Cổ phiếu tăng giá, nhà sáng lập Oracle - Larry Ellison vượt qua Jeff Bezos trở thành người giàu thứ 3 thế giới

Tỷ phú Larry Ellison sở hữu khối tài sản ròng trị giá 156,4 tỷ USD, hơn người xếp sau là tỷ phú Jeff Bezos khoảng 7,6 tỷ USD.

Theo tạp chí Forbes, giá cổ phiếu Oracle - tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ, đã tăng gần 5% trong phiên giao dịch ngày 14/6. Điều này đã giúp khối tài sản ròng của nhà sáng lập Larry Ellison tăng lên mức 152 tỷ USD, vượt qua cựu CEO Amazon Jeff Bezos với 149 tỷ USD, trở thành tỷ phú giàu thứ ba thế giới.

Nhà sáng lập Oracle vẫn giữ được vị trí người giàu thứ ba thế giới khi sở hữu khối tài sản ròng trị giá 156,4 tỷ USD Nhà sáng lập Oracle vẫn giữ được vị trí người giàu thứ ba thế giới khi sở hữu khối tài sản ròng trị giá 156,4 tỷ USD

Tính tới ngày 15/6, theo giờ Việt Nam, nhà sáng lập Oracle vẫn giữ được vị trí người giàu thứ ba thế giới khi sở hữu khối tài sản ròng trị giá 156,4 tỷ USD, hơn người xếp sau là tỷ phú Jeff Bezos, người có khối tài sản ròng trị giá khoảng 148,8 tỷ USD.

Đây là lần đầu tiên vị tỷ phú người Mỹ lọt vào top 3 người giàu nhất hành tinh. Trước đó vài ngày, tỷ phú Larry Ellison cũng đã chính thức vượt qua nhà sáng lập "gã khổng lồ" Microsoft, tỷ phú Bill Gates để vươn lên trở thành người giàu thứ 4 trên thế giới, theo Bloomberg Billionares Index.

Giá cổ phiếu của Oracle đã tăng hơn 42% từ đầu năm 2023 và đóng cửa phiên giao dịch ngày 12/6 ở mức 116,5 USD/cổ phiếu. Công ty Oracle đã chứng kiến doanh thu đạt kỷ lục ở mức 50 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua, theo báo cáo tài chính mới được công ty công bố gần đây.

Giám đốc điều hành Oracle Safra Catz cho biết, hoạt động kinh doanh cơ sở hạ tầng và dịch vụ lưu trữ đám mây của công ty là những lý do chính giúp doanh nghiệp ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc trong năm qua.

Theo báo cáo, Oracle đang kiếm tiền từ AI khi doanh nghiệp quyết định đầu tư vào Cohere - đối thủ cạnh tranh của OpenAI - và công ty đã huy động được tổng cộng 270 triệu USD trong vòng cấp vốn vào tuần trước.

AI là một lĩnh vực đang mang lại sự lạc quan cho nhà đầu tư. Một báo cáo của ngân hàng Bank of America nhận định rằng việc chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ bước vào trạng thái thị trường đầu cơ giá lên (bull market, tăng 20% so với mức đáy gần nhất) chủ yếu là nhờ là đầu tư rót tiền vào các công ty công nghệ có liên quan đến AI.

Ông Ellison là cổ đông lớn nhất của Oracle, sở hữu khoảng 42,9% cổ phiếu của công ty này - theo một báo cáo gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) vào năm 2022. Vị tỷ phú 78 tuổi còn nắm cổ phần 1,5% trong hãng xe điện Tesla, cũng theo báo cáo gửi SEC.

Ông Ellison không phải là nhà sáng lập lĩnh vực công nghệ duy nhất được hưởng lợi từ sự bùng nổ của lĩnh vực AI. Các nhà đồng sáng lập Google là Serge Brin và Larry Page đã có thêm 18 tỷ USD vào khối tổng tài sản của họ cũng nhờ cổ phiếu Google tăng mạnh.

Trường hợp khác là người đồng sáng lập Nvidia Corp., ông Jensen Huang, cũng ghi nhận ​​​​tài sản của mình tăng hơn gấp đôi từ đầu năm đến nay, trở thành người có mức tăng tài sản mạnh nhất trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới của Bloomberg.