Toàn cảnh những nhà máy tỷ USD sản xuất chip, thiết bị bán dẫn, điện thoại giúp tỉnh nhỏ nhất nhưng xuất khẩu cao thứ 2 Việt Nam

Bắc Ninh là tỉnh nhỏ nhất cả nước nhưng đã thu hút được nhiều “ông lớn” đến đặt nhà máy như Samsung (9,3 tỷ USD) và mới đây nhất là Amkor Technology Việt Nam (1,6 tỷ USD).
Toàn cảnh những nhà máy tỷ USD sản xuất chip, thiết bị bán dẫn, điện thoại giúp tỉnh nhỏ nhất nhưng xuất khẩu cao thứ 2 Việt Nam- Ảnh 1.

Bắc Ninh là tỉnh nhỏ nhất cả nước với diện tích tự nhiên chỉ khoảng 823 km2. Tuy nhiên, đây lại là một trong những địa phương có giá trị sản xuất công nghiệp lớn nhất Việt Nam. Nhiều năm liên tiếp, tỉnh Bắc Ninh đứng thứ 2 cả nước về kim ngạch xuất khẩu, điển hình là năm 2023 con số này đạt hơn 40 tỷ USD, chỉ đứng sau Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh.

Toàn cảnh những nhà máy tỷ USD sản xuất chip, thiết bị bán dẫn, điện thoại giúp tỉnh nhỏ nhất nhưng xuất khẩu cao thứ 2 Việt Nam- Ảnh 2.

Để đạt được thành tích trên, tỉnh Bắc Ninh đã dành nhiều công sức trong việc phát triển công nghiệp. Và sau nhiều năm,

Sau 16 năm có mặt tại Bắc Ninh, Samsung đã biến nơi đây từ tỉnh thuần nông trở thành một trong những tỉnh thành có giá trị sản xuất công nghiệp lớn nhất Việt Nam. Ảnh trung tâm thành phố Bắc Ninh nhìn từ trên cao.

Toàn cảnh những nhà máy tỷ USD sản xuất chip, thiết bị bán dẫn, điện thoại giúp tỉnh nhỏ nhất nhưng xuất khẩu cao thứ 2 Việt Nam- Ảnh 4.

Cụ thể năm 2005, quy mô GRDP của cả tỉnh Bắc Ninh là khoảng 1.500 tỷ đồng thì đến 2023 con số đấy đã tăng lên đến hơn 220.000 tỷ (tăng gấp 146 lần), đứng thứ 4 vùng đồng bằng sông Hồng và đứng thứ 9 cả nước.

Toàn cảnh những nhà máy tỷ USD sản xuất chip, thiết bị bán dẫn, điện thoại giúp tỉnh nhỏ nhất nhưng xuất khẩu cao thứ 2 Việt Nam- Ảnh 5.

Đặc biệt, sự xuất hiện của Samsung đã kéo theo nhiều doanh nghiệp khác đến đầu tư, đưa tỉnh Bắc Ninh trở thành điểm sáng thu hút FDI và cứ điểm ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam.

Toàn cảnh những nhà máy tỷ USD sản xuất chip, thiết bị bán dẫn, điện thoại giúp tỉnh nhỏ nhất nhưng xuất khẩu cao thứ 2 Việt Nam- Ảnh 6.

Tiêu biểu nhất trong thời gian gần đây có thể kể đến Nhà máy Amkor Technology Việt Nam. Nhà máy vừa được khánh thành tháng 10/2023 tại Khu công nghiệp Yên Phong II. Ảnh: Amkor.

Toàn cảnh những nhà máy tỷ USD sản xuất chip, thiết bị bán dẫn, điện thoại giúp tỉnh nhỏ nhất nhưng xuất khẩu cao thứ 2 Việt Nam- Ảnh 7.

Đây là nhà máy sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu, thiết bị bán dẫn với tổng vốn đầu tư 1,6 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn một là 520 triệu USD và dự kiến tới năm 2035 sẽ tạo việc làm cho khoảng 10.000 lao động.

Toàn cảnh những nhà máy tỷ USD sản xuất chip, thiết bị bán dẫn, điện thoại giúp tỉnh nhỏ nhất nhưng xuất khẩu cao thứ 2 Việt Nam- Ảnh 8.

Trong giai đoạn đầu, nhà máy sẽ tập trung vào việc thử nghiệm, cung cấp các giải pháp lắp ráp và kiểm tra hệ thống tiên tiến trong gói (SiP) cho các công ty sản xuất điện tử và bán dẫn hàng đầu thế giới.

Toàn cảnh những nhà máy tỷ USD sản xuất chip, thiết bị bán dẫn, điện thoại giúp tỉnh nhỏ nhất nhưng xuất khẩu cao thứ 2 Việt Nam- Ảnh 9.

Được xây dựng trên diện tích 23 ha, Nhà máy Amkor là một trong những nhà máy sản xuất bán dẫn lớn nhất tại Việt Nam hiện nay và được kỳ vọng là dấu mốc quan trọng để Bắc Ninh chính thức xuất hiện trên bản đồ thế giới về sản xuất linh kiện bán dẫn.

Toàn cảnh những nhà máy tỷ USD sản xuất chip, thiết bị bán dẫn, điện thoại giúp tỉnh nhỏ nhất nhưng xuất khẩu cao thứ 2 Việt Nam- Ảnh 10.

Ngoài các nhà máy, khu công nghiệp kể trên, tỉnh Bắc Ninh còn đang sở hữu nhiều nhà máy, khu công nghiệp lớn khác. Chỉ tính riêng trên địa bàn huyện Tiên Du cũng có sự có mặt của 3 khu công nghiệp lớn là: Tiên Sơn, Đại Đồng - Hoàn Sơn, và một phần Khu công nghiệp VSIP với tổng diện tích đất công nghiệp khoảng 10 km2, thu hút hàng chục nghìn lao động trong và ngoài tỉnh.

Toàn cảnh những nhà máy tỷ USD sản xuất chip, thiết bị bán dẫn, điện thoại giúp tỉnh nhỏ nhất nhưng xuất khẩu cao thứ 2 Việt Nam- Ảnh 11.

Theo quy hoạch, tỉnh Bắc Ninh đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có thêm 2 thành phố là Tiên Du và Yên Phong, đây là 2 địa phương tiêu biểu cho việc phát triển công nghiệp tại tỉnh Bắc Ninh. Trong ảnh là thị trấn Chờ, huyện Yên Phong.

Toàn cảnh những nhà máy tỷ USD sản xuất chip, thiết bị bán dẫn, điện thoại giúp tỉnh nhỏ nhất nhưng xuất khẩu cao thứ 2 Việt Nam- Ảnh 12.

Ngoài ra, tỉnh Bắc Ninh đặt mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và tầm nhìn đến năm 2050 thuộc nhóm địa phương đứng đầu cả nước về quy mô kinh tế, một trong những trung tâm công nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển, sản xuất thông minh hàng đầu châu Á và thế giới. Với những bước đi như hiện tại, đây sẽ là nền tảng vững chắc cho tỉnh Bắc Ninh hoàn thành các mục tiêu được đề ra trong tương lai. Trong ảnh là thành phố Bắc Ninh khi lên đèn.