Phương Vy: 'Chồng chăm con để tôi thi Đạp gió'

Phương Vy nói chồng người Mỹ - Sean Trace - giúp chăm con và tư vấn ý tưởng để cô biểu diễn ở show "Đạp gió" phiên bản Việt.

Ca sĩ tham gia Chị đẹp đạp gió rẽ sóng - cuộc thi âm nhạc được mua bản quyền từ show ăn khách cùng tên của Trung Quốc, lên sóng cuối tháng 10. Dịp này, cô nói về công việc sau sáu năm im ắng làng nhạc.

- Điều gì khiến chị quyết định tham gia show?

- Tôi xem bản gốc chương trình và thấy sân chơi này thích hợp để có thể trưng trổ các ý tưởng biểu diễn ấp ủ lâu nay. Lý do thứ hai, tôi là người hướng nội nên ít có mối quan hệ bạn bè trong showbiz. Trước giờ tôi chỉ đi hát rồi về nhà với gia đình, không có đồng nghiệp nào thân thiết. Show này buộc người chơi học cách hòa đồng mới có thể làm việc trong nhóm. Sau vài vòng ghi hình, tôi thêm nhiều bạn như Hoa hậu H'Hen Niê, Giang Hồng Ngọc. Họ truyền cho tôi nguồn cảm hứng, thấy cuộc sống mình nhiều màu sắc hơn.

Tôi phải nghĩ ra nhiều trò như nhào lộn, xiếc để tiết mục thêm thu hút. Có những điều tôi nghĩ sẽ không bao giờ làm trong đời nhưng giờ lại có cơ hội, tìm lại nguồn năng lượng sáng tạo.

Ca sĩ Phương Vy, chiến thắng Vietnam Idol 2007, Tuyệt đỉnh tranh tài 2014. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ca sĩ Phương Vy, chiến thắng "Vietnam Idol 2007", "Tuyệt đỉnh tranh tài 2014". Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Chị thu xếp việc gia đình ra sao để tập trung thi hát?

- Tôi nói với chồng sẽ vắng nhà thường xuyên trong vài tháng nên mong anh thông cảm, giúp tôi chăm sóc nhà cửa, con gái - bé Ailani - (bảy tuổi). Anh ấy lúc đầu lo ngại nên hỏi: "Em từng đoạt quán quân hai cuộc thi ca hát, lần này thua thì sẽ thế nào". Tôi thuyết phục anh rằng tiêu chí của show không phải tranh tài về giọng hát mà là biểu diễn. Kết quả tùy thuộc vào lượt bình chọn của khán giả nên không cần quá áp lực.

Ngoài hỗ trợ tinh thần, anh cũng là người tư vấn cho tôi về dàn dựng tiết mục. Có lần tôi bí ý tưởng, chồng đứng dậy thể hiện vài đường võ cho tôi xem, từ đó tôi nảy lên việc múa xoay đèn LED. Anh Sean Trace từng học qua châm cứu nên giúp tôi bớt đau nhức cơ, khớp do tập nhảy. Lúc rảnh, anh chở con gái đến trường quay xem vợ ghi hình. Tôi rất "liều" trên sân khấu nên chồng lo lắng, ngồi một góc thiền, không dám nhìn tôi nhào lộn vì xảy ra sự cố nguy hiểm.

- Khó khăn nào chị phải vượt qua?

- Tôi từng nặng 83 kg sau khi sinh con, trải qua thời gian khủng hoảng tinh thần. Tôi bị mắc kẹt trong suy nghĩ tự ti về vẻ ngoài. Tôi mất 5 năm mới giảm được 20 kg, chỉ đi hát trở lại gần đây. Dù vậy, tôi vẫn ngại di chuyển, thể hiện những động tác vũ đạo gây quá nhiều sự chú ý. Trong chương trình, tôi được các "chị đẹp" động viên, trao cho nguồn năng lượng tích cực, giúp thoát khỏi ám ảnh về ngoại hình.

Tính cách tôi khép kín nên gặp khó trong việc diễn đạt ý kiến. Khi làm việc với các chị lớn như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thu Phương, tôi ngại không dám nói nhiều. Cũng may, họ chịu lắng nghe, không tỏ ra bề trên, giúp tôi phần nào thấy thoải mái. Tôi bị hạn chế về trí nhớ, không dễ dàng để thuộc một bài nhảy chỉ trong ba, bốn ngày tập. Có những đêm, tôi phải mời vũ công hướng dẫn thêm cho mình đến sáng sớm hôm sau, ngủ vài tiếng lại thức dậy luyện tiếp.

Phương V, 36 tuổi, chiến thắng Vietnam Idol 2007, Tuyệt đỉnh tranh tài 2014. Tháng 3/2015, cô kết hôn với Sean Trace - người Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tháng 3/2015, Phương Vy kết hôn với Sean Trace - người Mỹ, có một con gái. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tôi xác định dốc hết sức lực, thời gian để đầu tư cho các tiết mục, đánh dấu sự trở lại. Nhiều năm qua tôi tập trung xây dựng hình ảnh gia đình nên trúng nhiều quảng cáo từ các nhãn hàng. Dù ít chạy show, thu nhập của tôi tốt, ổn định để vừa lo cuộc sống, vừa có thể đầu tư cho âm nhạc.

- Chị có kế hoạch thế nào cho sự nghiệp sau show?

- Tôi vẫn giữ định hướng âm nhạc của mình là hát jazz, blue, sẽ phát hành album vì đến lúc cần phải có sản phẩm mới. Sau nhiều năm tự "bơi", hiện tôi tìm được một êkíp phù hợp để phát triển sự nghiệp. Chưa bao giờ tôi thấy hừng hực ý muốn làm nghề đến như vậy.

Tôi thấy ngành giải trí hiện nay thay đổi rất nhiều, không còn thời mọi người chỉ chú trọng vào giọng hát như trước. Nhiều yếu tố khác góp phần quyết định sự thành công của một nghệ sĩ như cách truyền thông hình ảnh, ứng dụng công nghệ. Tôi cần phải tìm hiểu, học hỏi và thay đổi tư duy để thích ứng với xu hướng.

MV "Lúc mới yêu" - Phương Vy
 
 

MV "Lúc mới yêu" của Phương Vy. Video: YouTube Phương Vy

Hoàng Dung