CEO Nhật Bản Mori Kazuki chinh phục quê hương bằng ẩm thực Việt Nam

Mai Nhi - người vợ Việt Nam - không chỉ cùng Mori Kazuki xây dựng tổ ấm mà còn khiến anh có thêm đam mê đồ ăn quê ngoại. Hai vợ chồng hiện sở hữu Công ty Food Force với thương hiệu Vietnamdeli đạt danh hiệu doanh nghiệp thực phẩm có tốc độ tăng trưởng cao nhất tại xứ Phù Tang trong 2 năm liên tiếp - 2021 và 2022.

Sau 6 năm, Vietnamdeli trở thành thương hiệu ẩm thực Việt Nam được nhiều khách hàng ưa chuộng tại thị trường Nhật. Cơ duyên nào khiến anh có ý định cho ra đời một thương hiệu riêng về ẩm thực Việt Nam?

Trước đây, chúng tôi kinh doanh cửa hàng tạp hóa tại trung tâm thành phố Nagoya. Cửa hàng chuyên về đồ ăn sẵn, gia vị, rau củ nhập khẩu từ Việt Nam và một số nước châu Á. Khi đó, các loại đồ ăn Việt tại đây chưa phong phú, chất lượng và nguồn cung không ổn định.

Bảy năm trước, một khách hàng nữ đến cửa hàng vợ chồng tôi mua bánh chưng, giò chả cho các đồng nghiệp người Việt Nam. Đó là năm đầu tiên họ xa quê, sang Nhật làm việc. Cô ấy đi tàu mất 2 tiếng mới tới cửa hàng nhưng do không đặt trước nên chúng tôi đã bán hết đồ. Cô ấy rưng rưng nước mắt hỏi tôi có thể làm cách nào không? Chỉ cần một cây giò, một cái bánh chưng thôi cũng được, sẽ làm cái Tết của gần 30 người Việt trọn vẹn hơn.

Khi đó, tôi thực sự cảm động và nghĩ rằng ai đó phải tạo ra nguồn cung cấp thực phẩm ổn định với chất lượng tốt nhất cho những người Việt Nam đang sống xa nhà.

Sau vài ngày suy nghĩ, mặc dù không biết cách nấu bất cứ món Việt nào, với kinh nghiệm lâu năm trong ngành liên quan tới thực phẩm, tôi đã quyết định tham gia sản xuất.

Nhật được đánh giá là thị trường khó tính bậc nhất thế giới với nhiều tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng và an toàn thực phẩm. Anh có thể chia sẻ những khó khăn trong quá trình phát triển các mặt hàng của Vietnamdeli? 

Tiêu chí của Vietnamdeli là "Hương vị Việt Nam - Chất lượng Nhật Bản". Do đó chúng tôi chọn nguyên liệu từ trang trại nuôi heo đáp ứng yêu cầu về chăn nuôi sạch, thịt lợn chất lượng cao của Nhật. Quy trình sản xuất khép kín, có tiêu chuẩn chính xác tới từng phút, từng độ C và luôn được giám sát bởi đội ngũ quản lý người Nhật với nhiều năm kinh nghiệm tại những tập đoàn lớn.

Do Nhật có những quy định rất nghiêm về vệ sinh an toàn thực phẩm, chúng tôi phải tính toán tới từng chi tiết nhỏ nhất. Bản thân tôi là người hơi cực đoan và kỹ tính nên muốn làm những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.

CEO Nhật Bản Mori Kazuki chinh phục quê hương bằng ẩm thực Việt Nam - Ảnh 1.

Sản phẩm giò chả của Vietnamdeli được cộng đồng người Việt tại Nhật ưa chuộng. Đây cũng là những mặt hàng chủ đạo, mang lại doanh thu cao trong nhiều năm liên tiếp cho công ty.

Giò chả là món ăn truyền thống của Việt Nam, cũng là hai sản phẩm chủ đạo của Vietnamdeli nhưng chưa được người Nhật biết tới nhiều. Anh gặp những khó khăn gì khi giới thiệu loại thực phẩm này ở quê hương mình?

Đây chính là rào cản lớn nhất khiến tôi phải suy nghĩ nhiều về chiến lược bán hàng. Bởi vậy, trong thời gian đầu, tôi không chọn người Nhật Bản làm khách hàng mục tiêu mà là cộng đồng người Việt sinh sống tại Nhật. Chính họ là sứ giả thầm lặng, giới thiệu giò chả tới cho khách hàng người Nhật khi đặt làm quà tặng, đãi tiệc trong nhà hàng. Từ đó, các siêu thị lớn của Nhật dần biết tới chúng tôi, mở ra cửa ngõ thâm nhập sâu và nhanh tới thị phần khách Nhật.

Trong 2 năm 2021 và 2022, Food Force - công ty mẹ của Vietnamdeli - là doanh nghiệp thực phẩm có tốc độ tăng trưởng cao nhất tại Nhật. Anh có thể chia sẻ bí quyết giúp công ty giữ vững được thành tích cao như vậy?

Tôi nghĩ lý do lớn nhất khiến chúng tôi có được vinh dự đó là sự ủng hộ của cộng đồng người Việt - hiện là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 2 tại Nhật.

Chúng tôi lựa chọn phương án kinh doanh chọn lọc và tập trung. Thứ nhất, chúng tôi tập trung vào các sản phẩm chế biến từ thịt, mặt hàng mà Nhật áp dụng tiêu chuẩn khắt khe, rất khó để nhập khẩu, kể cả sản xuất tại Nhật cũng cần đội ngũ có chuyên môn cao. Thứ hai là lựa chọn kênh phân phối đồng nhất giá và chính sách cho tất cả các đại lý. Thứ ba là nâng cao chất lượng, lấy được những chứng chỉ khó về thực phẩm để giữ vững chỗ đứng cho thương hiệu như chứng chỉ JFS-B của Hiệp hội quản lý an toàn Thực phẩm Nhật Bản và Tiêu chuẩn HACCP được Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Quốc tế khuyến cáo áp dụng.

CEO Nhật Bản Mori Kazuki chinh phục quê hương bằng ẩm thực Việt Nam - Ảnh 2.

CEO Mori Mori Kazuki (thứ hai từ trái sang) thường xuyên xuống nhà máy để cùng các chuyên gia người Nhật giám sát quy trình sản xuất khép kín.

Vietnamdeli hiện có 2 nhà máy sản xuất thực phẩm cho hơn 2.000 đại lý phân phối. Anh có thể tiết lộ về mục tiêu kinh doanh trong tương lai của Vietnamdeli?

Sắp tới, Vietnamdeli sẽ chính thức phân phối giò chả tại các hệ thống siêu thị nổi tiếng như AEON Mall, Don Quijote.

Nhiều người Nhật vẫn chưa biết đến sức hấp dẫn của ẩm thực Việt Nam. Nhưng tôi nghĩ, nếu món ăn Việt Nam xuất hiện ở những nơi như các trung tâm thương mại sầm uất, ai cũng sẽ cảm thấy thích thú khi nếm thử.

Bên cạnh đó, tôi cũng muốn nâng tầm vị thế của ẩm thực Việt Nam như xây dựng các nhà hàng sang trọng tại những vị trí đắc địa của Tokyo hay phát triển dòng sản phẩm chất lượng, không sử dụng chất phụ gia.