Thủ tướng Úc sắp thăm Việt Nam

(NLĐO) - Thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết Thủ tướng Úc Anthony Albanese sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 3 đến ngày 4-6 theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Theo Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, trong chuyến thăm, Thủ tướng Anthony Albanese sẽ có các cuộc gặp với các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và thúc đẩy quan hệ kinh doanh và giáo dục của Úc. Các nhà lãnh đạo hai nước sẽ thảo luận những biện pháp thúc đẩy các liên kết thương mại, đầu tư và giáo dục; mở rộng hợp tác về khí hậu, năng lượng và môi trường.

Thủ tướng Úc sắp thăm Việt Nam - Ảnh 1.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese. Ảnh: Đại sứ quán

Việt Nam là một đối tác kinh tế và chiến lược ngày càng quan trọng đối với Úc tại Đông Nam Á, một khu vực trọng tâm của Chính phủ Thủ tướng Albanese.

Đọc thêm
Bộ trưởng Úc sẽ dự khai trương đường bay tại TP HCM, thúc đẩy du lịch hai chiều

"Chuyến thăm chính thức đầu tiên của tôi tới Việt Nam là dịp để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và thống nhất các lĩnh vực mới về kinh tế, thương mại cũng như những hợp tác khác nhằm mang lại một mối quan hệ bền chặt hơn nữa trong tương lai" - Thủ tướng Anthony Albanese cho biết.

Trước khi tới Việt Nam, Thủ tướng Anthony Albanese sẽ tới Singapore từ ngày 1 đến 2-6 để phát biểu tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 20 và hội kiến Thủ tướng Lý Hiển Long trong các cuộc thảo luận song phương thường niên. Đây cũng là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Anthony Albanese tới Singapore.

Được tổ chức bởi Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, Đối thoại Shangri-La là diễn đàn khu vực hàng đầu dành cho các nhà lãnh đạo chính phủ cấp cao và các nhà lãnh đạo tư tưởng để thảo luận về các động lực và thách thức an ninh trong khu vực.

Thông qua bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La, Thủ tướng Anthony Albanese sẽ phác thảo tầm nhìn của Úc đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Ông Anthony Albanese đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng thứ 31 của Úc vào ngày 23-5-2022.

Ông từng giữ chức Phó Thủ tướng và Chủ tịch Hạ viện.

Với tư cách là Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Bộ trưởng Truyền thông, ông đã thực hiện các dự án xây dựng quốc gia, kết nối đất nước thông qua hàng ngàn km đường bộ và đường sắt, đồng thời triển khai Mạng băng thông rộng quốc gia bằng cáp quang tốc độ cao.

Ông được công nhận rộng rãi về khả năng kết nối các bên liên quan, các doanh nghiệp và cộng đồng lại với nhau để thực hiện các dự án thúc đẩy nền kinh tế, nâng cao năng suất và cải thiện chất lượng cuộc sống tại Úc.

Ông Anthony lần đầu tiên được bầu vào Quốc hội Úc với tư cách là thành viên đại diện cho khu vực bầu cử Grayndler ở Sydney vào năm 1996.

Năm 2019, ông được nhất trí bầu làm Lãnh đạo Đảng Lao động Úc.

Ông Anthony lớn lên cùng mẹ, bà Maryanne, trong một khu cư xá thành phố Sydney.

Khi chứng kiến mẹ mình vượt qua những thử thách trong cuộc sống bằng tiền trợ cấp khuyết tật, ông Anthony đã hiểu được sức mạnh từ tình yêu thương của cha mẹ khi đối mặt với khó khăn – và sức mạnh của chính phủ trong việc thay đổi cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Nhận thức này vẫn đang là điều thúc đẩy ông - với tư cách là Thủ tướng và là một người cha - khi ông làm việc nhằm xây dựng đất nước Úc hùng mạnh hơn để truyền lại cho thế hệ của con trai Nathan của ông.