Tỷ phú Ấn Độ vừa gặp ông Phạm Nhật Vượng giàu có và quyền lực thế nào: Là ông trùm lĩnh vực năng lượng, từng chi "núi tiền", mời 22.000 khách dự đám cưới con trai

Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani, người mới gặp Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng, thực sự là một thế lực tiếng tăm ở Ấn Độ.
Tỷ phú Ấn Độ vừa gặp ông Phạm Nhật Vượng giàu có và quyền lực thế nào: Là ông trùm lĩnh vực năng lượng, từng chi núi tiền, mời 22.000 khách dự đám cưới con trai - Ảnh 1.

Tỉ phú Adani là người có nhiều điểm đặc biệt. Ông không thích chi tiết và cũng không thích từ ngữ quá chuyên môn. “Nếu ai đó đang nói chuyện một cách rất phức tạp, tôi sẽ không thích cuộc trò chuyện đó”, ông nói với Financial Times vào năm 2013. Ông được cho là có khả năng tập trung ngắn và không chịu được công việc giấy tờ.

“Ông ấy nghĩ mọi thứ trong đầu”, một giám đốc điều hành cấp cao của Adani nói. "Khi bạn bước vào văn phòng của Adani, bạn sẽ không thấy giấy tờ gì trên bàn của ông ấy".

Cũng trong cuộc phỏng vấn với Financial Times, ông Adani tự mô tả mình là "một người hướng nội” và “tôi không phải là người thích tiệc tùng". Tuy nhiên, vị tỉ phú Ấn Độ lại không tiếc tay chi những khoản khổng lồ cho đám cưới của con mình. Khi con trai Karan Adani kết hôn với Paridhi Shroff - con gái của Cyril Schroff, người sáng lập công ty luật lớn nhất Ấn Độ vào năm 2013 - hơn 22.000 vị khách đã được mời tới bữa tiệc chiêu đãi kéo dài ba ngày sau đám cưới. Trong số các vị khách mời khi đó có Bộ trưởng Gujarat Narendra Modi (người sau này trở thành thủ tướng Ấn Độ), Bộ trưởng Nông nghiệp Sharad Pawar và Bộ trưởng Công nghiệp nặng Praful Patel.

Tỷ phú Ấn Độ vừa gặp ông Phạm Nhật Vượng giàu có và quyền lực thế nào: Là ông trùm lĩnh vực năng lượng, từng chi núi tiền, mời 22.000 khách dự đám cưới con trai - Ảnh 2.

Tại Goa, nơi bữa tiệc tổ chức, máy bay phản lực bay tới nhiều tới nỗi gây ra tình trạng ùn tắc giao thông và khiến sân bay gần như phải đóng cửa do quá tải. Đám cưới được tổ chức ở khách sạn 5 sao.

Tiệc chiêu đãi đầu tiên có sự xuất hiện của hơn 6.000 khách mời, bao gồm cả các quan chức chính phủ. Buổi đón tiếp thứ hai được tổ chức cho hơn 8.000 nhân viên của Tập đoàn Adani còn buổi thứ ba được được tổ chức tại thị trấn Mundra ở quận Kutch.

Ngôi nhà của tỉ phú Adani được một vị khách mô tả là "hiện đại, nguy nga, có đài phun nước và rất nhiều đá cẩm thạch". Có những bãi cỏ trải dài và "có những người tiếp khách ở cửa để giới thiệu căn nhà". Tại đây cũng có những sự kiện xa hoa, với các ca sĩ và nghệ sĩ Bollywood tới tận nơi biểu diễn. Khách của tỉ phú Adani bao gồm các nhà ngoại giao, doanh nhân và chính trị gia.

Ngoài sở hữu hàng chục bất động sản, tỉ phú Adani được cho là có một bộ sưu tập xe ô tô và máy bay riêng. Ông là chủ sở hữu của một chiếc BMW 7 Series, xe limousine, một chiếc Rolls-Royce Ghost, một chiếc Ferrari California màu đỏ và nhiều chiếc xe khác. Ông thậm chí còn sở hữu một loạt những chiếc máy bay như Bombardier Challenger 605 2009, Embraer Legacy 650 2013, Hawker 850XP và trực thăng Agusta Westland AW139.

Ông Gautam Adani thành lập đế chế mang tên mình năm 1988 với hoạt động kinh doanh là nông nghiệp và năng lượng. Năm 1991, khi có sự thuận lợi từ chính sách tự do hóa kinh tế, đế chế Adani bắt đầu mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh kim loại và các sản phẩm nông nghiệp.

Năm 1995, ông Adani thành lập bến cảng đầu tiên và dần mở rộng trong lĩnh vực này. Năm 1996, nhanh kinh doanh năng lượng của công ty vươn lên nắm giữ nhà máy nhiệt điện công suất 4.620MW, nhà máy nhiệt điện tư nhân lớn nhất Ấn Độ.

Những năm 2000, đế chế kinh doanh này bắt đầu mở rộng ra nước ngoài với cảng và mỏ than ở Australia trước khi vươn ra nhiều quốc gia khác. Lĩnh vực điện của công ty cũng thu được nhiều thành tựu. Hiện tại, đế chế Adani cũng đang tập trung hoạt động trong lĩnh vực năng lượng mới....