Ai sở hữu khách sạn 5 sao giữa trung tâm Hà Nội nơi CEO Apple Tim Cook đang ở?

Theo lịch trình dự kiến, Tim Cook có 2 ngày làm việc tại Việt Nam với một số hoạt động liên quan đến giáo dục, gặp gỡ một số nhà sáng tạo nội dung và lập trình viên Việt Nam.

Ngày 15/4, CEO Apple bất ngờ tới Việt Nam, uống cafe trứng, cắn hạt hướng dương và gặp gỡ một số nghệ sỹ, nhà sáng tạo nội dung như ca sĩ Mỹ Linh, rapper Suboi, youtuber, tiktoker Duy Thẩm, ...

Theo lịch trình dự kiến, Tim Cook có 2 ngày làm việc tại Việt Nam với một số hoạt động liên quan đến giáo dục, gặp gỡ một số nhà sáng tạo nội dung và lập trình viên Việt Nam.

Ai sở hữu khách sạn 5 sao giữa trung tâm Hà Nội nơi CEO Apple Tim Cook đang ở?- Ảnh 1.

Có mặt tại Việt Nam, nhà lãnh đạo của Apple chia sẻ: “Tại Apple, chúng tôi luôn nỗ lực để xây dựng những mối liên kết sâu sắc và mang đến nhiều lợi ích hơn cho người dân ở nơi chúng tôi hoạt động. Từ việc hợp tác với các nhà cung cấp địa phương, đến hỗ trợ các dự án cung cấp nước sạch và các cơ hội giáo dục, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục tăng cường các kết nối tại Việt Nam".

Nhân chuyến thăm của Tim Cook đến Việt Nam, Apple cũng thông báo sẽ tăng cường khoản chi cho nhà cung cấp tại Việt Nam. Công ty đã chi gần 400.000 tỷ đồng kể từ năm 2019 thông qua chuỗi cung ứng địa phương và đã tăng hơn gấp đôi mức chi hàng năm cho Việt Nam trong cùng kỳ.

Theo Báo Lao động, hiện ông Tim Cook nghỉ tại khách sạn 5 sao Sofitel Legend Metropole Hanoi nằm ở trung tâm thủ đô trong chuyến công tác kéo dài 2 ngày. 

Ai sở hữu khách sạn 5 sao giữa trung tâm Hà Nội nơi CEO Apple Tim Cook đang ở?- Ảnh 2.

Khách sạn Metropole Hà Nội (Ảnh: Sofitel Legend Metropole Hanoi)

Xây dựng từ năm 1901, Metropole là khách sạn lâu đời nhất ở Hà Nội, có vị trí cực kỳ đắc địa với 3 mặt tiền nằm ngay cạnh hồ Hoàn Kiếm và Nhà hát lớn Hà Nội. Năm 1996, Metropole được chọn làm thành viên của tập đoàn các khách sạn nổi tiếng thế giới, đồng thời được Tổng cục Du lịch Việt Nam trao tặng danh hiệu khách sạn 5 sao đầu tiên ở Hà Nội.

Trải qua 123 năm lịch sử, Sofitel Legend Metropole Hà Nội đón rất nhiều vị khách nổi tiếng, trong đó có không ít chính khách trong những chuyến thăm hữu nghị Việt Nam.

Nơi đây từng được chọn làm chốn nghỉ của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush, cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande, cựu Tổng thống Thụy Sĩ, Cộng hòa Togo, Vua Malaysia, Công chúa Monaco, Hoàng tử William, Thủ tướng Đan Mạch, Australia, Nhật, Singapore, Hàn Quốc, Pháp, Canada, Nigeria, Na Uy... Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã chọn khách sạn này làm nơi lưu trú trong chuyến công du đầu tiên đến Việt Nam của ông năm 2017.

Ai sở hữu khách sạn 5 sao giữa trung tâm Hà Nội nơi CEO Apple Tim Cook đang ở?- Ảnh 3.

Phòng Premium (Ảnh: Sofitel Legend Metropole Hanoi)

Khách sạn Metropole có tổng cộng 358 phòng nghỉ (gồm các loại phòng từ tiêu chuẩn đến cao cấp) được bố trí bên 2 tòa nhà: tòa nhà Heritage lịch sử, nơi còn lưu giữ nét Pháp và tòa nhà Opera được xây dựng sau này theo phong cách tân cổ điển.

Giá để nghỉ tại khách sạn Metropole Hà Nội (không bao gồm phí và thuế) từ 380 USD (hơn 9,5 triệu đồng) mỗi đêm cho phòng premium đến 7.030 USD (hơn 175 triệu đồng) cho phòng Charlie Chaplin Suite, Graham Greene Suite, Somerset Maugham Suite, giới nhà giàu và thượng lưu Việt Nam.

