Cụ bà 80 tuổi, mắc 2 căn bệnh ung thư vẫn chạy marathon tốt: bí quyết sống thọ là 5 điều rất quen, làm đều tuổi già không lo yếu

Mới đây, bà Cherie Gruenfeld đã gây chấn động giới thể thao khi tuyên bố sẽ tiếp tục ghi danh đăng kí cuộc thi ba môn phối hợp Ironman của năm nay, sau khi bản thân bà chính thức bước sang tuổi 80.

Cherie Gruenfeld và danh hiệu "Nữ người sắt"

Ở độ tuổi 40, Cherie Gruenfeld vẫn giữ được cho mình năng động nhưng dường như cơ thể bà không quá khỏe mạnh. Mọi chuyện đã thay đổi sau khi bà tình cờ xem được chương trình trực tiếp giải Boston Marathon trên TV vào một buổi sáng năm 1986.

Gruenfeld khi đó đang làm một công việc tiếp thị và bán hàng với lịch trình dày đặc cùng nhiều yêu cầu khắt khe ở Boston. Chính vì công việc quá bận rộn, bà không thể dành quá nhiều thời gian tập thể dục, chỉ có thể thi thoảng đi bộ hay đạp xe trong công viên vào những ngày cuối tuần. Nhưng sau khi chứng kiến phần kết của cuộc thi chạy marathon năm đó, Gruenfeld đã ngay lập tức quyết định sẽ tham gia chạy 26,2 dặm (~42km) vào năm sau.

Bà đã bắt tay vào tập luyện và 6 tháng sau, bà đã hoàn thành cuộc chạy marathon đầu tiên của mình với thành tích 3 giờ 26 phút. Đây chính là khởi đầu cho tình yêu của bà đối với bộ môn này. Kể từ lần tham gia đầu tiên vào tháng 10/1987, Gruenfeld đã hình thành cho mình thói quen tham gia thi chạy marathon nhiều lần trong năm.

Cụ bà U80 vẫn khỏe như

Sau đó, vào năm 1991, bà được biết đến cuộc thi ba môn phối hợp Ironman chuẩn bị tổ chức ở Kailua-Kona, Hawaii, bao gồm bơi 2,4 dặm (~4km), đạp xe 112 dặm (~180km) và chạy 26,2 dặm (~42km).

Chồng của Gruenfeld, người đã ủng hộ hành trình tập luyện của bà ngay từ những buổi đầu tiên, rất tích cực khuyến khích bà tham gia cuộc thi này, dù khi đó bà không phải vận động viên bơi lội, thậm chí còn không có xe đạp.

Để chuẩn bị cho giải đấu, bà đã tham gia một câu lạc bộ bơi lội ở địa phương, tự sắm một chiếc xe đạp và tạm nghỉ việc để tập luyện.

Vào tháng 10 năm 1992, ở tuổi 48, Gruenfeld đã thành công cán đích ở Kona.

Bà chia sẻ: "Trước khi thi, tôi tưởng mình sẽ chỉ tham gia thử cuộc thi này một lần thôi, nhưng ngay khi hoàn thành phần thi, tôi đã phấn khích lên kế hoạch với chồng tôi về cuộc thi lần sau, bởi tôi yêu hoạt động này và tôi tin rằng bản thân mình có thể làm được tốt hơn vào lần tới".

Vậy là bà lại làm điều đó lần nữa. Năm này qua năm khác. Đến nay, bà đã có cho mình chuỗi thành tích 28 lần hoàn thành cuộc thi Ironman trong suốt 31 năm qua. Dự kiến chuỗi thành tích này vẫn sẽ tiếp tục kéo dài.

Cụ bà U80 vẫn khỏe như

Đáng ngưỡng mộ hơn, bà vẫn cương quyết duy trì việc tập luyện trong khoảng thời gian đang chữa trị hai căn bệnh ung thư.

"Kể từ khi biết được có hai khối ung thư đang hoành hành bên trong cơ thể mình, tôi cũng như bao người khác, rất bàng hoàng và không thể dừng việc tự hỏi tại sao chuyện này lại xảy đến với mình. Nhưng tôi nhận ra những suy nghĩ đó chẳng đi đến đâu cả. Vậy nên tôi đã xây cho mình một kế hoạch mới: giữ cho cơ thể khỏe mạnh trong khi điều trị và tạm hoãn kế hoạch tham gia cuộc thi trong khoảng thời gian đó. Và tôi đã làm đúng như vậy", Gruenfeld nhớ lại.

"Tôi duy trì việc tập luyện, chỉ trừ những ngày phải làm phẫu thuật. Ngẫm lại, tôi cảm thấy bản thân thật may mắn. Tôi chưa từng phải hứng chịu sự đau đớn trong khoảng thời gian ấy. Những gì tôi biết chỉ là leo lên chiếc xe đạp và làm nó chuyển động bằng cơ chân của mình."

