Những tỷ phú tuổi Dần giàu nhất thế giới: không những tài giỏi mà còn "chơi ngông"

Vị “cha đẻ” Nike Phil Knight hay "tỷ phú chơi ngông" Richard Branson đều là những tỷ phú cầm tinh con hổ.

Với một số nước châu Á, năm 2022 là năm của con hổ hay còn được gọi là tuổi Dần. Nhiều người tin rằng, những người tuổi hổ sẽ sở hữu cá tính mạnh mẽ và tự lập, đạt được nhiều thành tựu vang dội.

Trên thế giới cũng có nhiều tỷ phú mang tuổi Dần và đây là một vài cái tên được vinh danh khi đã và đang ghi dấu được nhiều thành công.

Phil Knight

Những tỷ phú tuổi Dần giàu nhất thế giới: không những tài giỏi mà còn "chơi ngông"  - Ảnh 1

Nhà sáng lập Nike - Phil Knight - bén duyên khởi nghiệp giày thể thao khi còn đang theo học MBA tại trường đại học Stanford. Năm 1964, ông cùng huấn luyện viên cũ của mình là Bill Bowerman mỗi người đầu tư 500 USD để sáng lập Blue Ribbon Sports, sau này đổi tên thành Nike.

Tuy nhiên, đến tháng 6/2016, Knight từ chức Chủ tịch hội đồng quản trị Nike sau 52 năm làm việc miệt mài với thương hiệu này. Hiện hãng thời trang thể thao của ông có vốn hóa thị trường hơn 226 tỷ USD.

Vagit Alekperov

Những tỷ phú tuổi Dần giàu nhất thế giới: không những tài giỏi mà còn "chơi ngông"  - Ảnh 2

Là người đứng đầu công ty dầu mỏ tư nhân lớn thứ hai thế giới, cung cấp hơn 2% sản lượng dầu thô toàn cầu, Vagit Alekperov là người có tiếng nói quan trọng trong thị trường nhiên liệu.

Sinh năm 1950 tại thành phố dầu mỏ Baku, Vagit Alekperov là chủ tịch của công ty dầu khí hàng đầu Nga PJSC Lukoil - một công ty năng lượng đa quốc gia có trụ sở tại Moscow, chuyên kinh doanh khai thác, sản xuất, vận chuyển, tiêu thụ dầu mỏ, khí đốt tự nhiên, và các sản phẩm dầu khí. Sau khi Lukoil tư nhân hóa vào năm 1993, Alekperov trở thành cổ đông lớn nhất và chủ tịch thường trực.

Richard Branson

Những tỷ phú tuổi Dần giàu nhất thế giới: không những tài giỏi mà còn "chơi ngông"  - Ảnh 3

Khởi nghiệp vào thập niên 70 với công ty bán băng đĩa qua thư, Richard Branson thành lập hơn 400 công ty dưới thương hiệu Virgin bao gồm nhiều lĩnh vực từ hàng không, khách sạn, điện thoại đến du hành vũ trụ...

Ông thường được gọi với tên "tỷ phú chơi ngông" bởi những ý tưởng và hành động táo bạo. Ví dụ như tại buổi giới thiệu tiệm cô dâu Virgin Bride, chủ nhân của công ty đã xuất hiện trong trang phục váy cưới cùng lớp trang điểm kỹ lưỡng. Khách mời trong buổi giới thiệu đã vô cùng ngạc nhiên trước màn xuất hiện của vị tỷ phú tuổi Dần này. 

Lakshmi Mittal

Những tỷ phú tuổi Dần giàu nhất thế giới: không những tài giỏi mà còn "chơi ngông"  - Ảnh 4

Xuất thân từ một gia tộc thép, Lakshmi đã tách riêng để thành lập Mittal Steel sau đó tiếp tục sáp nhập công ty với Arcelor của Pháp vào năm 2006.

Hiện, Lakshmi Mittal là Chủ tịch của ArcelorMittal, công ty thép và khai khoáng lớn nhất thế giới tính theo sản lượng. Tờ The Financial Times từng chọn Mittal là nhân vật của năm 2006. Tháng 5/2007, ông được tạp chí Time chọn vào danh sách 100 người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới.

Đầu năm 2021, ông nhường lại vị trí CEO cho con trai, Aditya Mittal nhưng vẫn giữ chức vụ chủ tịch điều hành của công ty.

Gautam Adani

Những tỷ phú tuổi Dần giàu nhất thế giới: không những tài giỏi mà còn "chơi ngông"  - Ảnh 5

Tỷ phú Ấn Độ Guatam Adani hiện là người giàu thứ hai châu Á, và chỉ sau người đồng hương Mukesh Ambani. Vốn là người kín tiếng, ít xuất hiện trước truyền thông nhưng quyền lực của vị tỷ phú tuổi Dần này không hề nhỏ.

Với việc kinh doanh đa ngành như cơ sở hạ tầng, hàng hóa, sản xuất điện và bất động sản, đế chế của Adani đang là điểm đến thu hút của nhiều tập đoàn lớn như Total, Warburg Pincus.

Năm 2021, tập đoàn Adani đã thu một khoản lợi nhuận lớn từ hàng loạt vụ đặt cược táo bạo, giúp cổ phiếu của Adani Gas tăng 400%; công ty điện lực Adani Transmission tăng 330%; trong khi đó Adani Enterprises tăng 250%. Tính đến 23/1, tài sản của Adani đã đạt 92,2 tỷ USD.

Susanne Klatten

Những tỷ phú tuổi Dần giàu nhất thế giới: không những tài giỏi mà còn "chơi ngông"  - Ảnh 6

Susanne Klatten cùng với em trai Stefan Quandt là người thừa kế hãng xe hơi BMW. Không chỉ là nữ tỷ phú giàu nhất ngành ô tô hiện nay với khối tài sản gần 30 tỷ USD, bà Susanne còn đầu tư vào hãng dược phẩm Altana, công ty năng lượng gió Nordex AG cũng như doanh nghiệp sản xuất sợi carbon, than chì SGL và gặt hái được nhiều thành công.

Không những thế, bà còn nắm cổ phần trong Entrust - công ty tập trung vào bảo mật dữ liệu và danh tính số