6 năm mệt mỏi sống ở tầng 21, người phụ nữ chuyển xuống tầng trệt để "chữa lành", kết quả khiến ai cũng ngỡ ngàng

Mua nhà tầng cao thích cảm giác lộng gió ngắm cảnh, người phụ nữ này đã hối hận sau 6 năm.

Dưới đây là bài chia sẻ trải nghiệm “chuyển nhà từ trên cao xuống mặt đất” của người phụ nữ ở Trung Quốc trên Zhihu (nền tảng hỏi đáp và cung cấp kiến thức):

Tôi chính là người đã hứng chịu những quả đắng không hề nhỏ, vì đã si mê view xịn từ tầng cao nên đã mua một căn hộ ở tầng 21. Mới mua thì đương nhiên rất vui, nhưng sau 6 năm ở đó, tôi đã quyết định chuyển xuống tầng trệt. Phải công nhận rằng chuyển xuống thấp rồi mới nhận ra, cuộc sống chất lượng hơn hẳn. Đó chính là cảm nhận của riêng tôi!

Sống ở tầng cao 6 năm, tôi biết rõ những ưu và nhược điểm của nó.

Đầu tiên là ưu điểm:

6 năm mệt mỏi sống ở tầng 21, người phụ nữ chuyển xuống tầng trệt để

Tầm nhìn rộng mở. Đứng trên cao nhìn về phía xa, thật sự không thể phủ nhận lợi thế này. Căn hộ nhà tôi hướng Tây, cảnh sáng và chiều qua khung cửa kính đều đẹp tuyệt vời, đôi khi tôi nghĩ rằng chỉ vì khung cảnh ấy mà bản thân có thể chịu đựng mọi thứ.

6 năm mệt mỏi sống ở tầng 21, người phụ nữ chuyển xuống tầng trệt để

Ánh sáng và thông gió tốt. Ở tầng cao, ánh sáng và việc thông gió không bị ảnh hưởng bởi khoảng cách giữa các tòa nhà hay các vật cản xung quanh. Nhà cửa sáng sủa, gió thổi vi vu, không lo vấn đề ẩm mốc. Trừ mùa đông và hè, phải nói là mùa xuân và thu thực sự rất dễ chịu.

6 năm mệt mỏi sống ở tầng 21, người phụ nữ chuyển xuống tầng trệt để

Ít ruồi muỗi và côn trùng. Ở tầng cao ít muỗi, mùa hè không cần đốt nhang muỗi, cũng không có các loại côn trùng và gián làm phiền.

6 năm mệt mỏi sống ở tầng 21, người phụ nữ chuyển xuống tầng trệt để

Tính riêng tư cao. Không lo người xấu nhòm ngó, cũng không sợ kẻ trộm leo cửa sổ vào nhà.

Nhưng nhược điểm của căn hộ tầng cao thì nhiều hơn. Không biết người khác thế nào, nhưng đây chính là những điều mà tôi đã chịu đựng suốt 6 năm qua:

1. Ồn ào. Tôi mắc chứng mất ngủ, khi sửa nhà tôi đã thay cửa sổ bằng loại cách âm, hy vọng sẽ cách ly được tiếng ồn, nhưng ai đã ở tầng cao thì biết, tiếng ồn ở đó rất lớn, cách âm tới đâu cũng không ngăn cản được tiếng ồn xuyên qua tường. Ở đến năm thứ hai, tiếng ồn đã khiến tôi cảm thấy rất chán nản.

Tiếng ồn chủ yếu từ xe cộ trên đường gần đó tạo ra, tiếng còi xe vào giờ cao điểm, tiếng xe tải lớn đêm khuya qua đường chính. Thật sự mệt mỏi!

2. Chờ thang máy lâu. Mỗi ngày ra vào nhà ở tầng cao đều phải đi thang máy, gặp giờ cao điểm thì quá trình chờ đợi này khiến người ta bực bội, thực sự ảnh hưởng tới tâm trạng. Có lần thang máy hỏng, phải bộ lên tầng 21 mất hơn mười phút, mệt lử đến mức xụi lơ.

