Dù nam hay nữ sau tuổi 60 cũng cần làm một việc để sống khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ

Hành động này sẽ cực hữu ích cho người sau 60 tuổi, dù nam hay nữ để sống thọ đúng nghĩa.

Đó chính là thực hiện xét nghiệm một số vấn đề cụ thể! Đối với những người đã bước vào ngưỡng cửa tuổi 60, việc theo dõi sức khỏe định kỳ thông qua các xét nghiệm y tế là cực kỳ quan trọng. Các bệnh lý tiềm ẩn có thể được phát hiện sớm, từ đó có hướng điều trị kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ. 

Dưới đây là một số xét nghiệm y tế mà người sau 60 tuổi nên thực hiện:

Kiểm tra huyết áp

Việc đo huyết áp định kỳ giúp phát hiện sớm tình trạng cao huyết áp - một trong những nguyên nhân chính gây đột quỵ và bệnh tim mạch. Người lớn tuổi nên đo huyết áp ít nhất một lần mỗi năm, hoặc thường xuyên hơn nếu có yếu tố nguy cơ cao.

Dù nam hay nữ sau tuổi 60 cũng cần làm một việc để sống khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ- Ảnh 1.

Xét nghiệm máu toàn phần

Đây là xét nghiệm cơ bản giúp đánh giá tổng quan tình trạng sức khỏe. Xét nghiệm này cung cấp các thông tin về số lượng các tế bào máu, hàm lượng hemoglobin, chỉ số hematocrit và các yếu tố khác có thể chỉ ra bệnh lý như thiếu máu, nhiễm trùng, hoặc các rối loạn máu khác.

Kiểm tra thị lực

Kiểm tra mắt định kỳ giúp bạn sớm phát hiện các vấn đề như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và tăng nhãn áp. Đây đều là những vấn đề về thị lực mà người cao tuổi, dù nam hay nữ ở độ tuổi 60 đều dễ gặp phải.

Chụp X-quang lồng ngực

Điều này giúp đánh giá tình trạng của phổi và tim, chụp X-quang lồng ngực có thể giúp phát hiện các bệnh như viêm phổi, ung thư phổi, hoặc các vấn đề về tim mạch.

Đây đều là những xét nghiệm cần làm vì khi bạn càng già đi, sức khỏe cơ quan nội tạng như tim phổi đều kém hơn. Việc chụp X-quang lồng ngực giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề, có biện pháp kịp thời để sống khỏe mạnh suốt quãng đời còn lại.

Dù nam hay nữ sau tuổi 60 cũng cần làm một việc để sống khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ- Ảnh 2.

Xét nghiệm đường huyết

Đường huyết nên được kiểm tra thường xuyên để phát hiện sớm bệnh tiểu đường. Đây là căn bệnh phổ biến ở người cao tuổi, có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được kiểm soát tốt.

Xét nghiệm chức năng gan và thận

Các xét nghiệm như AST, ALT cho gan và creatinine, BUN cho thận giúp đánh giá chức năng của những cơ quan này, từ đó phát hiện các dấu hiệu suy giảm chức năng sớm. 

Xét nghiệm lipid máu

Mức độ cholesterol và triglycerides trong máu cần được theo dõi để đánh giá nguy cơ bệnh lý tim mạch. Việc kiểm soát lipid máu tốt có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Trong khi đó, ở độ tuổi ngày càng già đi, việc quản lý lipid máu càng kém. Do đó, từ độ tuổi 60, dù nam hay nữ cũng nên chú ý đến xét nghiệm lipid máu.

Dù nam hay nữ sau tuổi 60 cũng cần làm một việc để sống khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ- Ảnh 3.

Kiểm tra xương

Phụ nữ sau mãn kinh và cả nam giới lớn tuổi đều có nguy cơ cao bị loãng xương. Sau độ tuổi 60, bạn nên chú ý kiểm tra mật độ xương có thể giúp phát hiện sớm tình trạng suy giảm mật độ xương, từ đó có biện pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời.

Sàng lọc ung thư

Tùy thuộc vào yếu tố nguy cơ và tiền sử gia đình, các xét nghiệm sàng lọc như nội soi đại tràng, xét nghiệm PSA cho nam giới để phát hiện ung thư tuyến tiền liệt, hoặc mammogram để sàng lọc ung thư vú ở phụ nữ có thể được khuyến nghị.

Xét nghiệm sa sút trí tuệ

Kiểm tra trí nhớ và sức khỏe tâm thần ở người sau 60 tuổi nhằm mục đích phát hiện sớm các dấu hiệu của sa sút trí tuệ, bệnh Alzheimer và các rối loạn tâm thần khác. Điều này giúp cải thiện chất lượng cuộc sống khi bạn càng già đi.

Bên cạnh việc thực hiện các xét nghiệm trên, giới chuyên gia khuyến cáo, người sau 60 tuổi cũng nên chú trọng đến lối sống lành mạnh bao gồm chế độ ăn uống cân đối, tập thể dục đều đặn, kiểm soát stress hiệu quả. Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ và duy trì lối sống tích cực sẽ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và nâng cao tuổi thọ của bạn hiệu quả nhất.