Microsoft - Những bước tiến vượt bậc thống trị ngành công nghiệp AI

Microsoft có thể sớm hoàn tất một thương vụ mua bán sáp nhập lớn trong lĩnh vực gaming đồng thời đạt được những bước tiến đầy hứa hẹn trong lĩnh vực AI để trở thành thương hiệu số 1 của ngành Công nghiệp AI trên toàn thế giới.

Không nên bỏ lỡ - Microsoft - Những bước tiến vượt bậc thống trị ngành công nghiệp AI

Phố Wall đã đặc biệt lạc quan về Microsoft (MSFT) trong năm nay. Cổ phiếu của hãng phần mềm đã tăng 44% kể từ ngày 1 tháng 1. Công ty đã gây ấn tượng với nhà đầu tư khi đi đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và tiến gần hơn đến việc hoàn tất thỏa thuận mua lại công ty phát triển game Activision Blizzard.

Ông lớn công nghệ này có một lịch sử tạo ra tăng trưởng ổn định trong dài hạn. Minh chứng cho việc này là vị thế công ty có giá trị lớn thứ hai trên thế giới tính theo vốn hóa thị trường.

Sự thống trị của Microsoft trong lĩnh vực phần mềm đã mở đường cho công ty mở rộng sang nhiều ngành có tốc độ tăng trưởng cao như điện toán đám mây, gaming, AI, phần mềm năng suất,...

Công ty đã đạt được rất nhiều thành công trong gần 50 năm kể từ khi thành lập. Tuy nhiên, bản chất sáng tạo trong hoạt động kinh doanh của công ty cho thấy họ vẫn còn nhiều dư địa để tiếp tục mở rộng.

Vào ngày 18 tháng 1 năm 2022, Microsoft đã công bố ý định mua một trong những nhà phát triển game lớn nhất thế giới, tác giả của tựa game nổi tiếng Call of Duty, Activision Blizzard. Công ty Windows tiết lộ giao dịch có giá 95 USD/cổ phiếu, tương đương 69 tỷ USD. Thỏa thuận này sẽ biến Microsoft thành công ty game lớn thứ ba trên thế giới, chỉ sau Tencent và Sony.

Với việc thị trường gaming được dự đoán sẽ đạt 385 tỷ USD trong năm nay và mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 8%, thương vụ này có thể mang lại nhiều lợi nhuận cho Microsoft.

Không nên bỏ lỡ - Microsoft - Những bước tiến vượt bậc thống trị ngành công nghiệp AI (Hình 2).

Xbox của Microsoft đã trở thành một trong những thương hiệu game nổi tiếng nhất thế giới và cách mạng hóa cách người tiêu dùng mua các tựa game mới với dịch vụ đăng ký trả phí Xbox Game Pass. Activision có thể thu hút thêm nhiều game thủ đến với máy chơi game và dịch vụ này của Microsoft, giúp tăng doanh thu trong dài hạn.

Mọi sự chú ý đều đổ dồn vào trí tuệ nhân tạo trong năm nay. Thị trường này được dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 37% từ nay đến năm 2030. Do đó, khoản đầu tư 1 tỷ USD của Microsoft vào nhà phát triển ChatGPT OpenAI hồi năm 2019 có vẻ đã là bước đi tiên phong của thập kỷ. Quan hệ hợp tác này đã mang lại cho Microsoft một khởi đầu thuận lợi trong lĩnh vực này, cho phép công ty có được giấy phép độc quyền trên các mô hình AI mạnh mẽ.

Cho đến nay, Microsoft đã sử dụng lợi thế của mình trên thị trường để giới thiệu các bản nâng cấp AI trên dòng sản phẩm của mình. Các phần mềm văn phòng như Excel và Word hiện đã cung cấp các tính năng AI. Công cụ tìm kiếm Bing cũng có các khả năng giống như ChatGPT. Nền tảng đám mây của Microsoft, Azure, cũng đang nhanh chóng mở rộng danh mục dịch vụ AI của mình và cung cấp quyền truy cập đầy đủ vào ChatGPT.

Với các dịch vụ như Windows, Office và Microsoft 365, công ty đã trở thành một phần quan trọng trong sự thành công của vô số doanh nghiệp trên toàn cầu. Nhiều công ty đã tin tưởng vào các sản phẩm của Microsoft, củng cố cơ hội trở thành lựa chọn hàng đầu cho bất kỳ ai tìm kiếm dịch vụ AI. Các mô hình OpenAI và công nhận thương hiệu Microsoft có thể đưa công ty lên vị trí dẫn đầu thị trường, mang lại doanh thu khổng lồ trong dài hạn.

Cổ phiếu Microsoft đã tăng 229% trong 5 năm qua. Trong cùng khoảng thời gian, doanh thu tăng 58% và thu nhập hoạt động tăng 94%. Những số liệu tài chính này là rất ấn tượng trong so sánh với công ty có giá trị nhất thế giới, Apple. Microsoft đã vượt trội so với công ty này trên cả hai mặt trận, như thể hiện trong biểu đồ dưới đây.

Không nên bỏ lỡ - Microsoft - Những bước tiến vượt bậc thống trị ngành công nghiệp AI (Hình 3).

Dữ liệu theo YCharts