1 loại "cá trường thọ" rất giàu omega-3, tốt ngang "insulin tự nhiên" giúp hạ đường huyết, dưỡng thận cực tốt: Được bán nhiều ngoài chợ

Cá mòi không chỉ có giá cả hợp lý, dễ kiếm mà còn an toàn, có thể giúp ngăn ngừa khởi phát tiểu đường loại 2.

Cá mòi là một loại cá biển thuộc họ cá trích. Mặc dù có nhiều xương nhưng loại cá này vẫn được rất nhiều người yêu thích vì có hương vị thơm ngon với hàm lượng dinh dưỡng cao. Dưới đây là những lợi ích mà loài cá này mang lại cho sức khỏe của con người:

1. Ngăn ngừa tiểu đường

Các chuyên gia Tây Ban Nha đã thực hiện nghiên cứu trên 152 bệnh nhân từ 65 tuổi trở lên, được chẩn đoán mắc tiền đái tháo đường với mức đường huyết từ 100-124 mg/dl.

Tất cả những bệnh nhân này đều được áp dụng một chương trình dinh dưỡng nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, họ được chia thành 2 nhóm riêng biệt, trong đó chỉ có 1 nhóm được can thiệp bổ sung 200 gam cá mòi vào chế độ ăn uống mỗi tuần. Nhóm này cũng được khuyên nên ăn cá mòi nguyên con, không bỏ xương, vì chúng đặc biệt giàu canxi và vitamin D.

1 loại

Sau 1 năm, các chuyên gia kiểm tra lại sức khỏe của 2 nhóm. Kết quả cho thấy số người có nguy cơ cao bị tiểu đường của nhóm không ăn cá mòi giảm 5 điểm %. Trong khi đó, số người có nguy cao bị tiểu đường ở nhóm có ăn cá mòi giảm đến 29 điểm %. Không những thế, các thông số sinh hóa quan trọng khác của họ cũng có những cải thiện đáng kể, chẳng hạn như giảm chỉ số kháng insulin , tăng cholesterol "tốt" (HDL), tăng hormone đẩy nhanh quá trình phân hủy glucose (adiponectin) và giảm chất béo trung tính và huyết áp.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cũng chỉ ra rằng lượng đường trong máu của những người tiêu thụ các loại cá có dầu như cá hồi, cá mòi, cá trích, cá cơm và cá thu sẽ giảm đáng kể sau bữa ăn.

2. Phòng ngừa bệnh tim

Cá mòi là nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào. Theo đó, trong 100g cá mòi chứa đến 1480 mg omega-3, có thể ngăn ngừa tắc nghẽn do hẹp tĩnh mạch và động mạch hoặc cục máu đông bằng cách giữ cho tất cả các bộ phận của tim hoạt động trơn tru. Ngoài ra, loại cá này còn chứa DHA và EPA giúp phá vỡ cholesterol xấu, tái tạo Prostaglandin ngăn ngừa đông tiểu cầu và hình thành huyết khối, từ đó giúp máu lưu thông tốt hơn. Đồng thời giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khác như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, mỡ máu, rối loạn nhịp tim, kéo dài tuổi thọ.

photo-1714132700206

3. Bổ xương

Cá mòi cũng là nguồn cung cấp canxi và vitamin D tuyệt vời, cả hai chất này đều cần thiết cho xương và răng luôn chắc khỏe. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), một hộp cá mòi cung cấp hơn 40% nhu cầu vitamin D hàng ngày của bạn. Bên cạnh đó, những khoáng chất dinh dưỡng như canxi, photpho, selen… trong loại cá này cũng góp phần làm giảm bớt được triệu chứng viêm khớp, tăng cường sức khỏe và độ dẻo dai cho xương khớp.

4. Thúc đẩy chức năng não

Một trong những lợi ích nổi bật của cá mòi là bổ não. Theo đó, loại cá này cung cấp cả EPA và DHA – 2 loại axit béo thiết yếu mà cơ thể sử dụng để giảm viêm, cải thiện chức năng não và ngăn nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Đặc biệt, DHA được coi là thành phần quan trọng cho sự phát triển trí não và cho thấy tiềm năng cải thiện tình trạng sức khỏe tâm thần.

Cá mòi cũng rất giàu kẽm, đây là nguyên tố vi lượng được đánh giá là tốt cho não bộ và có tác dụng nâng cao trí nhớ. Do đó, các chuyên gia thường khuyến khích người già nên bổ sung loại cá này vào thực đơn mỗi ngày để cải thiện trí nhớ.

5. Tốt cho thận

Cùng với các loại cá béo như cá thu, cá hồi, cá mòi sở hữu hàm lượng cao omega-3. Đây là một axit béo tốt có tác dụng chống viêm, cải thiện các vấn đề về thận. Theo nghiên cứu, omega-3 giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh lý thận giai đoạn cuối ở người bệnh thận và người mắc các bệnh lý nền khác.

Các chuyên gia khuyên mọi người nên ăn ít nhất 250mg cá thu, cá mòi hoặc cá trích mỗi ngày, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính. Tuy nhiên, những đối tượng bị bệnh gout hoặc bệnh về thận không nên ăn loại cá này. Bởi trong cá có chứa chất tạo ra acid uric, sẽ khiến bệnh thêm trầm trọng.

2 loại cá cũng giàu omega 3, hạ đường huyết tốt ngang cá mòi

1. Cá thu

Theo các nghiên cứu, một miếng cá thu 100g cung cấp tới 200% vitamin B12 và 100% selen cần cho một ngày. Hơn thế nữa, hàm lượng omega 3 trong loại cá này là 5.134mg, gấp đôi lượng omega 3 có trong cá hồi (2260 mg).

1 loại

Theo một nghiên cứu của Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, các axit béo không bão hòa đơn có trong cá thu có thể có liên quan đến việc điều chỉnh lượng đường trong máu và kháng insulin trong cơ thể. Theo đó, loại cá này rất giàu protein nhưng ít chất béo bão hòa giúp người tiểu đường cảm thấy no lâu, ổn định lượng đường trong máu. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cũng chỉ ra rằng lượng đường trong máu giảm đáng kể sau bữa ăn gồm các loại cá có dầu như cá hồi, cá mòi, cá trích, cá cơm và cá thu.

Do đó, cá thu là một trong những thực phẩm người tiểu đường nên ưu tiên bổ sung vào chế độ ăn để giữ cho lượng đường trong máu luôn ở mức kiểm soát.

2. Cá ngừ

Cá ngừ đại dương cũng là loại cá giàu protein, axit béo omega-3, có lợi cho cơ thể cũng như người bị tiểu đường. Theo các chuyên gia, cá ngừ rất giàu axit béo không bão hòa, chất béo và calo thấp, có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu. Không những thế, loại cá này rất giàu protein chất lượng cao, có thể bổ sung tốt các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, không lo tăng lượng đường trong máu mà còn giúp cải thiện cân bằng dinh dưỡng cho bệnh nhân.

Các chuyên gia cũng khuyến khích người bị tiểu đường sử dụng cá ngừ thay vì thịt và các loại cá có nhiều lượng đường. Với tỷ lệ đường là 0g thì cá ngừ sẽ giúp giảm lượng đường của bạn và kiểm soát bệnh đái tháo đường một cách hiệu quả.

(Tổng hợp)