Tăng trưởng ấn tượng năm 2022, AEON Việt Nam kỳ vọng chinh phục mục tiêu mới

Năm 2022 khép lại với bức tranh vĩ mô nhiều biến động, tạo ra nhiều thách thức đối với doanh nghiệp nói chung, và ngành bán lẻ nói riêng. Song song đó, lĩnh vực bán lẻ những năm trở lại đây còn đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ.

Trước khó khăn kép, AEON Việt Nam vẫn về đích với mức tăng trưởng ấn tượng: Doanh thu tăng 20% so với năm 2019 (tức giai đoạn trước dịch).

Ông Furusawa Yasuyuki – Tổng Giám đốc AEON Việt Nam – đã có những chia sẻ về thành tích năm 2022 cũng như những mục tiêu mới trong năm 2023.

Ông có thể chia sẻ kết quả kinh doanh năm 2022 của AEON Việt Nam?

Hiệu quả hoạt động kinh doanh năm 2022 rất tốt, gần như đạt mức kỷ lục, vượt qua 2019 (trước dịch). Trong khoảng 2 năm xảy ra dịch bệnh, chúng tôi nhận thấy có sự khác biệt rất lớn giữa các doanh nghiệp tập trung đối ứng với Covid và các doanh nghiệp vừa đối ứng với Covid, vừa chuẩn bị để phát triển ngay khi bước qua thời điểm khó khăn đó.

Với AEON, trong giai đoạn rất khó khăn của đại dịch, chúng tôi đã đồng thời nghiên cứu, phát triển sản phẩm, cùng lúc cải tiến, thay đổi về sàn bán hàng để thu hút khách. Trong đó, có những sản phẩm nhãn hàng riêng và khu vực bán hàng chuyên biệt như My Closet (nhãn hàng thời trang và phụ kiện do AEON Việt Nam phát triển, hướng đến khách hàng nữ trong độ tuổi 16 - 25 với mức giá hợp lý); HÓME CÓORDY (nhãn hàng riêng chuyên cung cấp sản phẩm nội thất và gia dụng), không gian bán hàng cũng được cải tiến, để sau khi dịch Covid qua đi, người dân quay trở lại địa điểm mua sắm với cảm giác hoàn toàn tươi mới và có được những ấn tượng, trải nghiệm mới.

Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị nhỏ ở Hà Nội cũng mở thêm các địa điểm mới để phục vụ những thay đổi trong nhu cầu mua sắm của khách hàng trong khu vực lân cận. Sự chuẩn bị tốt sẽ tạo nên hiệu quả trong kinh doanh.

Cụ thể là tăng trưởng như thế nào, thưa ông?

Số lượng khách hàng tăng do hệ thống cửa hàng của chúng tôi có sự tăng trưởng trong năm 2022. Về doanh thu cũng tăng trưởng tích cực, khoảng 20% so với 2019.

Ông có thể cho biết những mảng nào tăng trưởng cao, mảng nào đóng góp doanh thu nhiều nhất?

Mảng mang lại đóng góp nhiều nhất cho sự tăng trưởng vẫn là các trung tâm bách hoá tổng hợp và siêu thị (đóng góp 90% tổng doanh thu AEON Việt Nam). Mảng siêu thị quy mô nhỏ dù tỉ lệ đóng góp ít nhưng số lượng cửa hàng tăng, nên có tốc độ tăng trưởng cao nhất.

Tăng trưởng ấn tượng năm 2022, AEON Việt Nam kỳ vọng chinh phục mục tiêu mới - Ảnh 1.

Trung tâm Bách hóa tổng hợp & Siêu thị vẫn là mảng đóng góp nhiều nhất trong tỉ trọng doanh thu của AEON Việt Nam.

Ông dự báo như thế nào về ngành bán lẻ năm 2023?

Năm 2023, kinh tế bắt đầu hồi phục lại sau dịch Covid. Dù cũng có nhiều khó khăn, nhưng tôi nghĩ tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm 2023 sẽ duy trì ở mức ổn định, đạt mục tiêu tăng trưởng mà Chính phủ Việt Nam đã đặt ra.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, giá nguyên vật liệu tăng cao ảnh hưởng đến đời sống của người tiêu dùng. Đây cũng sẽ là một trong những yếu tố tác động đến xu hướng tiêu dùng trong năm 2023. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của lạm phát ở Âu Mỹ, nên số lượng đơn hàng xuất khẩu từ Việt Nam giảm mạnh. Một số doanh nghiệp giảm lao động, giảm giờ làm gây ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế và đời sống của người lao động – cũng là những người tiêu dùng.

