Bác sĩ bật mí 7 thực phẩm quen thuộc có thể giúp sống lâu hơn, khỏe hơn

Thói quen ăn uống, nhất là việc lựa chọn thực phẩm có tác động rất lớn đến sức khỏe và tuổi thọ của mỗi người.

Mặc dù “sinh, lão, bệnh, tử” là quy luật tự nhiên không thể nào tránh khỏi, nhưng các nhà khoa học đã chứng minh rằng chúng ta có thể làm rất nhiều điều để sống khỏe hơn, sống lâu hơn. Ví dụ như việc tận dụng những thực phẩm tốt cho sức khỏe, làm chậm lão hóa và tránh xa những thực phẩm gây hại cho cơ thể, tuổi thọ của bạn.

Đó là những chia sẻ của tiến sĩ Anant Vinjamoori, hiện đang là Giám đốc y tế của Trung tâm sức khỏe Modern Age tại thành phố Denver, Colorado, Mỹ. Ông nhắc nhở thêm rằng thực chất tuổi thọ ít liên quan đến di truyền hơn và cũng bị ảnh hưởng bởi lối sống, ăn uống nhiều hơn rất nhiều so với đại đa số chúng ta nghĩ.

Vì vậy, ông đưa ra 7 thực phẩm quen thuộc nhưng có thể giúp sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn mà chúng ta nên ăn thường xuyên. Đó là:

1. Quả hạch

Cho dù là ăn riêng các thực phẩm như hạnh nhân, đậu phộng, quả phỉ, quả hồ trăn… hay hỗn hợp nhiều loại quả hạch khác nhau thì đều rất tốt cho sức khỏe. Nó không chỉ tăng cường miễn dịch mà còn giúp con người chống lại nhiều bệnh tật, nhất là bệnh tim mạch và ung thư.

Bác sĩ bật mí 7 thực phẩm quen thuộc có thể giúp sống lâu hơn, khỏe hơn - Ảnh 1.

Những lưu ý khi lựa chọn thực phẩm, xây dựng chế độ ăn uống có thể giúp chúng ta khỏe mạnh và sống lâu hơn (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Vinjamoori cho biết: “Các loại hạt rất giàu chất béo không bão hòa (một dạng chất béo lành mạnh), chất xơ, chất chống oxy hóa, một số loại vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giúp kiểm soát cân nặng và có thể giúp kéo dài tuổi thọ”.

Ông dẫn nghiên cứu của Trường đại học Harvard (Mỹ) cho thấy ăn khoảng 30 gram các loại hạt từ 5 ngày trong tuần trở lên sẽ giúp bạn sống lâu hơn và ít tử vong hơn do ung thư, bệnh tim và bệnh đường hô hấp. Nhóm người chăm ăn các loại hạt có nguy cơ tử vong thấp hơn 39% so với nhóm không bao giờ ăn.

Cũng theo nghiên cứu, với phụ nữ, chỉ ăn 2 nắm quả hạch một tuần có thể kéo dài tuổi thọ tương đương với chạy bộ 4 giờ một tuần. Nghiên cứu cũng cho rằng ngoài các thành phần tốt cho sức khỏe thì quả hạch giúp tăng cường quá trình trao đổi chất khiến cơ thể đốt cháy nhiều mỡ nên giúp người ăn ngừa được nhiều bệnh hơn.

2. Nghệ

Không ít người sẽ ngạc nhiên khi biết rằng nghệ, đặc biệt là bột nghệ lại có tác dụng lớn trong duy trì sức khỏe và tuổi thọ. Theo Tiến sĩ Vinjamoori, điều này chủ yếu đến từ curcumin - một hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh. Hợp chất này trong bột nghệ cao hơn so với nghệ tươi.

Ông nói: “Viêm mãn tính là một yếu tố quan trọng gây ra nhiều bệnh liên quan đến lão hóa, thư. Trong khi đó, curcmin chống viêm rất tốt nên giúp chúng ta giảm thiểu nguy cơ mắc nhiều bệnh tật. Đặc biệt, một nghiên cứu năm 2021 tại Mỹ còn chỉ ra chất curcumin trong nghệ có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ, theo một đánh giá năm 2022 trên Tạp chí Cells‌”.

Ông nhắc nhở thêm, nếu dùng nghệ như một loại gia vị thì hãy kết hợp nó với tiêu đen. Bởi hạt tiêu được chứng minh là giúp tăng khả dụng sinh học của chất curcumin.

3. Dầu oliu nguyên chất

Dầu ô liu không chỉ nổi tiếng trong làm đẹp mà còn là “thần dược” cho sức khỏe. Đó cũng là lý do nó là thành phần chính trong chế độ ăn tốt nhất cho sức khỏe - chế độ ăn Địa Trung Hải. Tiến sĩ Vinjamoori giải thích, dầu oliu giàu chất chống oxy hóa, có nhiều chất béo lành mạnh và thành phần cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, ông nhắc nhở hãy chọn dầu oliu nguyên chất khi ăn để sống lâu, sống khỏe hơn.

Một nghiên cứu năm 2022 trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ đã quan sát thấy rằng những người dùng hơn 1/2 thìa dầu oliu mỗi ngày có nguy cơ tử vong (do bất kỳ nguyên nhân nào) thấp hơn 19% so với những người hiếm khi hoặc không bao giờ dùng thực phẩm này. Cụ thể, những người hay ăn dầu oliu có nguy cơ tử vong do bệnh thoái hóa thần kinh (như bệnh Alzheimer) thấp hơn 29%, nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 19% và nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 17%.

