Đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành

Ban quản lý Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cùng các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ san lấp mặt bằng.

Mục tiêu đến tháng 10 năm nay cơ bản hoàn thành công việc san lấp, bàn giao mặt bằng. San lấp mặt bằng là hạng mục đầu tiên trong 24 hạng mục của Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Chỉ khi hạng mục này hoàn thành mới có thể triển khai các hạng mục tiếp theo.

Gần 2.000 đầu xe, máy, thiết bị; 3.000 cán bộ, nhân viên, lái thợ, được các liên danh các nhà thầu huy động làm ngày làm đêm với 3 ca, 4 kíp để thi công, đào - đắp, san lấp mặt bằng.

"Tổng công ty Xuất nhập khẩu Việt Nam được giao 28% giá trị liên doanh, tương đương với 33 triệu m3 đào - đắp. Đến thời điểm này, chúng tôi đã hoàn thành được tổng khối lượng 21 triệu m3 đào - đắp, tương đương với 70% giá trị sản lượng", ông Trần Khắc Dũng, Phó Chỉ huy trưởng của Nhà thầu Vinaconex thi công gói thầu 3.4, cho biết.

Gói thầu san lấp mặt bằng khởi công từ tháng 2/2022. Theo kế hoạch, liên danh các nhà thầu phải đào - đắp hơn 110 triệu m3 trong vòng 38 tháng. Tuy nhiên, Chính phủ chỉ đạo rút ngắn thời gian còn 12 tháng, nghĩa là đến tháng 10 năm nay, việc san lấp cơ bản phải hoàn thành. Đến nay, việc đào - đắp thực hiện được hơn 50% khối lượng công việc, tương đương với 58 triệu m3 đào - đắp.

"Với khối lượng còn lại gần 50% khối lượng hợp đồng, các nhà thầu hiện nay tiếp tục tập trung thiết bị, nhân lực để hoàn thành tiến độ cam kết với chủ đầu tư", Trung tá Võ Thanh Phong, Giám đốc Ban Điều hành Liên danh gói thầu 3.4, cho hay.

"Ban Quản lý dự án cũng đang tập trung phối hợp chặt chẽ với cơ quan thẩm định thiết kế thuộc Bộ Giao thông Vận tải để sớm hoàn thành công tác thẩm định, tiến hành phê duyệt hồ sơ thiết kế hạng mục", ông Dương Quang Điện, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, thông tin.

Với tiến độ hiện nay, Ban Quản lý Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành khẳng định đến tháng 10/2023 việc san lấp mặt bằng cơ bản cơ bản hoàn thành để bàn giao cho các gói thầu tiếp theo triển khai thi công đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ… để sân bay Long Thành đi đưa vào hoạt động vào đúng năm 2025.