Cảm biến vân tay trên mẫu điện thoại cao cấp nhất bị lỗi, Google gọi đó là tính năng

Theo những lời phàn nàn từ các chủ sở hữu Pixel 6 và Pixel 6 Pro, thì vấn đề được mô tả là quá trình mở khóa thiết bị chậm chạp và không đáng tin cậy.

Quét vân tay hiện đã trở thành hệ thống bảo mật sinh trắc học phổ biến trên nhiều thiết bị di động, đặc biệt là các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android. Chúng thường nhanh, chính xác và rẻ so với các hệ thống cảm biến tiên tiến hơn như Face ID, ngay cả với những cảm biến được đặt bên dưới màn hình của điện thoại.

Có thể nói, những hệ thống quét vân tay trong màn hình đã đi một chặng đường dài và gần như đáng tin cậy như các hệ thống quét quang học truyền thống, thường đặt ở mặt sau điện thoại hoặc bên dưới nút nguồn. Tuy nhiên, smartphone Pixel 6 mới của Google đã được báo cáo là có hệ thống quét dấu vân tay khá chậm hoặc không đáng tin cậy.

Đây được xem là một điều bất thường. Bởi công nghệ quét vân tay dựa trên sóng siêu âm tương đối mới của Samsung do Qualcomm phát triển cũng đã được cải thiện kể từ khi ra mắt lần đầu tiên. Ấy vậy mà dòng smartphone Pixel 6 cao cấp nhất vừa ra mắt với cấu hình cực khủng của Google lại được báo cáo là đang gặp vấn đề với những gì đáng lẽ phải là một tính năng phần cứng cơ bản.

Theo những lời phàn nàn từ các chủ sở hữu Pixel 6 và Pixel 6 Pro, thì vấn đề được mô tả là quá trình vận hành chậm chạp và không đáng tin cậy. Người dùng báo cáo rằng phải mất hơn một vài lần thử để điện thoại của họ thực sự mở khóa, khiến toàn bộ trải nghiệm này trở nên khó chịu.

Thật không may, theo phản hồi chính thức của Google thì hóa ra đây lại là dấu hiệu cho thấy tính năng này đang... hoạt động như dự định.

Theo đại diện của Google, chia sẻ từ tài khoản Twitter của công ty, Pixel 6 sử dụng "thuật toán bảo mật nâng cao" để xác minh dấu vân tay. Do đó, điều này có thể gây ra sự chậm trễ hoặc thậm chí cần phải thử lại. Giải pháp được khuyến nghị của Google là người dùng hãy đảm bảo ngón tay của họ sạch sẽ, được dưỡng ẩm thích hợp và ấn chặt vào cảm biến.

Cảm biến vân tay trên mẫu điện thoại cao cấp nhất bị lỗi, Google gọi đó là tính năng - Ảnh 1.

Cảm biến vân tay trên Pixel 6 được đặt dưới màn hình, nhưng nó hay bị lỗi.

Theo một số người dùng, họ đã đưa ra giả thuyết rằng việc Google sử dụng cảm biến quang học dưới màn hình là nguyên nhân của vấn đề. Nhưng điều đó lại đi ngược lại bằng chứng về các điện thoại khác đang sử dụng công nghệ tương tự. Phản hồi của Google xác nhận rằng vấn đề liên quan tới phần mềm, nhưng có vẻ như nhà sản xuất Android không thực sự coi đó là thứ cần được sửa. Thay vào đó, đại diện khách hàng lại khuyên chủ sở hữu nên liên hệ với bộ phận hỗ trợ.

Còn với các chủ sở hữu Pixel 6 đang gặp khó khăn về vấn đề bảo mật điện thoại, một số người sau khi đã "phát chán" với việc quét dấu vân tay đã chuyển sang phương pháp sử dụng mã PIN , dù nó có phần "rườm rà" hơn.

Thật là mỉa mai khi các thuật toán bảo mật nâng cao của Google có thể buộc một số người dùng quay sang sử dụng một phương pháp kém an toàn hơn. Và tất cả người dùng sẽ phải chờ ít nhất là cho đến khi Google khắc phục được sự cố, hoặc khi họ coi đó là một vấn đề cần được khắc phục.

Tham khảo Slashgear