Số lượng các tỷ phú trên thế giới đang giảm dần

Theo Fortune, báo cáo cho thấy tổng số tỷ phú trên thế giới đã giảm 3,5% và tài sản đã mất đi khoảng 11.100 tỷ USD sau khoảng thời gian thăng hoa lúc đại dịch.

Trong cuộc điều tra mới nhất của mình về giới siêu giàu, công ty dữ liệu tình báo Altrata đã nhận thấy, hơn 3/4 số tỷ phú trên thế giới hoàn toàn tập trung ở 15 quốc gia, theo tạp chí Fortune.

Tuy nhiên, 11 quốc gia trong số này lại đang mất dần các tỷ phú. Nguyên nhân là một số ít người đã chuyển đến đất nước mới, trong khi phần lớn những người còn lại ít nhiều đều gặp khó khăn sau thời gian nền kinh tế rung lắc.

Theo Fortune, báo cáo cho thấy tổng số tỷ phú trên thế giới đã giảm 3,5% và số tài sản mất đi khoảng 11.100 tỷ USD sau khoảng thời gian thăng hoa lúc đại dịch.

Số lượng các tỷ phú trên thế giới đang giảm dần - Ảnh 1

Mỹ hiện là quốc gia có nhiều tỷ phú nhất với 955 người, chiếm 30% tổng số tỷ phú toàn cầu. Các tỷ phú này sở hữu tổng khối tài sản trị giá 4.200 tỷ USD, tương đương 38% tổng tài sản của các tỷ phú thế giới. Mặc dù là quốc gia dẫn đầu về cả hai khía cạnh trên, song Mỹ cũng chứng kiến sự sụt giảm 2,1% về số lượng tỷ phú từ đầu năm đến nay.

Dù vậy, mức giảm này vẫn chưa thể bằng mức giảm 10% của Trung Quốc, khi các lệnh phong tỏa dịch Covid-19 nghiêm ngặt, ngành bất động sản lao đao.

Nước Anh, đứng ở vị trí thứ 4 và Ấn Độ, đứng thứ 5 cũng chứng kiến số lượng tỷ phú giảm.

Trong khi đó, Đức - đứng ở vị trí thứ 3 là quốc gia duy nhất trong Liên minh Châu Âu không phải chứng kiến sự suy giảm về số lượng tỷ phú.

Trái ngược với xu hướng trên, số lượng tỷ phú tại Nga và Singapore lại lần lượt tăng 4,7% và 8%. Kể cả khi các lệnh trừng phạt từ phía phương Tây được áp đặt, khối tài sản của các tỷ phú Nga vẫn hồi phục đáng kể.

Một số quốc gia khác cũng nằm trong nhóm 15 quốc gia dẫn đầu như UAE, Saudi Arabia hay Brazill, mặc dù số lượng tỷ phú giảm xuống, song tổng tài sản ròng mà các tỷ phú ở những quốc gia này nắm giữ lại tăng lên.

"Với sự suy thoái diện rộng trên thị trường vốn toàn cầu, tài sản của các tỷ phú ở cấp độ cá nhân và quốc gia trở nên đa dạng hơn và cũng biến đổi mạnh mẽ hơn", báo cáo nhận xét.

Cũng theo báo cáo, sự tồn tại của các tỷ phú nhìn chung thể hiện sự chênh lệch trong thu nhập toàn cầu. Tại Mỹ, khoảng cách này thậm chí còn nhảy vọt vài chục lần sau một thập kỷ, khi 40 năm trước chỉ có 13 tỷ phú ở đây.