Nữ tướng FPT Retail: Ai cũng đã có "bài" riêng cho mình để sống chung với Covid-19

Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp cho rằng làn sóng Covid-19 thứ 4 đi qua, ai cũng phải chịu đựng, và đã có "bài" riêng để sống an toàn. "Bài" của bà là bảo toàn nhân sự.

"Trong nguy có cơ" đúng với FPT Retail

Chia sẻ về câu chuyện doanh nghiệp đã vững vàng đi qua làn sóng Covid-19 thứ 4 khốc liệt tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch FPT Retail cho biết câu chuyện mà nhiều người hay nói gần đây, là trong nguy có cơ, rất đúng với doanh nghiệp mình.

FPT Retail là doanh nghiệp bán lẻ, kinh doanh 2 chuỗi cửa hàng. Ngay khi dịch ập tới, mảng bán lẻ ICT vốn chiếm doanh thu lớn, ngay lập tức bị ảnh hưởng nặng nề bởi hơn 50% số lượng cửa hàng phải đóng cửa. Tuy nhiên, mảng dược phẩm lại trở thành ngành hàng thiết yếu, đã hoạt động xuyên suốt.

Dù vậy, bà Điệp nói để đi qua đại dịch, doanh nghiệp không chỉ có dựa vào may mắn mà phải cật lực xoay trở, tìm cách tồn tại.

"Những tháng đầu tiên với chúng tôi thực sự rất nghiêm trọng, vì các cửa hàng phải đóng cửa, doanh số ngay lập tức rớt xuống bằng 0. Nhưng sau những ngày hoảng loạn, tôi nhận thấy cơ may từ đẩy mạnh bán online. Phong tỏa nhưng mọi người vẫn làm việc, học tập, và chúng tôi bằng mọi cách tiếp cận gần nhất, đưa máy móc, thiết bị đến người dùng", bà Điệp nói.

Cách tiếp cận bán hàng online của FPT Retail được bà Điệp chia sẻ, là không chỉ có nguồn hàng, mở trang web rao bán, mà phải tiếp cận nhiều hướng, nhiều kênh, từ các hội nhóm đến khu dân cư, tổ dân phố. Toàn bộ nhân viên được huy động vào bán hàng online từ tiếp cận khách hàng, bán hàng, giao hàng… , không để đứt gãy chuỗi cung ứng.

"Bài" của bà Điệp lúc này là nhân sự. Để không có nhân sự nào phải mất việc làm khi các điểm bán đóng cửa, cấp quản lý được vận động giảm 20-30% lương để giữ cho các bộ phận bên dưới đảm bảo thu nhập ổn định. Tiếp đến, một bộ phận nhân sự tại các cửa hàng ICT được huy động tham gia hỗ trợ, giao hàng tại nhóm dược phẩm.

Đối với nhóm lao động ít việc hơn thì bố trí xoay tua làm việc, để ai cũng được đi làm và có thu nhập.

Nhờ sự linh động của chính người lao động mà doanh nghiệp nhanh chóng vực dậy hoạt động kinh doanh, không thiệt hại.

Covid-19 đi qua, ai cũng đã có "bài" cho riêng mình

Ngày 24/11, FPT Retail thông báo đã vượt mốc doanh thu 2.200 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận năm 2021 sớm hơn 1 tháng. Doanh thu FPT Retail đến cuối tháng 11 đạt 2.319 tỷ đồng, trong đó, FPT Shop đạt 1.914 tỷ và hệ thống nhà thuốc Long Châu đạt 405 tỷ đồng.

Nữ tướng FPT Retail: Ai cũng đã có bài riêng cho mình để sống chung với Covid-19 - Ảnh 1.

Chủ tịch FPT Retail cho rằng sau làn sóng Covid-19 thứ 4, người dân, doanh nghiệp đã bình tĩnh hơn, đã rút ra kinh nghiệm để sống an toàn với dịch bệnh. Ảnh: Forbes Việt Nam.

Đáng chú ý, giữa đại dịch căng thằng, chuỗi FPT Shop vẫn mở thêm 34 cửa hàng mới, đạt 630 cửa hàng. Phát triển mạnh mẽ là chuỗi nhà thuốc Long Châu, khi mở mới 108 nhà thuốc, tăng lên con số 308 cửa hàng. Riêng trong quý 3, mặc dù ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, 40 nhà thuốc Long Châu mới vẫn đi vào hoạt động, hướng đến mục tiêu đạt 350 nhà thuốc ngay cuối năm nay.

Trả lời câu hỏi về chiến lược kinh doanh trong điều kiện bình thường mới, nữ tướng FPT Retail nói rằng đại dịch Covid-19 đi qua, đặc biệt sau làn sóng thứ 4 ảnh hưởng nặng nề, tất cả người dân ít nhiều đều đã đối mặt, đã phải chịu tác động. Cũng vì vậy mà mọi người ai cũng đã tích lũy cho mình kinh nghiệm ứng phó với dịch bệnh, để sống chung an toàn.

"Chúng ta đã bình tĩnh hơn, từng người, từng doanh nghiệp chắc chắn có 'bài' rồi. Với tôi, ‘bài’ lúc nào cũng là bảo vệ người lao động trước tiên. Bán lẻ dược phẩm thì việc bảo vệ nhân viên của mình tôi càng đặt lên hàng đầu trong giai đoạn bình thường mới này. Bởi, mọi người ai ho, sổ mũi thì điều đầu tiên là đến nhà thuốc, người lao động chúng tôi tiếp xúc F0 là không tránh khỏi", bà Điệp nói.

Bà cũng cho rằng Covid-19 đã làm thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Đến thời điểm này, hầu hết người tiêu dùng thành thị đã chuyển sang mua sắm online. Với doanh nghiệp bán lẻ, ai nắm được công nghệ, ứng dụng bán lẻ thông minh, đảm bảo nguồn hàng và chuỗi cung ứng thì người đó sẽ thắng.