Metropole Hà Nội là khách sạn đầu tiên mang thương hiệu Sofitel Legend của tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới Accor và là khách sạn đầu tiên tại Việt Nam được vinh danh trong danh sách các khách sạn tốt nhất thế giới của tạp chí Mỹ danh tiếng Travel+Leisure, Conde Nast Traveler. Ngày 01/3/2021, Sofitel Legend Metropole Hà Nội lần thứ hai liên tiếp được Forbes Travel Guide xếp hạng 5 sao.

Ai sở hữu khách sạn 5 sao giữa trung tâm Hà Nội nơi CEO Apple Tim Cook đang ở?- Ảnh 4.

Phòng Somerset Maugham (Ảnh: Sofitel Legend Metropole Hanoi)

Theo số liệu được công bố, năm 2005 Metropole do 2 tổ chức quản lý, một bên là quỹ đầu tư VOF thuộc công ty quản lý quỹ VinaCapital, bên còn lại là Tổng công ty du lịch Hà Nội (Hanoitourist). Mỗi bên nắm 50% vốn khách sạn Metropole.

Đến năm 2016, VOF đã thoái toàn bộ 50% vốn tại Metropole, giá trị thương vụ khoảng 100 triệu USD, tương ứng mức định giá dành cho khách sạn này khoảng 200 triệu USD (khoảng 4.500 tỷ đồng theo tỷ giá lúc đó), trong khi vốn điều lệ là 19 triệu USD (406 tỷ đồng). Bên mua là Lodgis, liên doanh giữa VinaCapital và Warburg Pincus.

Hanoitourist cũng từng bán cho Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư Hà Nội (Unimex Hanoi) 5,26% vốn của Metropole nhưng sau đó Hanoitourist đã mua lại số cổ phần này. 

Cho đến nay, liên doanh này thông qua Indotel Limited và Hanoitourist, vẫn đang sở hữu mỗi bên 50% vốn tại Metropole. 

Hanoitourist tiền thân là Công ty Du lịch Hà Nội được thành lập từ năm 1963. Theo giới thiệu trên website, Hanoitourist ngày nay đã trở thành doanh nghiệp lớn mạnh, bao gồm gần 40 đơn vị trực thuộc, công ty thành viên, công ty cổ phần, công ty liên doanh liên kết với trong và ngoài nước, có gần 6.000 cán bộ công nhân viên.

Trong lĩnh vực lữ hành, Hanoitourist có 3 công ty lữ hành bao gồm Công ty Lữ hành Hanoitourist, Công ty Cổ phần Du lịch Dịch vụ Hà Nội (HanoiToserco), Công ty cổ phần Dịch vụ Giải trí Hà Nội (Haseco Travel). Trong cho thuê văn phòng, Hanoitourist có các Tòa nhà văn phòng tại những vị trí đắc địa của Thủ đô Hà Nội: 18 Lý Thường Kiệt (Quận Hoàn Kiếm); 273 Kim Mã (Quận Ba Đình); 157 Xuân Thủy (Quận Cầu Giấy) và Số 10 đường Hải Phòng, thành phố Đà Nẵng. Trong vui chơi giải trí, Hanoitourist có Công viên Hồ Tây.

Trong lĩnh vực khách sạn, ngoài Sofitel Legend Metropole Hanoi, Hanoitourist vòn nắm giữ cổ phần của 4 khách sạn 5 sao khác nổi tiếng nhất thủ đô như: InterContinental Hanoi Westlake, Pullman Hanoi, Hilton Hanoi Opera và Hotel De L’Opera. Ngoài ra, Hanoitourist có các khách sạn 3-4 sao như Khách sạn Hà Nội, Khách sạn Thăng Long Opera, Khách sạn Thăng Long Espana, Khách sạn Hòa Bình,… và 1 số khách sạn ở các tỉnh Điện Biên Phủ, Quảng Bình, Mũi Né,…. 

Với danh tiếng và vị trí đắc địa, Metropole cũng là khách sạn có kết quả kinh doanh vào loại cao nhất ở Hà Nội. Những năm trước Covid, lợi nhuận sau thuế của khách sạn này rơi vào 250-300 tỷ đồng/năm. Năm 2020, thị trường nghỉ dưỡng, khách sạn "đóng băng", doanh thu Metropole vì thế cũng giảm sút đáng kể ở mức 390 tỷ đồng, giảm 64% so với cùng kỳ năm 2019 và cũng là mức thấp nhất trong vòng 10 năm.

photo-1713173473932