Sẽ thu phí tất cả cao tốc do Nhà nước đầu tư từ 1/10?

Ngày 23/4, trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải cho biết, nội dung này có trong dự thảo Luật Đường bộ (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 7 sắp tới.

Theo vị này, trước đó Quốc hội đã đồng ý chủ trương thu phí trên cao tốc do Nhà nước đầu tư. Các Nghị quyết của Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ xây dựng các quy định về phí sử dụng đường bộ cao tốc.

"Mức phí sẽ tính toán kỹ, bảo đảm phù hợp trên từng tuyến bởi nếu quá cao, các phương tiện sẽ không sử dụng cao tốc, gây ùn tắc cho quốc lộ song hành", vị này cho hay.

Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam xác nhận, nếu không có gì thay đổi, trong năm 2024, tất cả các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ được thu phí.

Mức thu phí đáp ứng ba nguyên tắc phù hợp với lợi ích và khả năng chi trả của người sử dụng; sau khi bù đắp chi phí tổ chức phải đảm bảo còn dư để cân đối vào ngân sách Nhà nước; được tính toán theo từng đoạn, tuyến cụ thể để phù hợp với điều kiện khai thác, kinh tế xã hội từng khu vực.

Sẽ thu phí tất cả cao tốc do Nhà nước đầu tư từ 1/10?- Ảnh 1.

Tất cả các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ 1/10 tới đây.

Trước khi xây dựng dự thảo Luật Đường bộ , Bộ Giao thông vận tải (GTVT) từng nhiều lần đề xuất thu phí một số tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, như cao tốc: TPHCM - Trung Lương; Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận 2.

Theo đề xuất trước đây của bộ này, giai đoạn 2021-2023, mức phí cao tốc Bắc - Nam trung bình là 1.500 đồng/km; mỗi hai năm sẽ tăng 200 đồng đến giai đoạn 2030-2032; sau đó sẽ tăng 300 đồng mỗi hai năm lên mức 2.400 đồng giai đoạn 2033-2035.

Bộ GTVT cho rằng việc thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ giúp tăng thu ngân sách qua việc huy động nguồn lực từ người sử dụng cao tốc; góp phần tạo nguồn kinh phí để đầu tư phát triển hệ thống đường. Số tiền này cũng sẽ được dùng để quản lý, bảo trì cao tốc, là nguồn lực để thực thi chính sách phát triển hạ tầng giao thông.