Doanh nhân Lê Đình Hải và chiến dịch “Đưa du lịch Việt vượt bão COVID”

Năm 2020, ngành du lịch Việt Nam phải đứng trước một một cuộc khủng hoảng chưa từng có từ trước đến nay.

Dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới, du lịch là ngành đứng mũi chịu sào, chịu nhiều tổn thất nặng nề với tổng thiệt hại lên đến hàng tỷ USD. 

Trong số những ý tưởng, phương án với mục đích khôi phục và phát triển ngành du lịch được manh nha và thảo luận, doanh nhân Lê Đình Hải - chủ tịch tập đoàn H-Group đã đưa ra một chiến lược mới, đầy khả quan để giúp đưa du lịch Việt vượt bão COVID. 

Doanh nhân Lê Đình Hải và chiến dịch “Đưa du lịch Việt vượt bão COVID” - Ảnh 1.

Doanh nhân Lê Đình Hải.

Ngành du lịch Việt Nam trong đại dịch Covid

Du lịch Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung trong năm 2020 và đầu năm 2021 đón nhận những con số không vui. 

Đại dịch khiến tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch thế giới bị thụt lùi 30 năm. 95% doanh nghiệp ngừng hoạt động, 40% doanh nghiệp nhỏ lẻ phá sản, hàng triệu lao động du lịch rơi vào cảnh mất sinh kế, du lịch Việt Nam thất thu khoảng 23 tỷ USD. 

Bước sang năm 2021, ngành du lịch được quan tâm hàng đầu với mục tiêu làm sao để kích cầu và phát triển trở lại. Đây không chỉ còn là vấn đề của riêng nhà nước hay ngành dịch vụ, du lịch. 

Nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực khác cũng đã có những đề xuất để nhằm mục đích phục hồi ngành dịch vụ hàng đầu. Nhung chung lại, các kế hoạch cần phải phù hợp với xu hướng thị trường, phù hợp với tâm lý và hành vi của du khách giữa đại dịch. 

Là một tập đoàn với hệ sinh thái đa phức hợp, H-Group đã có nhiều năm nghiên cứu, định hướng và tìm ra những phương án phát triển ngành dịch vụ nói chung và du lịch nói riêng phù hợp với thời đại chuyển đổi số. 

Theo một khảo sát cho thấy, du khách đặc biệt là du khách quốc tế đã thay đổi xu hướng, nhất là khi đại dịch COVID -19 xảy ra, hình thức du lịch xanh ngày càng được lựa chọn. 

Mô hình du lịch nông trại

Mô hình du lịch nông trại tại các farmstay đã manh nha ở Việt Nam nhưng chưa được đầu tư mạnh và hoàn thiện. Các mô hình du lịch farmstay đa số là tự phát, nhỏ lẻ và chưa được đầu tư bài bản, chủ yếu phục du du khách đến check in, chụp ảnh chứ chưa thể lưu trú lâu dài. 

Dựa trên xu hướng du lịch trên, tập đoàn H-Group với người đứng đầu là doanh nhân Lê Đình Hải đã đề ra phương án Xây dựng mô hình ngôi làng quốc tế - International Village thu hút du khách nước ngoài, kết hợp phát triển nông nghiệp và du lịch.  

International Village - Mô hình ngôi làng thông minh theo chuẩn quốc tế là nơi chào đón du khách và cộng đồng người nước ngoài đến cư trú ngắn và dài hạn, giúp cho du khách có thể sống và trải nghiệm thực mọi hoạt động gắn liền với đời sống của người Việt như nông nghiệp, tìm hiểu về văn hóa lịch sử, là nơi giao lưu và trao đổi tri thức,... 

Tất cả đều được xây dựng dựa trên hệ thống quản lý hiện đại 4.0, tích hợp phát triển mọi khía cạnh như nông nghiệp, y tế, du lịch, văn hóa, giáo dục,... đem đến trải nghiệm tối đa cho người sống tại đây. Hình thức phát triển du lịch này hoàn toàn phù hợp với xu hướng du lịch của tương lai. 

Không chỉ phục vụ cho mục đích kích cầu du lịch, International Village còn được xây dựng với tăng cường thu hút vốn đầu tư quốc tế. 

Ngôi làng sẽ là mô hình khép kín, tự cung tự cấp, và đặc biệt, du khách cũng sẽ tham gia vào quá trình thực hiện sản xuất. Hệ thống quản lý của ngôi làng được quy về một nguồn được tích hợp bởi công nghệ Blockchain tiêu chuẩn quốc tế, hiện đại nhất hiện nay.

Công nghệ này không chỉ giúp quản lý được số lượng nhân khẩu, mà còn có thể sử dụng để điều hành các hệ thống trợ giúp con người trong quá trình trồng trọt, chăn nuôi, học tập,... Việc xây dựng những ngôi làng quốc tế còn giúp cho các cơ quan ban ngành dễ dàng quản lý được số lượng du khách quốc tế đang sinh sống tại địa phương đó. 

Khi thí điểm thành công, H-Group dự kiến sẽ xây dựng 63 ngôi làng quốc tế tại 63 tỉnh thành, mang lại nhiều giá trị nhân văn cũng như là cơ hội giao lưu với các nền văn minh khác nhau, giúp Việt Nam hội nhập được với bạn bè quốc tế. 

Doanh nhân Lê Đình Hải và chiến dịch “Đưa du lịch Việt vượt bão COVID” - Ảnh 2.

Ngôi làng thông minh quốc tế theo ước tính sẽ là nơi chào đón hơn 250 nghìn lượt du khách quốc tế hàng năm. Đây không chỉ là nơi thu hút khách du lịch mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. 

Doanh nhân Lê Đình Hải và chiến dịch “Đưa du lịch Việt vượt bão COVID” - Ảnh 3.

Dự án xây dựng mô hình du lịch ngôi làng thông minh quốc tế của tập đoàn H-Group sẽ giúp kéo dài thời gian lưu trú của du khách nước ngoài khi đến mọi miền ở Việt Nam, đồng thời giảm sức chứa đối với những trọng điểm du lịch đang quá tải vào các mùa cao điểm, góp phần giảm thiểu việc gây ô nhiễm môi trường đang rất cấp bách hiện nay. 

Doanh nhân Lê Đình Hải và chiến dịch “Đưa du lịch Việt vượt bão COVID” - Ảnh 4.