Chân dung tân Chủ tịch Alibaba: Là bạn tri kỷ của Jack Ma, từ vị trí lương 50 USD/tháng đến chiếc ghế Chủ tịch đế chế 240 tỷ USD

Tsai vốn là người đồng đội thân cận với Jack Ma, cùng đồng sáng lập Alibaba.
Chân dung tân Chủ tịch Alibaba: Là bạn tri kỷ của Jack Ma, từ vị trí lương 50 USD/tháng đến chiếc ghế Chủ tịch đế chế 240 tỷ USD - Ảnh 1.

Joseph Tsai trở thành nhà đầu tư nổi tiếng ở Mỹ, là chuyên gia blockchain và sở hữu đội bóng rổ Brooklyn Nets sau khi đồng sáng lập nên Alibaba. Hiện Alibaba hy vọng đưa Tsai quay trở lại để có thể giúp vực dậy công ty vốn đang trải qua rất nhiều khó khăn.

Theo đó, Tsai, 59 tuổi sẽ thay thế Daniel Zhang trở thành Chủ tịch hội đồng quản trị Alibaba. Eddie Wu – một đồng sáng lập Alibaba khác hiện đang phụ trách mảng thương mại điện tử gồm Taobao và Tmall sẽ đảm nhiệm vị trí CEO thay thế Zhang. Về phần mình, ông Zhang sẽ tập trung vào mảng điện toán đám mây của công ty.

Tsai vốn là người đồng đội thân cận với Jack Ma, cùng đồng sáng lập Alibaba. Bên cạnh đó, ông còn là chủ sở hữu của một đế chế thể thao tại Mỹ, một nhà đầu tư công nghệ blockchain và một ông trùm khét tiếng trong thị trường bất động sản thương mại Manhattan. Những điều này khiến Tsai khá nổi tiếng tại Wall Street – một điều rất khác biệt so với những doanh nhân gốc Trung Quốc thông thường.

Theo Brian Wong – một nhân viên đời đầu ở Alibaba và cựu trợ lý đặc biệt của Jack Ma nhận định thì việc ông Tsai đảm nhận vị trí chủ tịch “chính xác là những gì mà một tổ chức lớn như Alibaba đang cần và một trong những thứ Alibaba đang cần đó là tham vọng quốc tế. Ông ấy có vị trí rất tốt, về cả kinh nghiệm và kỹ năng để đảm nhiệm vai trò Chủ tịch và thực sự giúp Alibaba kết nối từ Trung Quốc ra thế giới và cả chiều ngược lại từ thế giới tới Trung Quốc”.

Tsai đã chuyển tới Mỹ khi còn trẻ để học trường trung học Lawrenceville School. Sau đó, ông học kinh tế và nghiên cứu Đông Á tại đại học Yale – nơi ông nhận được cả bằng luật. Sau khi tốt nghiệp, Tsai làm việc tại công ty luật Sullivan & Cromwell ở New York và sau đó gia nhập công ty Rosecliff ở vị trí cố vấn chung. Sau đó, ông tiếp tục chuyển tới Hong Kong làm vị trí Quản lý đầu tư vốn tư nhân cho Investor AB – một cỗ máy đầu tư chính cho gia tộc Wallenberg tại Thuỵ Điển.

Tsai hiểu tường tận hoạt động kinh doanh của Alibaba. Thông qua một người bạn giới thiệu, Tsai đã gặp gỡ Jack Ma và cả hai đã đứng bên cạnh nhau trong căn hộ ở Hàng Châu – nơi ra đời Alibaba vào năm 1999. Tsai ban đầu làm việc với mức lương 50 USD 1 tháng tại Alibaba, thấp hơn rất nhiều con số 700.000 USD mà ông nhận được khi làm ở Investor AB. Cho tới năm 2013, Tsai vẫn đảm nhiệm vị trí Giám đốc tài chính của Alibaba và sau đó là Phó chủ tịch trong cùng năm.

Tại Mỹ, Tsai nổi tiếng nhất trên cương vị chủ sở hữu của Brooklyn Nets. Tsai mua 49% cổ phần đội bóng rổ này vào năm 2017 và mua số cổ phần còn lại cũng như Barclays Center vào năm 2019 với giá 3,5 tỷ USD. Hơn nữa, ông sở hữu New York Liberty – một đội bóng rổ nữ chuyên nghiệp và San Diego Seals – một đội bóng ném nam chuyên nghiệp.

Tsai cũng đã đầu tư vào thế giới thể thao điện tử, mua lại một phần G2 Esports vào năm 2019.

Việc Tsai được Alibaba bổ nhiệm làm Chủ tịch công ty cũng cho thấy tập đoàn này có xu hướng “thân thiện” hơn về tiền số bởi Tsai vốn công khai là người ủng hộ tài sản kỹ thuật số lâu năm. Tsai đã tweet "Tôi thích tiền số" vào cuối năm 2021 và đã thực hiện một số khoản đầu tư vào tài sản kỹ thuật số trong những năm qua. Văn phòng gia đình của ông, Blue Pool Capital, nằm trong số những người ủng hộ FTX. Tài liệu cho thấy, Blue Pool cũng đã đầu tư vào Polygon, nền tảng hỗ trợ mã thông báo kỹ thuật số cùng tên.

Theo nhận định của Bloomberg, các nhà phân tích phần lớn hoan nghênh những thay đổi về bộ máy quản lý của Alibaba vừa được thông báo, nhưng cổ phiếu của hãng giao dịch tại Mỹ lại giảm 4,7% vào giữa buổi sáng ngày hôm qua trên sàn New York. Nguyên nhân là bởi, một số người cho rằng các nhà đầu tư trước tiên muốn thấy sự tăng trưởng của công ty. Fawne Jiang và Long Lin của Benchmark Co. đã viết rằng họ "tin rằng việc Tsai tiếp quản vị trí chủ tịch sẽ giúp tăng cường niềm tin của các nhà đầu tư với Alibaba".

Nguồn: Bloomberg