Shark Nguyễn Hoà Bình: Các startup không chỉ trải qua 'mùa đông gọi vốn' mà còn đối mặt với 'mùa đông' tiêu dùng"

Theo vị "cá mập" này, để thành công, mỗi startup phải hiểu rõ nhu cầu, trào lưu của khách hàng, qua đó tạo ra tìm ra kênh bán hàng, mô hình kinh doanh sắc nét cho một phân khúc khách hàng nhỏ.

Tại tọa đàm "Xoay chuyển tình thế trong nghịch cảnh, đâu là 'cửa sáng' trong kỷ nguyên đầy biến động?", các vị "cá mập" của Shark Tank Việt Nam mùa 6 đã có những chia sẻ về khó khăn của các doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang rơi vào suy thoái.

Cùng với đó, các vị chuyên gia này cũng bật mí những điều cốt lõi mà những doanh nghiệp trẻ, đặc biệt là startup cần phải chú ý hướng tới. 

Tọa đàm "Xoay chuyển tình thế trong nghịch cảnh, đâu là 'cửa sáng' trong kỷ nguyên đầy biến động?" Tọa đàm "Xoay chuyển tình thế trong nghịch cảnh, đâu là 'cửa sáng' trong kỷ nguyên đầy biến động?"

Shark Nguyễn Hoà Bình - Chủ tịch Tập đoàn NextTech cho biết, trong một năm qua, NextTech may mắn đã tham gia đầu tư vào một vài startup trong lĩnh vực công nghệ phục vụ dịch vụ bán lẻ như lĩnh vực hậu cần Boxme, vận chuyển HeyU, quẹt thẻ thanh toán NextPay, mPOS... các startup này có đặc điểm là bám sát thị trường bán lẻ bởi các thị trường này đều giao dịch và vận chuyển qua đó.

Tuy không phản ánh toàn bộ 100% thị trường nhưng cũng thể hiện được một góc 10 - 20% của thị phần cũng có giá trị quy nạp. Theo ông Bình, tỷ suất giao dịch giao dịch của một số startup này phản ánh sức mua của thị trường giảm từ 20 - 30%. Thậm chí có một số lĩnh vực hàng xa xỉ mức giảm có thể lên tới 50% sức mua, thông qua báo cáo giao dịch từ các startup này.

Shark Nguyễn Hoà Bình: Các startup không chỉ trải qua 'mùa đông gọi vốn' mà còn đối mặt với 'mùa đông' tiêu dùng"  - Ảnh 1

Theo shark Bình, những chỉ số trên cho thấy, các startup không chỉ trải qua "mùa đông gọi vốn" mà còn đối mặt với "mùa đông của tiêu dùng". Bởi lẽ, tiêu dùng thể hiện sức mạnh của nền kinh tế.

Hiện nay, có một tâm lý chung, đó là người tiêu dùng đang cố gắng thắt chặt hầu bao, doanh nghiệp cố cắt giảm tối đa do các đơn hàng sụt giảm, lượng cầu tiêu cầu sụt giảm, dự đoán sẽ giảm ít nhất cho đến cuối năm nay. Vậy nên, theo vị "cá mập" này vẫn còn đó nỗi lo "giảm phát" nghĩa là tiêu dùng sụt giảm, dẫn đến nền kinh tế suy giảm. Lâu dần không muốn mua sắm sẽ trở thành thói quen. Ông dự đoán, 'nỗi lo' giảm phát này có thể còn kéo dài đến giữa năm 2024.

Đồng quan điểm với Shark Bình, Shark Bùi Quang Minh - CEO Beta Group cho biết, thời gian qua thực sự là giai đoạn khó khăn với nhiều doanh nghiệp.

Tuy nhiên, một trong những doanh nghiệp quan trọng của Beta Group, cụ thể là chuỗi rạp chiếu phim Beta Cinema lại may mắn khi có những dấu hiệu khởi sắc.

Số liệu thống kê trong ngành công nghiệp điện ảnh của Việt Nam, doanh số 2019 đạt 210 triệu USD, nhưng sau 2 năm Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp khác, doanh số vẫn đang loanh quanh con số đó, tương đương với hồi đầu dịch. Tuy nhiên, điểm đáng nói đó là Beta Cinema lại ghi nhận doanh số tăng gấp 2 so với năm 2019.

Shark Bùi Quang Minh - CEO Beta Group chia sẻ, khi thiết kế mô hình kinh doanh, bạn cần nhìn vào thành tố tạo nên sản phẩm đó là gì. Shark Bùi Quang Minh - CEO Beta Group chia sẻ, khi thiết kế mô hình kinh doanh, bạn cần nhìn vào thành tố tạo nên sản phẩm đó là gì.

Theo ông Minh, có được kết quả thế là do Beta xác định nguyên nhân cốt lõi, khi thiết kế mô hình kinh doanh đã bám sẵn vào nhu cầu thực tế của người dân Việt. Đó là tạo ra một sản phẩm đủ tốt với mức giá phù hợp, chọn lựa địa điểm vừa tầm, chất lượng dịch vụ có tinh giản nhưng giữ chất lượng cốt lõi để người tiêu dùng trải nghiệm điện ảnh. 

ĐIều đó có nghĩa, việc doanh nghiệp bám sát khách hàng, hiểu nhu cầu khách hàng, qua đó mới có thể đánh trúng tâm lý, dần giúp bức tranh doanh thu tăng trưởng. 

Nhưng làm sao để tổ chức vận hành tốt mà vẫn bám sát mức giá? Theo Shark Quang Minh, đó là khi thiết kế mô hình kinh doanh, bạn cần nhìn vào thành tố tạo nên sản phẩm đó là gì.

Đơn cử, nhóm khách hàng mục tiêu mà Beta muốn tiếp cận đi xe máy, người tiêu dùng có "túi tiền" vừa phải, thì doanh nghiệp thay vì thuê mặt bằng cao cấp với giá 40 - 50 USD/m2/tháng có thể lựa chọn thuê địa điểm mặt bằng đặt rạp chiếu phim tại một vị trí không quá cao cấp, có thể có mức giá 10 -15 USD/m2/ tháng, đôi khi ở ngay tầng trệt...

Thay vào đó, doanh nghiệp tập trung vào việc giữ chất lượng âm thanh, ánh sáng, đầu tư máy chiếu tốt, trong khi những vật trang trí có thể tiết giảm tối đa, hoặc dùng sản phẩm nội địa.

Có thể nói, việc bám thật chặt nhu cầu và "trào lưu" của khách hàng trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp có thể tồn tại. 

Theo các chuyên gia, để startup tồn tại được ở giai đoạn này, doanh nghiệp cần tìm ra một kênh bán hàng, một mô hình kinh doanh mà cực kỳ sắc nét cho một phân khúc khách hàng nhỏ mới chạm tay đến thành công.

Dù là Việt Nam hay thế giới cũng đều đang phải đối mặt với những khó khăn khi nền kinh tế toàn cầu đang "chao đảo". Tuy nhiên, với mỗi sự biến động đều mở ra những cơ hội, nếu ai biết tận dụng cơ hội ấy thì sẽ có thể là những tỷ phú tiếp theo trong 5 - 7 năm nữa.