"Từ hôm nay hãy gọi tôi là ca sĩ" trong quá khứ tới Chi Pu của hiện tại: "Là một thương hiệu Việt đại diện cho con người Việt Nam"

Trên hành trình đưa Việt Nam ra thế giới, "Chi Pu mong mình không đơn độc, có thể tìm được những người bạn đồng hành cùng hoài bão, cùng chí hướng, cùng nắm tay nhau và vươn tầm thế giới". 

Hội nghị Thương hiệu 2023 - sự kiện thường niên do Forbes Việt Nam tổ chức chiều ngày 17/10 tại TP HCM với chủ đề “Từ sáng tạo đến trường tồn”.

Tại hội nghị, với phần trình bày "Mang Việt Nam ra thế giới”, ca sĩ, diễn viên Chi Pu đã chia sẻ 3 bài học có được trong quá trình làm nghề: đó là những bài học từ quá khứ, hiện tại và bài học mang theo trong tương lai.

Đam mê nghệ thuật ngay từ khi còn nhỏ

Chi Pu, tên thật là Nguyễn Thùy Chi, sinh năm 1993 trong một gia đình không có truyền thống làm nghệ thuật. Nhưng từ bé, cô bé Thùy Chi đã thể hiện niềm yêu thích với đàn hát, nhảy múa. Cô được bố mẹ cho đi học đàn từ lúc 4 tuổi và có cơ hội tham gia nhiều cuộc thi, đạt được những giải thưởng cao. 

Xem những người mẫu, ca sĩ, diễn viên xinh đẹp, cô bé Thùy Chi ao ước một ngày được như họ. Năm 2009, cô tham dự cuộc thi Miss Teen, dù chỉ nằm trong top 20 nhưng cuộc thi đã mở ra cơ hội để cô bước chân vào con đường nghệ thuật.

Chi Pu tham gia Hội nghị Thương hiệu 2023 do Forbes tổ chức. (Ảnh: Forbes) Chi Pu tham gia Hội nghị Thương hiệu 2023 do Forbes tổ chức. (Ảnh: Forbes)

Với danh xưng “hot girl” Chi Pu, cô làm mẫu ảnh của nhiều tạp chí, nhãn hàng và lọt vào mắt xanh của nhiều đạo diễn. Cô có tham gia vài bộ phim nhưng vẫn luôn nhớ về đam mê âm nhạc.

Năm 2017, Chi Pu quyết định theo con đường ca sĩ với tuyên bố “Từ hôm nay hãy gọi tôi là ca sĩ”. Tuyên bố này đã tạo ra nhiều dư luận trái chiều, nhiều người cho rằng đó là một sự bốc đồng. Để chứng minh, Chi Pu đã ra mắt nhiều sản phẩm được thực hiện chỉnh chu, đầu tư nghiêm túc.

“Con đường này chắc chắn không chỉ có hoa hồng mà rất nhiều chông gai,” Chi Pu nhớ lại và nhấn mạnh, 5 năm hoạt động với vai trò ca sĩ đã mang lại nhiều trải nghiệm quý giá và cô sẽ không học được ở đâu nếu không đi theo con đường này.

Chính những trải nghiệm đã giúp cô trưởng thành, đặc biệt mở ra cơ hội tham gia chương trình “Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng” phiên bản Trung Quốc khi nhận được lời mời bất ngờ vào năm 2023.

Trước lời mời này, Chi Pu lo lắng và suy nghĩ rất nhiều, tự hỏi khả năng mình đến đâu? Mình sẽ cạnh tranh với nghệ sĩ nước ngoài thế nào? Thế mạnh của mình là gì để có thể tham gia thi đấu với các nghệ sĩ quốc tế.

Cô nhận ra, mình biết diễn xuất, ca hát, nhảy múa, chơi nhạc cụ, đu dây, múa cột…, những biệt tài nhỏ mà bản thân đã đam mê và thử sức. Với những khả năng cùng sự cố gắng hết mình, Chi Pu đã lọt top những người chiến thắng trong cuộc thi "Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng" của Trung Quốc.

“Tôi nhận ra những gì mình nỗ lực trau dồi trong quá khứ đã tạo nên một Chi Pu multiskills - sở hữu nhiều kỹ năng trong hiện tại. Tôi hiểu được những điểm yếu cũng chính là điểm mạnh của mình, chiến thắng tại cuộc thi nhờ một Chi Pu đầy thú vị,  nhiều màu sắc,” cô chia sẻ. 

Những bài học đúc rút qua 14 năm làm nghề của Chi Pu

Bài học đầu tiên mà Chi Pu chia sẻ đó là, "chúng ta không thể kết nối những dấu chấm, những sự kiện có trong quá khứ nếu chỉ nhìn về tương lai. Mỗi người cần nhìn vào quá khứ, kết nối những sự việc để tạo thành phiên bản tốt hơn trong tương lai. 

"Chi tin tưởng, bằng một cách nào đó, những thứ xảy ra với chúng ta, điều mà ta làm trong quá khứ sẽ kết nối với nhau để biến chúng ta thành một sản phẩm xuất sắc hơn ở hiện tại", Chi Pu cho biết.

Với Chi, "không có thành công hay thất bại mà chỉ có thành công và những bài học". (Ảnh: Doanhnhan.vn) Với Chi, "không có thành công hay thất bại mà chỉ có thành công và những bài học". (Ảnh: Doanhnhan.vn)

Bài học tiếp theo mà cô muốn nói đó là không bao giờ mất niềm tin vào con đường đã chọn. Dù thất bại, điều đó cũng không sao vì nó mang lại cho ta những bài học, là tiền đề giúp ta khôn lớn. Với Chi, "không có thành công hay thất bại mà chỉ có thành công và những bài học".

