H'Hen Niê: 'Tôi thích hát nhưng giọng chưa hay'

H'Hen Niê tự nhận giọng hát không ổn định, phải dồn sức luyện thanh, vũ đạo khi nhận lời thi show "Đạp gió" phiên bản Việt.

Ngày 12/9, hoa hậu xác nhận tham gia Chị đẹp đạp gió rẽ sóng - cuộc thi âm nhạc được mua bản quyền từ show cùng tên, ăn khách hàng đầu Trung Quốc. Dịp này, cô nói về tình yêu dành cho ca hát.

- Chị đánh giá khả năng hát của mình thế nào trước khi nhận lời tham gia chương trình?

- Tôi thích hát, từng tham gia một số sự kiện, thể hiện khả năng trên sân khấu trong vai trò khách mời. Khi được khán giả đón nhận, tôi vui. Dù vậy, tôi thấy giọng mình còn dở dở ương ương, lúc này lúc kia. Thích bài nào, tôi sẽ hát rất tự tin, còn ca khúc mới rất dễ bị lạc tone, quên lời. Thỉnh thoảng, một số người xung quanh nghe tôi hát phàn nàn "ồn ào quá Hen ơi" (cười).

Lúc nhận được lời mời thi show Đạp gió, tôi cứ đắn đo. Nhiều người xem phiên bản gốc chương trình nhận xét thú vị, bảo tôi thử sức, đồng thời khuyên đừng áp lực chuyện phải hát hay, nhảy giỏi bởi người thi còn được đánh giá qua nhiều yếu tố bên cạnh khả năng ca hát. Ở từng vòng, thí sinh sẽ hoàn thiện kỹ năng nhờ kết hợp người chơi có kinh nghiệm, chuyên môn. Thấy mọi người động viên, tôi quyết định chơi lớn một lần.

H'Hen Niê hát "Những chuyến đi" tại sự kiện
 
 

H'Hen Niê hát "Những chuyến đi" hút triệu view tại sự kiện trong vai trò đại sứ, hồi tháng 4 ở TP HCM. Video: Nhân vật cung cấp

- Chị gặp những áp lực nào?

- Áp lực lớn nhất của tôi không phải giọng hát chưa tốt mà là phải vượt qua vùng an toàn, dám thử nghiệm, cho khán giả thấy sự mới mẻ. Tôi không sợ thất bại hay bị loại sớm, chỉ sợ bản thân chưa đủ cố gắng, khiến mọi người thất vọng.

Ca hát, nhảy múa không phải sở trường của tôi. Khi chương trình công bố nhiều cái tên đình đám của làng nhạc như chị Mỹ Linh, Uyên Linh, tôi sợ bản thân sẽ lạc lõng, lép vế nếu đứng cạnh. Tuy nhiên, format chương trình là biểu diễn theo đội nên tôi bớt lo. Khi đứng chung sân khấu với các chị, tôi thấy thêm cơ hội để học hỏi chuyên môn lẫn kinh nghiệm sống. Thực tế, qua ghi hình các tập đầu, tôi được chỉ bảo nhiều thứ, tiến bộ phong cách trình diễn.

Êkíp của tôi khá đau đầu khi sắp xếp lịch trình bởi tôi có nhiều dự án đang khởi động song song, không thể dời lại. Để chu toàn, tôi cần sắp xếp mọi thứ khoa học, cân nhắc ưu tiên việc quan trọng, phối hợp nhịp nhàng. Có thời điểm tôi lo lắng đến mất ăn, mất ngủ y như lúc thi hoa hậu 5 năm trước.

Hình ảnh HHen Niê trong bộ ảnh tung hồi tháng 7. Ảnh: Milor Trần

Hình ảnh H'Hen Niê trong bộ ảnh tung hồi tháng 7. Ảnh: Milor Trần

- Chị muốn mang đến điều gì cho chương trình?

