Táo quân 2023: Đề cập lùm xùm trung tâm đăng kiểm, hạ cánh an toàn

Táo quân 2023 khéo léo lồng ghép một số vấn đề thời sự như lùm xùm ở trung tâm đăng kiểm, loạn thị trường chứng khoán, trái phiếu... Xuyên suốt chương trình là thông điệp về tâm lý dè chừng, sợ sai khi giải quyết công việc của các Táo.

Táo quân 2023 lựa chọn thể thức cuộc thi Táo bạo, tìm ra Táo xứng đáng nhất với phần thưởng là quyền năng đặc biệt. Thể thức cuộc thi ở Táo quân không mới, song vẫn đem lại hấp dẫn nhất định nhờ phần cạnh tranh, trổ tài của các Táo.

Như thường lệ, các Táo đại diện cho những lĩnh vực kinh tế, y tế, giao thông, xã hội vẫn là nhân vật chính. Ngay phần đầu chương trình với màn công bố thí sinh, Táo quân 2023 đã đề cập cụm từ "hạ cánh an toàn" - thường được nhắc tới để nói về việc một số quan chức sau khi về hưu là hết trách nhiệm, hoặc trốn tránh trách nhiệm dù khi đương chức có nhiều vi phạm.

Nếu không "hạ cánh an toàn", lãnh đạo cũng đùn đẩy trách nhiệm, như cách Ngọc Hoàng (NSƯT Quốc Khánh) đẩy trách nhiệm cho Nam Tào, để rồi Nam Tào (NSƯT Xuân Bắc) lại đẩy việc cho hai trợ lý (Duy Nam, Trung Ruồi).

Táo quân 2023: Đề cập lùm xùm trung tâm đăng kiểm, hạ cánh an toàn - Ảnh 1.

Diễn viên trẻ, gương mặt mới có đất diễn ở Táo quân 2023. Ảnh: CMH.

Từ tình huống cứu người khẩn cấp trên Thiên đình, Táo quân phản ánh nhiều điểm nóng về kinh tế, xã hội năm 2022.

Chi tiết hơn nghìn thái y nghỉ việc vì lao lực nhắc lại những khó khăn của ngành y tế năm qua, đặc biệt là sau hai năm chiến đấu với COVID-19. Lương cho cán bộ y tế thấp, cơ sở y tế thiếu nhân lực, sai phạm đấu thầu thiết bị y tế là những vấn đề "đau đầu" của ngành y trong năm 2022.

Dàn Thiên Lôi đông đảo chạy tới tìm giải pháp cứu người, sau cùng lại lộ ra việc con ông cháu cha nâng đỡ nhau trong công việc. Vì thế những nhân tố mới, có năng lực khó có cơ hội được trọng dụng. Táo Năng lượng (Thanh Dương) dù được gọi tên vào top 5 Táo bạo nhưng cũng không thể trụ lại. Không những vậy còn bị đá xoáy là "không biết chữ mà cũng làm giám đốc".

Táo quân 2023: Đề cập lùm xùm trung tâm đăng kiểm, hạ cánh an toàn - Ảnh 2.

Táo Năng lượng lần đầu lên chầu bị các "ma cũ" bắt nạt. Ảnh: CMH.

Bốn táo Kinh tế, Y tế, Giao thông, Xã hội có nhiều màn tung hứng, từ đó cũng để lộ ra không ít mặt hạn chế: lợi ích nhóm, tư lợi trong công việc, "quên" dùng tư cách đạo đức.

Đề bài của ban giám khảo để tìm ra Táo bạo cũng động chạm không ít nhức nhối trong các lĩnh vực. Ở lĩnh vực giáo dục, Táo quân 2023 đề cập vấn nạn gian lận thi cử, nâng cấp trường đại học lên đại học. Giao thông nhiều năm vẫn phải nhắc lại vấn nạn tắc đường, đá lát vỉa hè xuống cấp... Không chỉ vỉa hè, mặt cỏ sân vận động cũng được chỉ điểm thông qua hình ảnh "nhuộm bạc".

Trào lưu khởi nghiệp, gọi vốn được tái hiện với tên gọi "Shark Táo". Chứng khoán đảo chiều, sốt đất, phân lô bán nền được phản ánh qua ca khúc do NSND Tự Long, diễn viên Duy Nam, Trung Ruồi thể hiện.

Xuyên suốt chương trình, những người thực hiện muốn truyền tải thông điệp tâm lý sợ sai, dè chừng của các Táo. Ngọc hoàng nhắn nhủ thông điệp tới các "tư lệnh ngành" không nên làm việc một cách chủ quan, phiến diện, nhìn nhận thực tế qua lăng kính màu hồng. Khép lại buổi "gọi vốn", Ngọc hoàng lấy niềm tin là vốn đầu tư. Đó cũng là những gì mà người dân gửi gắm.

Táo quân 2023: Đề cập lùm xùm trung tâm đăng kiểm, hạ cánh an toàn - Ảnh 3.

NSND Công Lý trở lại với tạo hình được đầu tư. Ảnh: CMH.

Táo quân 2023 có yếu tố trẻ trung, tươi mới. Những vụ việc gây bão mạng xã hội, được giới trẻ bàn luận nhiều cũng được nhắc đến với những từ khóa như "lòng xào dưa", "ố dề"...