Hiện tại, Cherie Gruenfeld đang tích cực tập luyện cho cuộc thi Ironman sắp tới, khi bà đã tròn 80 tuổi. Bà nói: "Tôi yêu môn thể thao này và tôi hy vọng có thể trở thành một phần của nó cho đến khi nào còn có thể".

Các chuyên gia cho biết, gen là một nhân tố quyết định tuổi thọ của chúng ta, nhưng không bao giờ là quá muộn để tạo ra những thay đổi tích cực dành cho cơ thể thông qua những hành vi đơn giản mà hiệu quả. Hãy cùng phân tích trường hợp của "Người Sắt" Cherie Gruenfeld.

Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh

Gruenfeld đã xây cho mình một chế độ ăn uống hợp lý, cải thiện khẩu phần ăn của mình bằng những loại thực phẩm giàu chất xơ và vitamin.

Các chuyên gia nói rằng việc chuyển sang lựa chọn thực phẩm lành mạnh cho các bữa ăn hàng ngày sẽ tốt hơn nhiều so với việc cố gắng duy trì chế độ ăn định kỳ. Chuyên gia dinh dưỡng Nicole Ludlam-Raine chia sẻ: "Quy tắc 80:20 - xây dựng khẩu phần ăn bao gồm 80% là thực phẩm lành mạnh và linh hoạt với 20% còn lại - là một cách để làm cho điều này trở nên dễ dàng hơn."

Ngủ đủ giấc, ngủ sâu giấc

Gruenfeld đưa ra lời khuyên: "Bạn phải cố gắng ngủ ngon mỗi đêm vì đó là lúc cơ thể bạn hồi phục sau một ngày lao động căng thẳng."

"Ngủ đủ giấc là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để có sức khỏe thể chất và tinh thần", Tiến sĩ Meena Khan, nhà thần kinh học và chuyên gia về giấc ngủ tại Đại học Bang Ohio, khẳng định.

Tất cả chúng ta đều biết điều này, nhưng có rất ít người trong số chúng ta thực sự ưu tiên giấc ngủ của mình trên công việc hay giải trí.

Cụ bà U80 vẫn khỏe như

Duy trì những mối quan hệ lành mạnh

Cherie Gruenfeld chia sẻ: "Hãy kết bạn với những người mà bạn ngưỡng mộ và đi chơi cùng họ. Họ sẽ tạo thêm động lực cho bạn cố gắng và tin tôi đi, điều này là rất cần thiết trong cuộc sống của chúng ta".

"Chồng tôi tin rằng tôi có thể làm bất cứ điều gì. Nếu tôi nói với anh ấy rằng tôi sẽ giành được cúp vô địch cuộc thi Ironman - loại cúp chung cuộc chứ không chỉ là chiến thắng được phân theo độ tuổi của tôi - anh ấy sẽ mỉm cười và nói 'Cố lên!'"

Đừng bao giờ nhượng bộ tuổi tác

Gruenfeld nói: "Khi chúng ta còn trẻ, chúng ta có thể làm bất cứ điều gì mình muốn. Nhưng khi già đi, chúng ta dần đánh mất sự tự tin và tinh thần tự do đó. Nhưng xin bạn hãy nhớ rằng, chúng ta đã không có gì để mất nên nếu muốn một thứ gì, hãy nỗ lực không ngừng để theo đuổi nó". "Tất cả chúng ta đều bị lão hóa dần dần, nhưng chúng ta không nhất thiết phải già đi", bà kết luận.

Tiến sĩ Heidi Tissenbaum, giáo sư sinh học phân tử, tế bào và ung thư tại Trường Y Đại học Massachusetts, cũng đã chứng minh được rằng việc giữ cho tâm trí và cơ thể luôn hoạt động là yếu tố quan trọng nhất để kéo dài tuổi thọ .

Hãy chăm sóc cơ thể của bạn

Gruenfeld cho biết bà cố gắng chăm sóc cơ thể của mình, cung cấp cho cỗ máy "Người sắt" sự bảo trì cần thiết, đặc biệt là sau khi phải luyện tập với cường độ cao.

Nghỉ ngơi, chườm đá, giãn cơ,... là các biện pháp được bà thường xuyên áp dụng.

Ben Foster, người sáng lập và huấn luyện viên trưởng của Câu lạc bộ Thể thao Nhân dân, chia sẻ: "Việc gia tăng sự đàn hồi của cơ thể thông qua các hoạt động giãn cơ, kết hợp cùng các động tác nâng cao thể lực toàn thân như chống đẩy và squat sẽ giúp bạn có được một cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh. Nếu chăm chỉ thực hiện từ sớm, bạn sẽ không phải lo lắng về tuổi già của mình."