4. Trà xanh

Không khó hiểu khi trà xanh luôn nằm trong danh sách đồ uống tốt cho sức khỏe, thực phẩm “vàng” cho tuổi thọ. Tiến sĩ Vinjamoori giải thích: “Trà xanh rất giàu quercetin, một loại flavonoid thực vật có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư”.

Bác sĩ bật mí 7 thực phẩm quen thuộc có thể giúp sống lâu hơn, khỏe hơn - Ảnh 2.

Trà xanh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn là phương pháp làm đẹp của nhiều chị em (Ảnh minh họa)

Ông dẫn lại một nghiên cứu năm 2022 trên Tạp chí Molecules (Mỹ) cho thấy quercetin có thể loại bỏ các tế bào lão hóa - các tế bào lão hóa đã ngừng phân chia, nên có thể góp phần làm chậm quá trình lão hóa. Ông cũng giải thích thêm rằng: “Chất quercetin được chứng minh là có thể kích hoạt gen SIRT1, một nhân tố quan trọng mang lại lợi ích về tuổi thọ và hạn chế calo, tăng cường khả năng sửa chữa DNA của cơ thể và có khả năng làm chậm quá trình lão hóa”.

Vì vậy, hãy uống trà xanh thường xuyên hơn. Nó còn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thư giãn đầu óc, ổn định huyết áp, phòng ngừa tiểu đường, giảm cân… Tuy nhiên, không nên uống trà pha quá đặc hoặc nóng quá 60 độ C kẻo gây phản tác dụng nhé!

5. Hành tây

Bên cạnh trà xanh, hành tây cũng là một thực phẩm quen thuộc rất giàu quercetin. Theo nghiên cứu năm 2022 của Molecules, hành tây là nguồn cung cấp quercetin phong phú nhất, chất chống oxy hóa có chức năng kháng viêm, bảo vệ tế bào và chống lão hóa.

Theo Tiến sĩ Vinjamoori, hành tây có nhiều tác dụng đáng ghi nhận như: tốt cho tiêu hóa, ngăn ngừa tiểu đường, phòng bệnh tim mạch, tăng cường sức khỏe xương khớp, nâng cao miễn dịch và còn hỗ trợ chống lại ung thư. Nổi bật nhất là ung thư dạ dày và ung thư đại tràng. Bởi Fisetin và quercetin, chất chống oxy hóa flavonoid cũng có trong loại thực phẩm này có khả năng làm ức chế sự phát triển của khối u.

Ngoài ra, một thử nghiệm lâm sàng năm 2021 trên Tạp chí Hóa sinh lâm sàng và Dinh dưỡng (Mỹ) đã chỉ ra rằng ăn hành tây giàu quercetin giúp cải thiện chức năng nhận thức.

6. Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt (như gạo lứt, yến mạch, lúa mì...) có khả năng sống lâu hơn và giảm nguy cơ chết vì bệnh tim mạch. Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trường Sức khỏe cộng động Đại học Harvard (Mỹ). Hơn 74.000 phụ nữ và gần 44.000 đàn ông được theo dõi chế độ ăn uống trong 25 năm.

Cụ thể, những người có khẩu phần ăn trung bình 28g ngũ cốc nguyên hạt/ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn 5%, nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch giảm tới 9%.

Các nhà nghiên cứu cho rằng phần cám trong ngũ cốc nguyên hạt có chứa nhiều chất chống oxy hóa vitamin B và chất xơ. Ngũ cốc tinh chế đã làm mất đi rất nhiều phần cám.

Tiến sĩ Vinjamoori còn chia sẻ rằng một đăng trên tạp chí BMJ đã chỉ ra: tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt có liên quan với việc giảm nguy cơ tử vong do ung thư, bệnh tim mạch vành, bệnh hô hấp, bệnh truyền nhiễm và bệnh đái tháo đường. Sử dụng dữ liệu từ 45 nghiên cứu, các nhà nghiên cứu tính toán rằng so với ăn uống không có ngũ cốc nguyên hạt, những người ăn 90 gram ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân khoảng 17 %.

7. Quả mọng

“Các loại quả mọng chứa một loại chất chống oxy hóa là flavonoid, có liên quan đến tuổi thọ cao hơn. Có mối liên hệ chặt chẽ giữa việc ăn thực phẩm giàu flavonoid, cụ thể là quả việt quất, dâu tây, cũng như rượu vang đỏ, trà và chúng đã giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân”. Đó là những gì Tiến sĩ Vinjamoori chia sẻ.

Bác sĩ bật mí 7 thực phẩm quen thuộc có thể giúp sống lâu hơn, khỏe hơn - Ảnh 3.

Quả mọng luôn nằm trong nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe, tuổi thọ và cả làn da (Ảnh minh họa)

Theo một nghiên cứu được công bố bởi Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào của bạn chống lại các gốc tự do, đây là nơi có thể phát triển các bệnh mãn tính như ung thư hoặc bệnh tim. Thông thường, các gốc tự do này gây ra căng thẳng oxy hóa trong cơ thể của bạn, có thể làm hỏng các tế bào quan trọng đó và gây ra một số bệnh như bệnh Alzheimer, hen suyễn, tăng huyết áp, viêm khớp...

Quả mọng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dễ dàng đưa vào kế hoạch bữa ăn của bạn. Chúng ngọn miệng và rất đa dạng về chủng loại, cách chế biến. Nhưng các chuyên gia khuyến khích chúng ta nên ăn tươi cả miếng để đạt hiệu quả tích cực nhất với sức khỏe, tuổi thọ thay vì dùng nước ép hay sinh tố.