Chân dung Joseph Tsai - tân Chủ tịch tập đoàn Alibaba

Ông Joseph Tsai là đồng sáng lập tập đoàn Alibaba, được coi là “cánh tay phải” của Jack Ma và là cổ đông cá nhân lớn thứ hai tại tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ này. 

Trang Bloomberg đưa tin, Alibaba Group Holding vừa công bố Joseph Tsai - người từng giữ vị trí Phó Chủ tịch điều hành tập đoàn sẽ trở thành Chủ tịch. 

"Cánh tay phải" đắc lực của Jack Ma

Ông Joseph Tsai là đồng sáng lập tập đoàn Alibaba, được coi là “cánh tay phải” của Jack Ma và là cổ đông cá nhân lớn thứ hai tại tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ này. 

Joseph Tsai sinh ra ở Đài Loan vào năm 1964. Năm 13 tuổi, ông được bố mẹ gửi đến trường Lawrenceville, một trong những học viện nội trú đắt đỏ nhất ở Mỹ.

Năm 1990, ông nhận bằng của trường Luật Yale, đồng thời vượt qua kỳ thi luật sư bang New York. Cũng trong năm đó, Tsai làm việc trong lĩnh vực luật thuế với tư cách là cộng sự tại hãng luật Sullivan & Cromwell ở New York. Tại thành phố này, năm 1996, ông kết hôn với bà Clara Ming-Hua Wu - giữ vị trí quản lý cấp cao kiêm Phó Chủ tịch American Express.

Năm 1999, cả hai chuyển đến Hong Kong. Tại đây, ông Tsai điều hành một công ty cổ phần tư nhân với mức lương 700.000 USD/năm. Cũng trong năm này, thông qua một người bạn, ông Tsai gặp được Jack Ma - một giáo viên đang ấp ủ ý tưởng đưa hàng trăm công ty Trung Quốc lên internet, để họ có thể bán sản phẩm ra thế giới.

Thời điểm đó, Jack Ma - người không có bất kỳ nền tảng tài chính hoặc pháp lý nào, đã đề nghị Tsai cùng xây dựng công ty mức lương 50 USD một tháng - khác xa so với mức lương mà ông đang kiếm được.

Jack Ma không ngờ rằng Tsai nhận công việc này dù vợ ông đang mang thai. Đến năm 2000, ông đã đàm phán với các nhà đầu tư, bao gồm SoftBank, Goldman Sachs và Fidelity Investments. Ông huy động được 25 triệu USD cho Alibaba.

Những năm sau đó, Tsai đã nỗ lực thành lập trụ sở chính của Alibaba tại Hong Kong và niêm yết cổ phiếu công ty tại đây cũng như đàm phán cùng Yahoo với tư cách là nhà đầu tư chiến lược.

Ông cũng là người phụ trách đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Alibaba, đợt chào bán cổ phiếu lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Ngoài Alibaba.com, một sàn thương mại điện tử B2B trực tuyến, doanh nghiệp mà Tsai và Jack Ma gây dựng còn vận hành Taobao, trang bán lẻ hàng đầu của Trung Quốc và Alipay.com, dịch vụ thanh toán trực tuyến phổ biến nhất tại quốc gia này.

Theo Bloomberg, tỷ phú Jack Ma từng thừa nhận, ông không biết gì về công nghệ hay các thương vụ, và gần như phải dựa hoàn toàn vào ông Tsai. 

Theo dữ liệu của Forbes, ông Tsai đang nắm giữ khối tài sản trị giá 7,6 tỷ USD, giảm đáng kể từ mức 11,6 tỷ USD hồi năm 2021. 

Theo Forbes, với khối tài sản ròng trị giá 7,8 tỷ USD, Tsai hiện đang là tỷ phú giàu thứ 290 trên toàn cầu và lọt top 50 người giàu nhất Hong Kong (số liệu năm 2023).

Dữ liệu Bloomberg cho biết, phần lớn tài sản của Tsai đến từ 1,4% cổ phần của ông trong Tập đoàn Alibaba. 

Mới đây, Alibaba đã công bố kế hoạch tái cấu trúc toàn bộ công ty. Trọng tâm của quá trình tái cấu trúc này là chia tách đế chế trị giá 220 tỷ USD thành 6 công ty phụ trách các mảng kinh doanh riêng biệt, bao gồm thương mại điện tử, truyền thông và đám mây... Trong đó, mỗi đơn vị sẽ lên kế hoạch huy động vốn hoặc IPO vào thời điểm thích hợp.