6 năm mệt mỏi sống ở tầng 21, người phụ nữ chuyển xuống tầng trệt để

3. Hè nắng nóng. Nhà tôi hướng Tây, mặc dù buổi sáng có thể ngắm bình minh, chiều có thể thưởng ngoạn hoàng hôn, nhưng khi hè đến, nắng chiếu trực tiếp thực sự nóng, phòng như lò lửa.

4. Gió bão thật kinh khủng. Tầng cao đón gió lớn, khi gặp thời tiết xấu, tiếng gió rít bên ngoài cửa sổ rất đáng sợ, ồn đến mức không thể ngủ được, nhìn cảnh trời tối đen, mây vần vũ trên cao mà chỉ tưởng tượng đến nhiều cảnh chỉ có trong phim.

5. Áp suất nước không ổn định. Do ở tầng cao, áp suất nước lúc mạnh lúc yếu không ổn định, tắm cũng không thoải mái. Nhà tôi có lắp thêm máy bơm tăng áp nhưng nước cũng không mạnh lắm, nước ngừng rồi lại chảy, phải để lâu mới hết màu vàng.

6. Có nhiều rủi ro tiềm ẩn. Sống ở tầng cao phải đối mặt với nhiều rủi ro về tính an toàn, như cháy nổ, thang máy hỏng, nguy hiểm từ ban công… càng ở lâu càng lo lắng. Nhà tôi có trang bị bình chữa cháy và dây thoát hiểm, nhưng vẫn cảm thấy không yên tâm.

7. Khó bán đi khi muốn chuyển nhà. Chung cư hơn 20 năm, rất khó để bán đi, càng mất giá, do mật độ dân số cao, chờ đợi giải tỏa càng xa vời, lo lắng không bán được nếu muốn đổi nhà sau này.

Vì những nhược điểm trên, tôi đã chán ngán việc ở tầng cao, vài tháng trước đã bán căn nhà qua môi giới và chuyển xuống căn hộ tầng trệt. Sau khi chuyển đến, tôi thực sự yêu thích nơi này, trải nghiệm ở đây tốt hơn rất nhiều.

Ở được một thời gian, tôi mới biết sống tại tầng trệt, tiện lợi đủ đường:

6 năm mệt mỏi sống ở tầng 21, người phụ nữ chuyển xuống tầng trệt để

Căn nhà chúng tôi chuyển đến có một sân nhỏ, tôi có thể trồng hoa, trồng rau, không chỉ giết thời gian mà còn tự trồng rau củ, hoa quả, tất cả đều tự nhiên. Khi bạn bè và người thân đến nhà, nhìn thấy sân nhà tôi đều khen ngợi và ngưỡng mộ.

6 năm mệt mỏi sống ở tầng 21, người phụ nữ chuyển xuống tầng trệt để

Tầng một thường bị phàn nàn là ẩm ướt và nhiều muỗi, cùng với vấn đề gặp tình huống đồ đạc rơi từ trên cao, vì vậy khi chúng tôi sửa nhà đã tiến hành chống thấm và chống ẩm triệt để. Hiện tượng vật rơi từ trên cao cũng rất hiếm, hàng xóm trên lầu thấy sân nhỏ của tôi được chăm sóc cẩn thận, cơ bản sẽ không vứt đồ linh tinh xuống.

6 năm mệt mỏi sống ở tầng 21, người phụ nữ chuyển xuống tầng trệt để

Việc đi lại hàng ngày rất thuận tiện. Trước kia sống ở tầng cao lười đi xuống lầu, bây giờ sống ở tầng một, mở cửa sân và đi ra ngoài ngay, thường xuyên đi dạo hơn.

Tóm lại, mọi người mua nhà đều có sự lựa chọn khác nhau, chỉ khi phù hợp với bản thân mới là tốt nhất. Còn tôi, rõ ràng không hợp với việc sống ở tầng cao.

Sau 6 năm ở tầng 21, tôi đã quyết định chuyển xuống tầng một và chia sẻ với mọi người những trải nghiệm sống ở tầng cao và tầng trệt để tham khảo.

Nguồn: Zhihu