Tôi nghĩ nửa đầu năm 2023 tình hình vẫn còn khó khăn và sau đó mới có thể khôi phục lại, vì vậy các doanh nghiệp bán lẻ cần phải có các cách thức thu hút khách hàng trong tình hình này.

Vậy AEON có kế hoạch gì để thu hút khách hàng trong thời gian tới?

Đầu tiên, AEON sẽ nỗ lực để giữ ổn định giá cả đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và đẩy mạnh chương trình EDLP (Everyday Low Price - Giá tốt - giá thấp mỗi ngày) để mang đến các sản phẩm thiết yếu được người tiêu dùng sử dụng nhiều với mức giá phù hợp.

Tăng trưởng ấn tượng năm 2022, AEON Việt Nam kỳ vọng chinh phục mục tiêu mới - Ảnh 2.

Chương trình Giá thấp mỗi ngày của AEON Việt Nam mang đến nhiều sản phẩm với mức giá tốt.

Đối với chương trình này, thông thường, khoảng 3 tháng 1 lần, AEON sẽ rà soát và thay đổi danh mục sản phẩm ưu đãi để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Đây cũng là một trong những chương trình mang tới hiệu quả thiết thực, được khách hàng yêu thích và đánh giá cao, bởi vì không chỉ cung cấp sản phẩm ở mức giá phù hợp, mà điều quan trọng là doanh nghiệp tạo ra được giá trị cho khách hàng. Ví dụ như tại khu ẩm thực tự chọn Delica, các sản phẩm thức ăn chế biến sẵn cũng được khách hàng lựa chọn nhiều và doanh thu tăng trưởng tốt. Chúng tôi luôn đảm bảo chất lượng và duy trì mức giá phù hợp cho khách hàng. Thời gian tới, AEON cũng sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động tương tự.

Ông có thể chia sẻ về kế hoạch đầu tư mới trong năm 2023?

Trong năm nay, chúng tôi chưa có kế hoạch mở thêm các trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị hay trung tâm mua sắm quy mô lớn, tuy nhiên sẽ triển khai 2-3 siêu thị quy mô vừa. Với mô hình siêu thị nhỏ, chúng tôi vừa thực hiện, vừa rút kinh nghiệm, và xem xét tình hình thực tế để điều chỉnh cho phù hợp.

Tăng trưởng ấn tượng năm 2022, AEON Việt Nam kỳ vọng chinh phục mục tiêu mới - Ảnh 3.

Các siêu thị AEON MaxValu tiếp tục được thử nghiệm & điều chỉnh trong quá trình vận hành.

Về mô hình siêu thị quy mô vừa, trong năm nay chúng tôi sẽ khai trương địa điểm đầu tiên ở Bình Dương rộng khoảng 5.000m2. Nếu hiệu quả, chúng tôi sẽ triển khai các siêu thị quy mô vừa như thế này trong tương lai.

Ông đánh giá thị trường bán lẻ tại Việt Nam trong 5 năm tới sẽ như thế nào?

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam 5 năm tới vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Nếu doanh nghiệp bán lẻ có thể đón đầu và đáp ứng được những thay đổi của thị trường thì sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Ngoài ra cũng sẽ có sự thay đổi lớn về mặt sản phẩm và nhu cầu tiêu dùng. Vì vậy, cách phục vụ của nhân viên và doanh nghiệp trong ngành bán lẻ cũng cần được điều chỉnh phù hợp hơn để kết nối với khách hàng. Các doanh nghiệp bán lẻ hiện đều đang tăng tốc đầu tư mở thêm nhiều cửa hàng trong hệ thống của mình nên thị trường sẽ càng cạnh tranh khốc liệt hơn.

Về định vị thương hiệu, do AEON chú trọng trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị nên về mô hình cũng có sự khác biệt. Chúng tôi mong muốn cung cấp các sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt với mức giá vừa phải, với đặc trưng về quy mô và mang lại các giá trị Nhật Bản (bao gồm tiêu chuẩn, chất lượng, dịch vụ khách hàng, …), hướng đến thực hiện sứ mệnh "Nâng tầm phong cách sống cho khách hàng" và đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng địa phương như một công dân doanh nghiệp có trách nhiệm phục vụ xã hội tại mỗi nơi AEON hiện diện.

Xin cảm ơn ông!