Doanh nghiệp phân lô bán đất rừng khiến nguyên chủ tịch xã tại Phú Quốc bị bắt khẩn cấp, 3 Đội trưởng quản lý bảo vệ rừng vội tự thú

Qua điều tra xác định, các đối tượng đã phân lô bán hàng ngàn nền cho khách hàng với số tiền chiếm đoạt lên đến hàng trăm tỷ đồng.
BẮT KHẨN CẤP NGUYÊN CHỦ TỊCH XÃ

Theo Chinhphu.vn, liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, sáng 9/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, vừa hoàn tất thủ tục tiếp nhận 3 trường hợp nguyên Đội trưởng quản lý bảo vệ rừng thuộc Vườn Quốc gia Phú Quốc đến đầu thú, giao nộp số tiền đã nhận hối lộ. Bao gồm: Hoàng Minh Tuấn (SN 1985), Nguyễn Tuấn Anh (SN 1982), và Ngô Thanh Tân (SN 1977).

Thông tin về vụ việc, báo CAND cho biết: Các đối tượng khai nhận, vào năm 2021, 2022, Hoàng Minh Tuấn, Nguyễn Tuấn Anh và Ngô Thanh Tân đã có tiếp xúc, gặp gỡ và nhận tiền (tương ứng với số tiền các đối tượng giao nộp cho Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc) từ nhóm người thuộc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ (gọi tắt là Công ty LHĐ) để bỏ qua các vi phạm, tạo điều kiện thuận lợi để Công ty LHĐ thực hiện hành vi phân lô, bán đất nền trái pháp luật trên đất rừng đặc dụng ở xã Cửa Cạn và xã Cửa Dương (TP Phú Quốc).

Ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn (SN 1985), Công chức địa chính xã Cửa Dương (TP Phú Quốc) cũng đã đến Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc đầu thú, giao nộp số tiền 50 triệu đồng đã nhận của Công ty LHĐ để nhờ ông Tuấn giúp đỡ, làm ngơ hoặc bỏ qua các vi phạm của nhóm đối tượng. 

Doanh nghiệp phân lô bán đất rừng khiến nguyên chủ tịch xã tại Phú Quốc bị bắt khẩn cấp, 3 Đội trưởng quản lý bảo vệ rừng vội tự thú- Ảnh 1.

Cơ quan Công an bắt khẩn cấp đối với Du Việt Thanh (Ảnh: Báo Công an nhân dân)

Trước đó, ngày 27/4, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc cũng đã bắt khẩn cấp đối với Du Việt Thanh (SN 1980), nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn (TP Phú Quốc) về hành vi “Nhận hối lộ”. Trong giai đoạn 2021 – 2022, Đoàn Việt Thanh đã nhận hối lộ 1 xe ô tô và hàng tỷ tiền mặt để làm ngơ cho các đối tượng của Công ty LHĐ phân lô bán đất rừng trái pháp luật.

PHÂN LÔ BÁN ĐẤT RỪNG

Ngày 19/4, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã khởi tố bị can, bắt giam Lê Minh Điệp, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ; Đặng Văn Hùng (SN 1981) và Đặng Văn Lĩnh (SN 1985, cùng ngụ TP Phú Quốc) để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra, vào tháng 11/2021, Đặng Văn Lĩnh (SN 1985), Lê Minh Điệp (SN 1991) và Đăng Văn Hùng (SN 1981) cùng nhau mở Công ty LHĐ, với ngành nghề môi giới, tư vấn kinh doanh bất động sản do Điệp làm Giám đốc công ty; còn Lĩnh, Hùng là thành viên, đặt văn phòng công ty tại số 268 đường Nguyễn Trung Trực, khu phố 2, phường Dương Đông, TP Phú Quốc và để biển hiệu: Văn phòng bất động sản LHĐ. 

Doanh nghiệp phân lô bán đất rừng khiến nguyên chủ tịch xã tại Phú Quốc bị bắt khẩn cấp, 3 Đội trưởng quản lý bảo vệ rừng vội tự thú- Ảnh 2.

Lê Minh Điệp bị công an bắt giữ (Ảnh: VTV)

Từ năm 2021 đến năm 2022, Điệp, Lĩnh, Hùng tiến hành đặt mua đất của nhiều người dân tại ấp Cây Thông Trong, xã Cửa Dương và ấp 3, xã Cửa Cạn (TP Phú Quốc), ngoài ra còn lấn chiếm thêm phần đất suối, đất rừng đặc dụng bên ngoài.

