Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.

Quy hoạch là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu

Ngày 19/4, tại thành phố Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức Họp báo Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận.

Kinh tế vĩ mô - Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Theo ông Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, tỉnh xác định quy hoạch là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, phải đi trước, với tư duy mới, tầm nhìn chiến lược dài hạn.

Theo ông Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1319/QĐ-TTg tạo dựng những giá trị khác biệt để tạo ra năng lực cạnh tranh nền kinh tế, khai thác tiềm năng, thế mạnh tạo dư địa cho tăng trưởng.

Nội dung quy hoạch tỉnh Ninh Thuận đã nêu rõ quan điểm, định hướng phát triển, với tầm nhìn chiến lược “Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt”.

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước; đến năm 2050 phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

"Tỉnh xác định quy hoạch là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, phải đi trước, với tư duy mới, tầm nhìn chiến lược dài hạn. Do đó, sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, đóng vai trò như một bản thiết kế toàn diện, tổng quan, xác định tầm nhìn, mục tiêu phát triển dài hạn cho từng ngành, lĩnh vực và hình thành khung định hướng phát triển kinh tế - xã hội dài hạn cho tỉnh Ninh Thuận", ông Trịnh Minh Hoàng nói.

2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh Ninh Thuận

Kinh tế vĩ mô - Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế (Hình 2).

Ông Lê Kim Hoàng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận cho biết, sắp tới tỉnh sẽ hiện thực hóa quy hoạch để Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng lớn nhất cả nước.

Ông Lê Kim Hoàng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận cho biết, 5 trụ cột phát triển của tỉnh trong 10 năm tới bao gồm:

Thứ nhất là ưu tiên năng lượng tái tạo - chiến lược và khát vọng của địa phương, bởi không có nơi nào nắng quanh năm, gió một chiều - đây là lợi thế khác biệt để phát triển mô hình xanh.

Thứ hai là du lịch - phát triển du lịch chất lượng cao với 12 sản phẩm, đi theo lợi thế và khí hậu khô nóng, đặc thù.

Thứ ba là công nghiệp chế biến chế tạo.

Thứ tư là nông nghiệp chất lượng cao.

Thứ năm là xây dựng và phát triển kinh doanh bất động sản.

Tỉnh cũng đã ban hành danh mục 55 dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư dựa trên 5 trụ cột phát triển gồm: 9 dự án năng lượng tái tạo; 18 dự án thương mại - dịch vụ, du lịch; công nghiệp chế biến, chế tạo 9 dự án; 5 dự án nông nghiệp; 14 dự án bất động sản.

"Với đặc điểm là địa phương nhiều nắng, gió, gắn với biển, tỉnh đã quy hoạch để biến các đặc điểm này thành lợi thế khác biệt trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, năng lượng tái tạo, du lịch được quy hoạch là hai trong những mũi nhọn kinh tế. Sắp tới tỉnh sẽ hiện thực hóa quy hoạch để Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng lớn nhất cả nước, nông nghiệp công nghệ cao có giá trị khác biệt", ông Trịnh Minh Hoàng nói.

Tại Hội nghị, tỉnh Ninh Thuận cung cấp những thông tin cơ bản về Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; giới thiệu, quảng bá hình ảnh của tỉnh, các tiềm năng, lợi thế, chính sách ưu đãi, định hướng phát triển của tỉnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước thông qua các thước phim.

Qua đó để thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh; tại Hội nghị sẽ tổ chức trao Quyết định chủ trương/Giấy chứng nhận đầu tư, ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) với các nhà đầu tư.

Ngoài ra, để cung cấp thông tin Quy hoạch tỉnh, tạo hiệu ứng lan tỏa hiện thực hóa quy hoạch, tỉnh Ninh Thuận sẽ tổ chức “Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận” vào ngày 28/4.

Tỉnh Ninh Thuận cũng sẽ tổ chức các hoạt động bên lề trong thời gian diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận.

Bao gồm khánh thành tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Hội thảo về Năng lượng xanh, Hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa Carbon.

Đồng thời, tổ chức gian hàng xúc tiến đầu tư kết hợp trưng bày sản phẩm đặc trưng của tỉnh Ninh Thuận và trưng bày sơ đồ bản đồ về phân bổ và khoanh vùng đất đai, phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng như: Khu, cụm công nghiệp, du lịch phát triển dải ven biển; cấp điện và năng lượng.

Quốc Lâm