- 30 "chị đẹp" tại chương trình, mỗi người mang màu sắc, cá tính. Có người giỏi chuyên môn, số khác lại có khiếu hài hước như chị Ninh Dương Lan Ngọc, Diệu Nhi. Tôi vẫn giữ hình ảnh H'Hen Niê mà khán giả nhớ đến trong suốt tám năm kể từ lần đầu làm thí sinh tại Vietnam's Next Top Model 2015 đến Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017: Sự chân thật, mộc mạc, nhiều năng lượng.

Tôi ý thức bản thân chưa phải tốt nhất nhưng không được phép quá tệ. Tôi muốn sống trọn vẹn từng khoảnh khắc cùng khán giả. Ở thời điểm này, tôi sẽ không dùng từ "chinh phục" mà là "thuyết phục" khán giả tin tưởng tôi có thể làm tốt thử thách.

H"Hen Niê nói về tình yêu âm nhạc, áp lực tại "Đạp gió"
 
 

H"Hen Niê nói về tình yêu âm nhạc, áp lực đến với chương trình. Video: Nhân vật cung cấp

- Chị chuẩn bị những gì để bước vào chương trình?

- Tôi đi học thanh nhạc, lần đầu biết đến luyện thanh là gì. Cô giáo đã chỉ tôi cách đặt vị trí âm thanh, lấy và giữ hơi sao cho đúng để không bị mệt. Ngoài ra, tôi còn học nhảy, vũ đạo, giải phóng hình thể.

Ban đầu, tôi nghĩ đã có kỹ năng trình diễn nên học nhảy sẽ nhanh nhưng bước vào lớp mới thấy không đơn giản. Để nhảy tốt, đẹp cần nhiều năng lượng, sự chăm chỉ, kiên nhẫn.

Có hôm tôi tập luyện quá sức, về nhà đau nhức khắp cơ thể nhưng không hiểu sao vẫn rất sung. Tôi nhớ một lần đi quay hình từ sáng sớm, sau đó đi tỉnh, tối về TP HCM lại lao đến phòng tập đến gần sáng hôm sau. Trong đầu tôi không có chỗ cho chữ "mệt", bao trùm trong đầu là suy nghĩ có nhớ bài, động tác không. Có lúc quản lý thấy tôi như con thiêu thân với lịch trình dày đặc, hỏi có cần cắt bớt hay không, tôi đáp "không sao" vì cảm nhận vẫn đủ năng lượng.

H'Hen Niê nhảy cùng Trọng Hiếu
 
 

H'Hen Niê nhảy cùng Trọng Hiếu tại đêm nhạc của ca sĩ hồi tháng 7 ở TP HCM. Video: Tân Cao

- Chị nghĩ gì về chuyện sẽ lấn sân làm ca sĩ sau chương trình?

- Tôi không dám nói trước điều gì, cứ để tùy duyên. Hiện tôi tập trung cho các tiết mục, để khi lên sóng, khán giả sẽ cảm nhận một hoa hậu H'Hen Niê mới mẻ, thú vị, đó mới là mục tiêu quan trọng.

Sau này, nếu đủ duyên, khán giả tin tưởng và muốn nghe tôi hát nhiều hơn, biết đâu sẽ có một ca sĩ H'Hen Niê trong tương lai.

Hoa hậu H'Hen Niê 31 tuổi, người dân tộc Ê đê ở Đăk Lăk, đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017. Cô từng thi Miss Universe 2018, vào top 5 chung cuộc. Cô hoạt động chủ yếu ở mảng thời trang, lấn sân diễn xuất trong dự án điện ảnh 578: Phát đạn của kẻ điên năm 2022.

Hiện ban tổ chức show Đạp gió phiên bản Việt công bố nhiều tên tuổi trong 30 nữ nghệ sĩ tham gia gồm: Mỹ Linh, Thu Phương, Uyên Linh, Ninh Dương Lan Ngọc, Hà Kino, Diệu Nhi, Thanh Ngọc, Yến Trang, Phạm Lịch, Tú Vi, Bảo Anh, Hoàng Oanh, Vân Hugo, Huyền Baby.

Tân Cao