MC Phương Mai: 'Cách tôi làm việc rất khắc nghiệt'

Người dẫn chương trình kiêm siêu mẫu tiết lộ, chị không ngại phản biện với ekip, thậm chí áp đặt ý kiến và nội dung của mình lên kịch bản.

Năm 2023, Phương Mai hoàn thành nhiều dự án, trong đó có những vai trò mới như diễn giả eBox, diễn viên, người dẫn chương trình song ngữ. Nhân dịp năm mới, cô đã có những chia sẻ về công việc, sự nghiệp và dự định tương lai.

- Năm vừa qua, có điểm gì trong sự nghiệp khiến chị cảm thấy hài lòng nhất?

- Năm 2023, tôi đã được tiếp tục lựa chọn để dẫn loạt chương trình lớn của các thương hiệu, tập đoàn quốc tế và trong nước. Bên cạnh đó, vai diễn Kiều My trong phim truyền hình Hoa Vương của tôi cũng nhận được phản hồi tích cực từ khán giả. Tôi cảm thấy mọi công sức mình bỏ ra trong năm vừa qua đều được đền đáp xứng đáng - tôi rất hạnh phúc và hãnh diện về điều đó.

- Dự định trong năm mới của chị là gì?

- Tôi dự định tiếp tục trau dồi để được "cầm trịch" những chương trình tầm cỡ hơn và hi vọng có thể gặp được một cơ hội trở lại với diễn xuất trong một vai diễn thích hợp.

MC Phương Mai trong một lần dẫn chương trình

MC Phương Mai trong một lần dẫn chương trình

- Lý do gì khiến chị tuyên bố từ bỏ sự nghiệp người mẫu ngay sau khi đạt giải Vàng Siêu Mẫu VN 2012 dù sau này vẫn thỉnh thoảng xuất hiện ở vị trí first face hay vedette trong các show thời trang?

- Tôi chưa bao giờ hối tiếc về quyết định của mình 10 năm trước dù sự thực là đam mê trình diễn của tôi vẫn rất cháy bỏng. Kĩ năng diễn catwalk hay chụp ảnh thời trang thậm chí đã trở thành bản năng. Khi có những chương trình và lời mời phù hợp của các nhà thiết kế, tôi vẫn nhận lời. Tôi giữ nguyên cảm giác phấn khích khi nghe nhạc catwalk hay phản xạ tạo dáng khi đứng trước ống kính.

Tuy nhiên, chỉ đam mê thôi thì chưa bao giờ là đủ để xây dựng một sự nghiệp vững chắc. Ngoài làm người mẫu, tôi còn có khả năng làm diễn viên và làm MC. Trong 3 công việc đó, tự tôi thấy mình có tiềm năng nổi trội và sẽ dễ tìm kiếm thành công hơn cả khi làm người dẫn chương trình. Đó chính là lý do vì sao tôi dứt khoát tuyên bố ngưng làm người mẫu và hạn chế đóng phim - để khán giả và các đối tác nhìn nhận tôi là một MC chuyên nghiệp chứ không phải là một chân dài đá sân làm MC tay ngang.

- Trên hành trình trở thành MC chuyên nghiệp, chị đã gặp những thuận lợi và khó khăn như thế nào?

Tôi may mắn không gặp phải khó khăn nào khi trở thành người dẫn chương trình. Có lẽ do những ngày đầu cầm mic, các đối tác cũng chỉ mời tôi làm MC với kì vọng rất thấp - kiểu như họ chỉ cần một cô MC chân dài làm đẹp chương trình là đủ. Chính sự kì vọng thấp đó mới là cơ hội để mình nhanh chóng ghi điểm và tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với khán giả.

Tôi không học qua bất kì khóa MC chính quy nào cả, nhưng bù lại, tôi lại được đào tạo rất sớm về ngôn ngữ hình thể và kỹ năng giao tiếp từ một chuyên gia quốc tế. Tôi chịu khó đọc và có khả năng viết khá tốt. Việc học tiếng Anh nghiêm túc từ năm 6 tuổi đã đem đến cho tôi vũ khí mạnh nhất là cách sử dụng tiếng Anh tự nhiên bên cạnh ngữ điệu phát âm chuẩn. Giọng nói trầm của tôi được nhận xét là đặc biệt và bắt mic. Tất cả những yếu tố đó đã nhanh chóng giúp tôi xây dựng được phong cách của riêng mình và thành công trong việc tạo ra một MC Phương Mai chuyên nghiệp. Chỉ sau vài tháng cầm mic, tôi đã kín lịch làm MC và không còn bị ai nghi ngờ về khả năng của mình nữa.

Nữ MC luôn xuất hiện tại các chương trình quốc tế.

Nữ MC luôn xuất hiện tại các chương trình quốc tế.

- Con đường đến với công việc MC song ngữ của chị như thế nào? Chị đã nhìn thấy tiềm năng gì ở lĩnh vực này?

