó, người diễn viên có thể dễ dàng hóa thân vào bất kỳ loại vai nào.

Kim Huyền áp dụng câu nói trên vào nhiều vai diễn, dù chính hay phụ. Diễn viên quan niệm mỗi đạo diễn có nhiều lựa chọn, có người muốn diễn viên trẻ có ngoại hình, số khác chọn người có kinh nghiệm diễn xuất. Gắn bó làng diễn nhiều năm, Kim Huyền còn nhận nhiều lời khuyên từ các nghệ sĩ gạo cội như Hữu Châu, Hồng Vân. "Việc còn lại của mình là thả hồn vào nhân vật. Không làm được đồng nghĩa 'trả lại bài học' cho thầy cô", diễn viên cho biết.

Lúc ở Nhật, ngoài giờ học ngoại ngữ, cô làm đủ nghề để kiếm sống: Nhân viên cửa hàng tiện lợi, đầu bếp cho cửa hàng phở, rửa chén quán ăn. "Lúc mới qua, tôi còn bị đồng nghiệp ức hiếp, phân biệt đối xử, khiến cuộc sống mệt mỏi. Tuy vậy, tôi tự nhủ phải luôn mạnh mẽ", cô nói. Trải nghiệm nhiều năm ở xứ người giúp cô trưởng thành hơn, từ đó, thêm tự tin, chững chạc hơn khi quay lại sàn diễn.

Trong tương lai, cô hy vọng nhận những vai phản diện, tính cách phức tạp và đa dạng hơn để thử thách bản thân. "Gặp nhiều khó khăn nhưng tôi không bao giờ bỏ nghề. Tôi mong bất kỳ vai nào cũng chạm đến cảm xúc người xem, cho họ thấy sự nghiêm túc và nỗ lực của mình", Kim Huyền nói.

Kim Huyền trong buổi phỏng vấn hôm 20/9 ở TP HCM. Ảnh: Quế Chi

Kim Huyền trong buổi phỏng vấn hôm 20/9 ở TP HCM. Cô thường xuyên đi về giữa TP HCM - Phan Thiết (Bình Thuận) để chăm sóc mẹ. Ảnh: Quế Chi

Kim Huyền, 49 tuổi, sinh ra và lớn lên tại Phan Thiết. Cuối những năm 1990, cô lăn lộn ở các sân khấu TP HCM để có tiền trang trải việc học. Diễn viên từng có thời gian dài không có vai, phải làm thợ may kiếm sống. Năm 2002, nghệ sĩ về sân khấu Hồng Vân, ghi dấu ấn trong các vở Người vợ ma, Nước mắt người điên, Người đàn bà uống rượu.

Diễn viên còn được khán giả màn ảnh nhỏ nhớ đến qua những vai người giúp việc gàn dở, ngang ngạnh hay vai bà hội đồng nhiều thủ đoạn trong các phim truyền hình Ngọn cỏ gió đùa, Tơ hồng vương vấn, Bên lề tội ác, Trả giá.

Kim Huyền trong 'Người đàn bà uống rượu'
 
 

Trích đoạn "Người đàn bà uống rượu", có Kim Huyền đóng chính. Tác phẩm là vở diễn cuối của Kim Huyền trước khi sang Nhật du học năm 2015. Video: Hồng Vân Entertainment

Quế Chi