1 loại gia vị lành mạnh là “insulin tự nhiên” giúp hạ đường huyết, dưỡng xương, bổ máu hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam

Loại dầu này được đánh giá là một trong những loại dầu ăn lành mạnh nhất cho tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi.

Dầu mè là loại một loại dầu thực vật được chiết xuất từ hạt mè. Ngoài công dụng làm dầu để nấu ăn, nó còn thường được dùng làm gia vị trong nhiều nền ẩm thực khác nhau. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu mè chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe như các axit béo, mangan, sắt, kẽm, canxi, vitamin B6, phốt pho, magie, tryptophan, vitamin K... Dưới đây là một số công dụng nổi bật của loại dầu này đối với sức khỏe mà nhiều người có thể chưa biết:

1. Giảm đường huyết

Một nghiên cứu công bố năm 2006 cho biết việc sử dụng dầu mè đen vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp người bệnh kiểm soát lượng glucose huyết tương, giảm tăng huyết áp, giảm các biến chứng nguy hiểm gây tử vong. Theo đó, dầu mè chứa magie và vitamin E có thể để điều chỉnh lượng đường trong máu, giúp hạ lượng đường huyết.

Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy những ảnh hưởng tích cực đáng chú ý của việc cho dầu mè vào chế độ ăn uống của bệnh nhân tiểu đường.

1 loại gia vị lành mạnh là “insulin tự nhiên” giúp hạ đường huyết, dưỡng xương, bổ máu hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam- Ảnh 1.

2. Tốt cho xương

Dầu mè có chứa canxi là dưỡng chất cần thiết để có xương chắc khỏe. Bên cạnh đó, loại dầu này còn chứa đồng, kẽm và magie cũng rất tốt cho sức khỏe của xương,giúp tăng tốc độ chữa lành hoặc tái tạo xương, tránh loãng xương. Dầu mè cũng chứa các chất chống viêm tự nhiên, giúp làm giảm sưng và đau ở các khớp. Vì thế nên ngoài để ăn uống, loại dầu này còn được sử dụng rộng rãi cho một số liệu pháp mát-xa, thấm sâu vào bên trong và khiến xương chắc khỏe hơn.

3. Ngăn ngừa ung thư

Các nghiên cứu cho thấy dầu mè chứa hợp chất hữu cơ phytate có tác dụng chống ung thư hiệu quả. Bên cạnh đó, các lignan sesamol và sesamin có trong loại dầu này cũng có thể ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư ruột. Theo organicfacts.net, hoạt chất thực vật sesamol có đặc tính chống oxy hóa, giúp bảo vệ chống lại tổn thương DNA do bức xạ.

Không những thế, loại gia vị này còn có tác dụng hiệu quả trong việc giảm mức độ nghiêm trọng của cơn đau do CIP ở bệnh nhân ung thư.

Một nghiên cứu trên 60 bệnh nhân ung thư đại trực tràng đồng thời mắc CIP cùng tham gia thử nghiệm lâm sàng đã chứng minh điều này. Theo đó, 60 bệnh nhân sẽ được chia thành 2 nhóm: Nhóm 1 được massage trị liệu 5 phút/lần, ngày 2 lần và thực hiện liên tục 7 ngày; Nhóm 2 được massage với liệu trình tương tự nhóm 1 nhưng được xoa thêm 10 giọt dầu mè quanh vùng bị đau.

Kết quả thu thập được chỉ ra rằng, dầu mè đã mang lại hiệu quả đáng kể. Đặc biệt, vào ngày thứ 3 và thứ 7 của liệu trình, phương pháp massage bằng dầu mè cho thấy khả năng làm giảm đau vượt trội so với massage thông thường.

4. Ngăn ngừa thiếu máu
Dầu mè không thể điều trị bệnh thiếu máu, tuy nhiên việc bổ sung loại gia vị này vào thực đơn mỗi ngày sẽ giúp chúng ta ngăn ngừa được căn bệnh này. Theo đó, trong thành phần dầu mè có chứa lượng nhỏ chất sắt, có khả năng hình thành các tế bào máu, giảm nguy cơ thiếu máu và tăng cường các quá trình trao đổi chất hàng ngày. Vì vậy, thêm một chút dầu mè trong bữa ăn cũng sẽ giúp chúng ta giảm các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi do thiếu máu gây ra.

1 loại gia vị lành mạnh là “insulin tự nhiên” giúp hạ đường huyết, dưỡng xương, bổ máu hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam- Ảnh 2.

5. Cải thiện kết cấu tóc

Dầu mè được biết đến là một chất chống nắng tự nhiên, giúp bảo vệ tóc khỏi các tia UV có hại và môi trường ô nhiễm. Khi xoa bóp da đầu với loại gia vị này sẽ giúp nuôi dưỡng da đầu và tóc, làm cho tóc khỏe mạnh và ngăn ngừa bạc sớm. Không những thế, nó còn giúp cải thiện lưu thông máu và tăng tốc độ phát triển của tóc rất hiệu quả.

6. Cải thiện chức năng não

Ngoài những công dụng trên, dầu mè còn đặc biệt tốt cho việc cải thiện chức năng não của chúng ta. Loại dầu này chứa Omega-3, một loại axit béo thiết yếu giúp cải thiện chức năng não, tăng cường trí nhớ và khả năng tư duy. Nó cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson. Do đó, việc bổ sung loại gia vị này vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp cải thiện sức khỏe não bộ.

(Tổng hợp)