- Tôi có thể khẳng định điểm mạnh nhất trong tất cả các yếu tố để làm MC của tôi (bao gồm kiến thức, giọng nói, phong cách, ngoại hình ) chính là khả năng sử dụng tiếng Anh và tiếng Việt. Ngoài nói tiếng Anh trôi chảy thì tôi còn vô cùng tự tin với việc dịch sống Anh - Việt, Việt – Anh mà vẫn tuân thủ quy tắc hành văn của hai ngôn ngữ. Chương trình đầu tiên mà tôi dẫn trong sự nghiệp đã là song ngữ.

Cho đến nay, sau 10 năm cầm mic, tôi đã được lựa chọn làm việc với những tên tuổi lớn như F1, Lotte Group, Michelin, các quỹ đầu tư như Warburg Pincus, Franklin Timpleton, Sun City hay các tổ chức tài chính, hiệp hội doanh nghiệp châu Âu, châu Mĩ... Ngoài những chương trình quy mô quốc tế được tổ chức tại Việt Nam, tôi cũng đã có cơ hội xuất hiện ở Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và nhận được một số lời mời công tác ở Ấn Độ, Nhật Bản....

Ngay từ đầu, tôi không xác định chỉ làm MC song ngữ Anh- Việt mà là làm MC tiếng Anh cho các chương trình quốc tế. Thực tế là ngay cả ở những quốc gia khác, MC phát âm tiếng Anh chuẩn và không lẫn giọng địa phương cũng không nhiều - tôi nhìn thấy rất nhiều tiềm năng cho bản thân ở lĩnh vực này.

- Cách chị tạo ra sự khác biệt cho bản thân thế nào khi thị trường MC song ngữ hiện nay đang xuất hiện rất nhiều gương mặt mới?

- Đã là cá tính thì không cần phải khiên cưỡng hay cố gắng xào nấu. Mỗi người vốn đã có một màu sắc và phong cách khác nhau, phù hợp với những chương trình - đối tượng khán giả khác nhau. Khán giả khi xem tôi dẫn cũng có một nhận xét chung là giọng tôi trên sân khấu rất uy lực và cách tôi nói vô cùng dễ hiểu.

Tôi mừng khi gần đây, trong một sự kiện thời trang lớn với sự góp mặt của 1000 khách mời, dù chỉ ngồi trong hậu trường thay vì được lên sân khấu để giới thiệu chương trình qua vài câu ngắn gọn nhưng tôi được rất nhiều người nhận ra. Điều đó cho thấy giọng nói và cách nhả chữ của MC Phương Mai đã thành một nét không thể trộn lẫn trong lòng khán giả rồi.

MC Phương Mai ghi dấu ấn với khán giả bằng phong cách làm việc chuyên nghiệp

MC Phương Mai ghi dấu ấn với khán giả bằng phong cách làm việc chuyên nghiệp

- Tại sao chị không thử nghiệm và đa dạng hóa bản thân ở nhiều phong cách khác nhau?

- Tôi tự biết bản thân mình chỉ có thể làm tốt được một việc vào một thời điểm. Điều đó giải thích cho việc tôi phải bỏ nghề người mẫu trong 10 năm, hạn chế và ngưng hẳn đóng phim trong 8 năm để tập trung làm MC. Nó cũng giải thích cho việc tôi chỉ có thể trung thành với một phong cách của mình, đối tượng khán giả của mình, lối đi của mình. Cách tôi làm việc cũng rất khắc nghiệt. Hầu hết mọi người, khi tổ chức chương trình, đều coi MC như một cái loa chỉ phát lại những nội dung đã được soạn sẵn, đi, đứng, hành động theo chỉ đạo của những người khác. Nhưng đối với tôi thì ngược lại. MC chính là linh hồn của chương trình, là người kết nối khán giả với toàn không gian của sự kiện và là người duy nhất kết hợp được với ekip để điều phối mọi việc trên sân khấu cho mượt mà.

Khi làm việc, tôi không ngại phản biện với ekip, thậm chí áp đặt ý kiến và nội dung của mình lên kịch bản. Đương nhiên, để làm được điều đó, bản thân tôi phải dành rất nhiều tâm huyết để tìm hiểu về đối tác của mình: công việc của tôi không chỉ gói gọn trong vài tiếng trên sân khấu, lời lẽ của tôi không chỉ nằm trên mấy dòng chữ ghi sẵn. Chính vì vậy, tôi tự hào khi có những đối tác đã tin tưởng vào sự đồng hành tôi suốt 10 năm qua, có những đối tác thậm chí giao luôn cả chương trình cho tôi tự ý điều phối, hay có một đối tác mới gửi thiệp cảm ơn khi tôi đã giúp họ nói được những thông điệp mà chính họ cũng không nghĩ ra cách truyền tải...

Yên Chi