Cô cho biết, cách đây 8 năm, Chi mở một thương hiệu thời trang nhưng sau 3 năm phải đóng cửa. “Tôi đã sai vì tập trung vào sáng tạo mà quên những yếu tố để một cửa hàng được vận hành trôi chảy”, Chi Pu cho biết.

Cách đây hai năm, Chi Pu mở một thương hiệu mỹ phẩm và cũng phải đóng cửa sau chưa đầy một năm ra mắt. "Lỗi sai của Chi ở dự án kinh doanh này là quá nóng vội, Chi không tìm hiểu kỹ về đối tác làm ăn trước khi chắp bút ký hợp đồng. Sau khi hợp tác một thời gian, Chi nhận ra có quá nhiều sự khác biệt trong tư tưởng, phong cách dẫn đến những mâu thuẫn không đáng có", cô tâm sự.

Đó cũng là nền tảng để Chi Pu bắt đầu dự án mới "Là Gánh" - thương hiệu phở Việt Nam chuẩn vị Bắc khai trương hôm 13/10 tại Thượng Hải, Trung Quốc.

"Là Gánh" mang đến trải nghiệm ăn uống lành mạnh, tiện lợi, chuẩn vị với tham vọng mang ẩm thực, văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Chi Pu ấp ủ tham vọng sẽ có thêm nhiều Là Gánh khác ở Trung Quốc và quảng bá nhiều hơn về phở và ẩm thực Việt Nam.

Qua rất nhiều bài học về sự thất bại như vậy, Chi cảm thấy biết ơn. Bởi sự thất bại cho Chi bài học, buộc Chi phải suy nghĩ kĩ càng hơn, không nóng vội trước khi đưa ra quyết định. Đặc biệt hơn cả, Chi đã có thể chậm lại, tìm hiểu kỹ các đối tác làm ăn, làm sao để có thể "bắt tay" trong những dự án phù hợp.

"Từ hôm nay hãy gọi tôi là ca sĩ" trong quá khứ tới Chi Pu của hiện tại: "Là một thương hiệu Việt đại diện cho con người Việt Nam" - Ảnh 1

Bài học thứ 3 là bài học mà Chi muốn dành cho bản thân trong tương lai, sống một cuộc đời không nuối tiếc. 

Chi Pu cho biết, cô mang khát vọng nâng tầm ngành giải trí và ẩm thực Việt Nam ra thế giới nên đã nắm bắt thời cơ hiện tại là có những ảnh hưởng, người hâm mộ nhất định, nhất là khi tham gia chương trình “Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng”.

Khi tham gia chương trình này, cô tích cực quảng bá văn hóa Việt Nam bằng những bản phối có nhạc cụ dân tộc, những bài hát Việt Nam hay những bộ trang phục thương hiệu trong nước, mang những món ăn Việt Nam như bánh cốm, nem chua rán, chả cốm mời bạn bè nước ngoài. Cô còn tặng áo dài, những chuyến du lịch tới Việt Nam cho các nghệ sĩ quốc tế.

Cùng với đó, 100% nhân sự trong ekip của cô đều là người Việt Nam. Cô muốn chứng minh cho bạn bè quốc tế hiểu rằng, người Việt Nam cũng rất tài năng, chuyên nghiệp, đồng thời muốn tạo cơ hội cho nhân sự ra quốc tế học hỏi, biết thêm điều mới mẻ.

“Bản thân Chi nỗ lực trong các hoạt động tại Trung Quốc nói riêng và thế giới. Chi nhận thức chính Chi Pu cũng là một thương hiệu Việt, đại diện cho cộng đồng Việt Nam nên không ngừng nỗ lực mỗi ngày,” cô nói.

Cô cũng khẳng định, trong chặng đường tới, cô sẽ tích cực quảng bá thị trường Việt Nam, tìm nhiều cơ hội hơn nữa, không ngừng cố gắng để tạo ra một thương hiệu Việt có chỗ đứng trên bản đồ thế giới.

Cô gái 30 tuổi này cho biết, ai cũng có những hoài bão, ước mơ, nên "nếu may mắn tìm ra được đam mê thì đừng chần chừ, hãy làm nó ngay đi, hành động đi, đừng sợ thất bại vì cuộc đời rất ngắn". 

Chi nghĩ rằng, cuộc đời này ngắn lắm, muốn gì, ước mơ gì hãy làm ngay để sau này không phải thốt lên 2 chữ "giá mà".

"Tương lai của chúng ta được quyết định bằng tất cả những gì hành động tại hiện tại. Vì thế hãy cứ đón nhận và đối mặt với những cơ hội mới, thách thức mới bằng thái độ tích cực nhất,” Chi Pu chia sẻ.

Với Chi, người Việt Nam và thương hiệu Việt luôn có một bản sắc riêng, hoàn toàn có đầy đủ tố chất và tài năng đi ra quốc tế. Trên hành trình đó, Chi - một cô gái Việt Nam vẫn sẽ rất tích cực quảng bá văn hóa và con người Việt Nam ra thế giới. Trên hành trình này, "Chi mong mình không đơn độc, có thể tìm được những người bạn đồng hành có cùng hoài bão, cùng chí hướng, cùng nắm tay nhau và vươn tầm thế giới".