Sau đó, các đối tượng đã tự san lấp mặt bằng rồi tiến hành thuê người làm bản vẽ sơ đồ phân lô trên giấy, tự đặt tên là Dự án Khu dân cư K8, Dự án Khu dân cư Cửa Cạn (đều là dự án không có thật).... và tiến hành giới thiệu, bán các lô nền, đất cho khách hàng với hình thức mua bán là lập vi bằng tại các văn phòng thừa phát lại tại TP Phú Quốc, nhằm thu lợi bất chính.

Qua điều tra xác định, các đối tượng đã phân lô bán hàng ngàn nền cho khách hàng với số tiền chiếm đoạt lên đến hàng trăm tỷ đồng. Tài khoản của Lĩnh, Điệp và Hùng vào năm 2021 và năm 2022 có biến động số dư, nợ với tổng số tiền là trên 1.000 tỷ đồng, nội dung giao dịch chuyển khoản chủ yếu là mua bán đất.

Theo đăng ký kinh doanh, Công ty LHĐ thành lập ngày 26/11/2021 với vốn điều lệ 14,5 tỷ đồng. Trong đó, Lê Minh Điệp góp 40% còn Đặng Văn Hùng và Đặng Văn Lĩnh mỗi người góp 30%. Đến cuối năm 2022, ông Đặng Văn Hùng đã chuyển toàn bộ phần vốn của ông cho ông Lê Minh Điệp, theo đó, ông Lê Minh Điệp nắm 70% vốn của LHĐ và ông Đặng Văn Lĩnh nắm 30% còn lại.

VỤ MẠO DANH CAPITAL LAND

Theo một bài viết trên Reatimes từ năm 2022, một doanh nghiệp có tên Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Capital Land đã đăng tải các thông tin tuyển dụng đại lý F1 phân phối bất động sản tại các chi nhánh như Phú Quốc, An Giang, Châu Đốc, Vĩnh Long..., với các chiết khấu hấp dẫn.

Đáng chú ý là công ty này có tên nhận diện trùng hợp với Công ty Đầu tư và Quản lý Bất động sản CapitaLand - một công ty tên tuổi có trụ sở chính tại Singapore, được biết là một trong những chủ đầu tư tầm cỡ tại Việt Nam thông qua các dự án căn hộ cao cấp như D'Edge Thảo Điền,The Vista, Feliz en Vista...

Mặc dù hai doanh nghiệp không hề có mối liên quan nào với nhau, song công ty "mạo danh" lại đăng tải nhiều thông tin dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng. 

Doanh nghiệp phân lô bán đất rừng khiến nguyên chủ tịch xã tại Phú Quốc bị bắt khẩn cấp, 3 Đội trưởng quản lý bảo vệ rừng vội tự thú- Ảnh 3.

Website của doanh nghiệp mạo danh chủ đầu tư CapitaLand (Ảnh: Reatimes)

Thông tin đến Reatimes, đại diện CapitaLand khẳng định doanh nghiệp không có công ty con nào khác và cũng không có mối liên hệ nào đối với "Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Capital Land.

Các dự án mà công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Capital Land rao bán chủ yếu là "dự án ma" được phát triển tại các địa phương như Tây Ninh, Phú Quốc, Châu Đốc. Trong đó, có dự án Khu dân cư Cửa Cạn tại thửa số 28, tờ bản đồ số 08, ấp Lê Bát, xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, với tổng diện tích hơn 1,2 ha. Nếu khách hàng mua sẽ tiến hành đặt cọc, chuyển khoản về tài khoản của Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Phát triển LHD. Qua giới thiệu của môi giới, công ty LHD là "chủ đầu tư" của dự án ma nói trên, còn Công ty Capital Land là đơn vị phân phối sản phẩm độc quyền. 

Doanh nghiệp phân lô bán đất rừng khiến nguyên chủ tịch xã tại Phú Quốc bị bắt khẩn cấp, 3 Đội trưởng quản lý bảo vệ rừng vội tự thú- Ảnh 4.

Hợp đồng đặt cọc được ký với Công ty LHD (Ảnh: Reatimes)