Jack Dorsey từ chức CEO Twitter, nhường vị trí này cho "cánh tay phải" đắc lực mới chỉ 37 tuổi, là tiến sĩ AI

Tỷ phú Jack Dorsey tin Parag Agrawal khi nắm giữ vị trí CEO Twitter sẽ giúp công ty có nhiều chuyển biến tốt trong thời gian tới.

Jack Dorsey từ chức CEO Twitter để theo đuổi niềm đam mê tiền ảo

Giám đốc điều hành Twitter - Jack Dorsey - vừa thông báo sẽ rời vị trí Giám đốc điều hành (CEO) Twitter, nhường ngôi vị này cho Giám đốc công nghệ (CTO) Parag Agrawal. 

Theo CNBC, tuy rời ghế CEO Twitter nhưng Dorsey vẫn ở trong hội đồng quản trị cho đến cuộc họp cổ đông vào năm 2022. Ngay khi thông tin này được đưa ra, cổ phiếu của Twitter đóng cửa với mức giảm 2,74%. 

Jack Dorsey (trái) thông báo rời vị trí CEO Twitter, nhường ngôi vị này cho CTO Parag Agrawal (phải). Jack Dorsey (trái) thông báo rời vị trí CEO Twitter, nhường ngôi vị này cho CTO Parag Agrawal (phải).

Jack Dorsey, 45 tuổi, vừa là Giám đốc điều hành của Twitter và Square - một công ty thanh toán kỹ thuật số. Chia sẻ về quyết định có phần bất ngờ trên, Dorsey cho rằng Twitter đã sẵn sàng để tự bước đi trên đôi chân của chính mình mà không cần bóng dáng của nhà sáng lập. CNBC nhận định việc rời Twitter đồng nghĩa với việc ông Dorsey sẽ có thêm thời gian dành cho Square, công ty do ông sáng lập, cũng như theo đuổi niềm đam mê với tiền ảo.

Ông tin Parag Agrawal với tư cách là CEO Twitter sẽ giúp công ty có nhiều chuyển biến tốt trong thời gian tới. Bởi từ lâu, Agrawal đã là cộng sự mà Jack Dorsey coi như "cánh tay phải" đắc lực ở Twitter.

Đơn cử như khi Jack Dorsey muốn thúc đẩy Twitter, xây dựng công nghệ liên quan đến học máy, trí tuệ nhân tạo vào năm 2014, Jack Dorsey đã tìm đến kỹ sư Parag Agrawal và cả hai cùng phát triển nó. Hay đến năm 2019,  khi Jack Dorsey vạch ra tầm nhìn mới cho Twitter dựa trên các ý tưởng về blockchain, Jack Dorsey cũng nhờ sự hỗ trợ từ Parag Agrawal.

Chàng trai Parag Agrawal - người kế nhiệm Twitter là ai?

Sinh năm 1984 tại Mumbai, Parag Agrawal theo học khoa học máy tính và kỹ thuật tại Học viện công nghệ Ấn Độ Bombay, một trường đại học kỹ thuật ưu tú của Ấn Độ.

Năm 2005, anh chuyển đến Mỹ để theo đuổi bằng tiến sĩ khoa học máy tính tại Đại học Stanford. Tại đây, anh tham gia một nhóm nghiên cứu tập trung vào cơ sở dữ liệu, cho phép máy tính lưu trữ và khai thác một lượng lớn thông tin kỹ thuật số. 

Ở tuổi đời 37, Parag lọt top những lãnh đạo công ty công nghệ lớn trẻ nhất hiện nay, bằng tuổi với CEO Meta Mark Zuckerberg. Ở tuổi đời 37, Parag lọt top những lãnh đạo công ty công nghệ lớn trẻ nhất hiện nay, bằng tuổi với CEO Meta Mark Zuckerberg.

Với niềm đam mê về cơ sở dữ liệu và AI, Parag Agrawal gia nhập Twitter vào tháng 10/2011 ngay cả khi ông chưa hoàn thành tấm bằng tiến sĩ. Chỉ sau một thời gian ngắn, Agrawal được chọn là kỹ sư xuất sắc của công ty. 

Sáu năm sau, ông trở thành Giám đốc công nghệ Twitter, giải quyết nhiều vấn đề vĩ mô như khả năng bảo mật, phân quyền người dùng... Ở tuổi đời 37, Parag lọt top những lãnh đạo công ty công nghệ lớn trẻ nhất hiện nay, bằng tuổi với CEO Meta Mark Zuckerberg.

Dù là giám đốc công nghệ Twitter từ năm 2017 nhưng Parag lại không thường xuất hiện trên truyền thông. Agrawal rất kín tiếng và luôn làm việc phía sau hậu trường với công việc là xây dựng lại cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Twitter.

Trong thời gian làm CTO, một trong những dự án lớn của Agrawal là giám sát Bluesky - nền tảng phi tập trung được công bố lần đầu vào tháng 12/2019.

Bluesky tạo ra một phương tiện truyền thông xã hội phi tập trung, cho phép người dùng đưa ra quyết định kiểm duyệt của riêng họ và áp dụng thuật toán để quảng cáo nội dung. Mục tiêu của Bluesky là định hình một tiêu chuẩn mở và phi tập trung cho mạng truyền thông xã hội.

Không dừng lại ở đó, Agrawal cũng đi đầu trong nỗ lực cải tiến công nghệ nội bộ. Thay vì bó hẹp trong máy chủ Twitter, chàng trai 37 tuổi này đã chuyển sang sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây bên thứ ba như Google Cloud để xử lý dữ liệu hay di chuyển tính năng dòng thời gian lên dịch vụ lưu trữ Amazon Web Services. 

 

Tỷ phú Jack Dorsey: "Tôi sẵn sàng bỏ Twitter và Square để sang bitcoin làm việc"

Ngoài ra, Agrawal cũng kết hợp tiền điện tử vào nền tảng Twitter, cho phép người dùng gửi tiền điện tử như Bitcoin. 

Dù vậy, khi giữ vị trí CEO, Agrawal sẽ phải đối mặt với một trong những thách thức lớn của Twitter đó là khâu kiểm duyệt nội dung. Với sự nhanh nhạy vốn có, vị CEO trẻ tuổi được cho là đã chuẩn bị sẵn phương án cho vấn đề này từ trước.

Với vị trí CEO mới, ông Agrawal sẽ nhận được lương hàng năm là 1 triệu USD cùng các khoản thưởng và cổ phiếu ở định giá khoảng 12,5 triệu USD.

Link bài gốc