Lam Trường: 'Mẹ luôn thức chờ tôi về sau mỗi đêm diễn'

Lam Trường nói mẹ là người duy nhất trong gia đình ủng hộ anh làm ca sĩ, luôn thức khuya chờ con trai đi diễn về dù đã 90 tuổi.

Ca sĩ nói về tình cảm dành cho mẹ dịp lễ Vu Lan. Bố Lam Trường qua đời cách đây hai năm, mẹ sống cùng nhà với vợ chồng anh tại TP HCM. Lam Trường là con út trong gia đình đông con nên được mẹ cưng chiều nhất. Từng bị cha ngăn cản không cho đi hát vì nghĩ nghề này không ổn định, anh phải nhờ mẹ "bao che" để ông không phát hiện.

"Biết tôi yêu ca hát, mẹ sắm cho tôi dàn karaoke để tập trong những ngày đầu làm quen với nghề", ca sĩ nói. Anh theo đuổi âm nhạc cũng xuất phát từ việc mê tiếng hát ru của mẹ từ nhỏ.

Lam Trường cùng vợ và con gái bên mẹ anh dịp Tết Nguyên Đán 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Lam Trường cùng vợ và con gái bên mẹ anh dịp Tết Nguyên Đán 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Dù tuổi già sức yếu, mẹ luôn thức đợi Lam Trường trở về sau mỗi show diễn để nghe con trai kể những câu chuyện sau sân khấu. Có lần ca sĩ bật khóc khi thấy mẹ ngồi lẫn trong đám đông trên hàng ghế khán giả xem anh hát. Mẹ anh luôn tự hào về con trai và thường khoe với hàng xóm. "Mỗi lần đi diễn xa, tôi gọi điện về nhà giả giọng là fan và trêu mẹ: 'Bác ơi không hiểu vì sao bác lại sinh ra anh Trường vừa hát hay lại đẹp trai'. Mẹ tôi không phân biệt được giọng nên tưởng thật và rất hạnh phúc. Tôi nghĩ có những lời nói dối rất ý nghĩa", ca sĩ nói.

Lam Trường hiểu quy luật của cuộc sống và luôn chuẩn bị tâm lý một ngày mẹ sẽ không còn bên cạnh. Thay vì sợ điều đó xảy ra, anh dành thời gian cho bà nhiều hơn. Mỗi khi về nhà, ca sĩ đều chui vào phòng mẹ, ngồi cạnh xem những chương trình thể thao, boxing, bóp vai và trò chuyện. Anh nói: "Thi thoảng, tôi ngồi nghe mẹ đọc thơ xưa. Bà ở tuổi 90 mà trí nhớ vẫn tốt, đọc một bài thơ dài năm phút. Thấy mẹ còn minh mẫn, tôi luôn thầm cảm ơn trời phật".

Lam Trường mừng tuổi mẹ dịp Tết 2018
 
 

Lam Trường mừng tuổi mẹ dịp Tết 2018. Video: Nhân vật cung cấp

Ca sĩ thuê người giúp việc chăm sóc mẹ mỗi lần anh đi lưu diễn. Những lúc không đi hát hoặc thu âm, Lam Trường tự tay cho mẹ uống thuốc bổ, gọt trái cây cho bà ăn. Một năm trở lại đây, anh không nhận các show ở tỉnh, nhất là trong dịp lễ, để ở bên gia đình.

Theo ca sĩ, cha mẹ ảnh hưởng nhiều đến lối đối nhân xử thế của anh. Cha dạy cho anh biết giữ chữ tín khi làm việc, chăm chỉ lao động. Nhờ vậy, anh tự tin về tài chính, có thể chăm lo tốt cho gia đình, giúp đỡ anh chị nếu họ gặp khó khăn. Anh học từ mẹ tính cách thân thiện, chan hòa với mọi người, luôn sống tình cảm. "Trong suốt 30 năm làm nghề, có những lúc tôi bị người ta làm tổn thương nhưng không giận họ lâu. Mẹ tôi cũng vậy chưa bao giờ thấy bà tức giận với ai", ca sĩ nói.

Lam Trường hát "Tình mẹ"
 
 

Lam Trường hát "Tình mẹ" trong liveshow kỷ niệm 30 năm làm nghề của nhạc sĩ Nhất Huy tại Đà Lạt, cuối tháng 7. Video: Hoàng Dung

Lam Trường kết hôn lần hai với Yến Phương - kém anh 17 tuổi - cách đây chín năm. Anh không yêu cầu bạn đời cùng gánh vác nghĩa vụ chăm mẹ vì cách xa thế hệ. Ca sĩ cũng giải thích cho mẹ anh hiểu và được bà thông cảm. Dù vậy vợ anh vẫn luôn để ý hỏi thăm sức khỏe, thường mua quà tặng mẹ chồng. "Tôi may mắn có cơ hội thực hiện trọn vẹn chữ hiếu và mong ước mẹ sống lâu, khỏe bên con cháu", ca sĩ nói.

Ca sĩ 49 tuổi, sinh tại TP HCM, có bố gốc người Hoa, mẹ người miền Trung. Anh hoạt động bền bỉ trong làng nhạc, là một trong số tên tuổi được yêu thích cuối những năm 1990 đầu 2000 với nhiều bài hit như: Tình thôi xót xa (Bảo Chấn), Đôi giày vải (Nguyễn Hải Phong), Katy Katy (Đức Trí).

Hoàng Dung