Việt Nam có 1 loại củ phơi khô được ví như "thuốc trường thọ": Giúp dưỡng thận, hạ đường huyết và chống ung thư hiệu quả

Loại củ này được ứng dụng trong các bài thuốc truyền thống, mang lại nhiều công dụng vàng cho sức khỏe.

Mạch môn hay mạch đông là loại cây thân thảo, chiều cao từ khoảng 10-40cm, thường có màu xanh. Loài cây này mọc hoang và được trồng ở Việt Nam để lấy củ dùng làm thuốc điều trị một số bệnh thông thường. Rễ củ của cây mạch môn có thân tròn, vỏ màu trắng vàng và dẹt hai đầu. Loại củ này được thu hái khi cây đã 2 - 3 tuổi vào tháng 6, sau đó được phơi khô trước khi sử dụng.

Việt Nam có 1 loại củ phơi khô được ví như

Theo tài liệu cổ, mạch môn có vị ngọt, hơi đắng tính hơi hàn, quy kinh tâm, phế và vị, được ứng dụng trong các bài thuốc truyền thống để giảm táo bón, làm giảm triệu chứng ho ra máu, giảm ho kéo dài hoặc có đờm. Ngoài ra, loại củ này còn có những công dụng nổi bật sau mà nhiều người có thể chưa biết:

1. Chống ung thư

Y học hiện đại đã phát hiện ra khả năng phòng chống ung thư của mạch môn. Theo đó, một nghiên cứu vào năm 2023 cho thấy các chiết xuất của thảo dược này như ruscogenin - 1 - O - β - d - fucopyranoside ( DT-13), ophiopogonin B và ophiopogonin D, có tác dụng chống ung thư tiềm tàng bằng cách gây ra sự bắt giữ chu kỳ tế bào, kích hoạt quá trình apoptosis, cũng như ức chế sự di căn và hình thành mạch.

Một nghiên cứu khác vào năm 2020 cũng chỉ ra rằng một loại saponin có tên là ruscogenin được tìm thấy trong rễ cây mạch môn có tác dụng ức chế đáng kể khả năng sống của tế bào và gây ra chết tế bào của tế bào ung thư tuyến tụy trong ống nghiệm.

2. Hạ đường huyết

Việt Nam có 1 loại củ phơi khô được ví như

Kết quả nghiên cứu của trường Đại học Y học cổ truyền Thượng Hải đã cho thấy mạch môn là một loại thảo dược giúp làm giảm đường huyết hiệu quả. Theo đó, loại củ này giúp bệnh nhân tiểu đường hồi phục chức năng tuyến tụy, làm giảm đề kháng insulin, từ đó giúp hạ đường huyết. Không những thế, loại thảo dược này còn giúp hỗ trợ làm giảm đáng kể triglyceride và cholesterol xấu, từ đó ngăn ngừa biến chứng tim mạch ở người bệnh tiểu đường.

3. Tốt cho thận

Không chỉ giúp kiểm soát đường huyết một cách hiệu quả, mạch môn còn làm giảm tốc độ xơ hóa thận ở những người bị bệnh tiểu đường nên có khả năng ngăn ngừa các biến chứng của thận.

Một nghiên cứu cho thấy Ophiopogonin D - thành phần có hoạt tính dược lý chính của mạch môn giúp cải thiện chức năng thận, bằng chứng là độ thanh thải albumin và creatinin huyết thanh tăng; giảm creatinin huyết thanh, nitơ urê máu, TGF-β1 và phì đại thận trên chuột mắc bệnh thận do tiểu đường.

Dù mạch môn là một vị thuốc tốt, được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhưng bạn vẫn nên lưu ý chỉ sử dụng loại thảo dược này khi đã có sự thăm khám và chỉ định từ người có chuyên môn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

2 loại củ khác cũng là “thần dược” hạ đường huyết

1. Hạ thủ ô

Hà thủ ô là một loại thảo dược quý, thường được dùng trong các bài thuốc dân gian hoặc Đông y để hỗ trợ cải thiện nhiều bệnh lý, trong đó có bệnh tiểu đường. Theo đó, các hợp chất anthraglucozit trong loại thảo dược này có tác dụng giảm đường huyết bằng cách kích thích sản xuất insulin và cải thiện chức năng tế bào beta trong tụy.

Bên cạnh đó, tinh bột trong hà thủ ô có thể giúp kiểm soát đường huyết bằng cách giảm hấp thu glucose trong đường tiêu hóa. Các chất như canxi, kẽm, sắt và manga cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh tiểu đường.

Hà thủ ô có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường bằng cách giảm đường huyết. Tuy nhiên, việc uống bao nhiêu hà thủ ô là đủ cho người tiểu đường còn phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Do đó, để đảm bảo an toàn cho cơ thể và sức khỏe, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng loại thảo dược này.

2. Nghệ

Nghệ hay còn gọi là uất kim, khương hoàng là một vị thuốc cổ truyền có mặt trong nhiều bài thuốc dân gian.Nhờ tính kháng viêm và chống oxy hóa tốt, nghệ vàng có tác dụng giúp điều trị một số bệnh như hạ đường huyết và ung thư.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất curcumin ở trong nghệ có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu, chống viêm hiệu quả và giữ cho lượng đường trong máu của bạn ở mức ổn định. Các hợp chất từ của nghệ cũng được chứng minh giúp cơ thể giảm tình trạng kháng insulin – khiến tăng lượng đường huyết của bạn.

Nghệ cũng là loại gia vị rất tốt cho thận. Các thành phần hoạt chất có trong loại củ này như curcumin, curcumen, tinh dầu paratolyl metyl carbinol sẽ giúp làm giảm tác dụng của các yếu tố gây viêm và các enzyme gây bệnh thận mãn tính. Curcumin thực sự kìm hãm sự phát triển và lây lan của tất cả các loại vi khuẩn, làm giảm nguy hiểm cho thận.

(Tổng hợp)